x close

ราชบัณฑิต เล็งปรับฐานข้อมูลใหม่ เพิ่มศัพท์ทันสมัย เกรียน สุดซอย เว้นวรรค

ราชบัณฑิต เล็งปรับฐานข้อมูลใหม่ เพิ่มศัพท์ทันสมัย เกรียน สุดซอย เว้นวรรค

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ราชบัณฑิต ปรับระบบฐานข้อมูลใหม่ เพิ่มคำทันสมัย ศัพท์วัยรุ่น และคำสแลง ใส่ในฐานข้อมูลเตรียมไว้ก่อนทำพจนานุกรม สามารถนำมาอ้างอิงได้แม้ยังไม่ตีพิมพ์ อาทิ คำว่า เกรียน เว้นวรรค สุดซอย ฯลฯ

            วันนี้ (3 มกราคม 2557) นายอุดม วโรตม์สิกขดิตถ์ ประธานคณะกรรมการการจัดทำฐานข้อมูลคำในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน เปิดเผยว่า คลังคำและแหล่งข้อมูลจากตำราหรือหนังสือสาขาวิชาต่าง ๆ ของราชบัณฑิตยสถาน เพื่อนำมาจัดทำพจนานุกรมหรือสารานุกรมสาขาต่าง ๆ มีจำนวนน้อยมาก โดยมีประมาณ 3.7 หมื่นคำเท่านั้น ที่บรรจุไว้ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ทั้ง ๆ ที่มีคำที่ใช้ในภาษาไทยจำนวนหลายแสนคำ
        
            นายอุดม กล่าวว่า ที่ผ่านมาการจัดทำพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานล่าช้ามาก ตลอดระยะเวลาเกือบ 80 ปี มีการปรับปรุงครั้งใหญ่เพียง 4 ครั้งเท่านั้น อีกทั้งการปรับปรุงแต่ละครั้งก็ใช้เวลานาน เนื่องจากต้องระดมนักวรรณศิลป์ทุกคนในราชบัณฑิตยสถาน ให้ช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องและพิสูจน์อักษรคำต่าง ๆ ในพจนานุกรม และงานต่าง ๆ ในส่วนที่แต่ละคนต้องรับผิดชอบก็ต้องหยุดลงทันที จึงได้ลงมติว่า จะจัดทำโครงการจัดทำฐานข้อมูลในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

            นอกจากนี้ นายอุดม ยังกล่าวอีกว่า การจัดทำฐานข้อมูลคำในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานนั้น จะเป็นการรวบรวมเอาคำศัพท์ใหม่ ศัพท์วัยรุ่น และคำสแลง ที่นำเสนอผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ และสื่อต่าง ๆ  ที่ยังไม่ได้บรรจุอยู่ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน นำมาจัดทำเป็นฐานข้อมูลเอาไว้ก่อน เพื่อให้สะดวกในการนำคำศัพท์มาใช้ในการชำระพจนานุกรมและจัดทำพจนานุกรมคำใหม่ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2557


สำหรับคำศัพท์ที่จะเก็บไว้ในฐานข้อมูลจะมีประมาณ 1,000 คำ อาทิ..

            เกรียน หมายถึง พฤติกรรมก่อกวนและชอบละเมิดกฎระเบียบ

            การเมืองบนถนน หมายถึง การเล่นการเมืองนอกสภา

            กดไลค์ หมายถึง ไอคอน like หรือชอบ เป็นรูปชูหัวแม่มือหนึ่งข้าง

            ขั้นเทพ หมายถึง ดียิ่ง เก่งอย่างยิ่ง

            ซุปตาร์ หมายถึง นักแสดงหรือนักร้องที่มีคนชื่นชอบจำนวนมาก

            มังกรการเมือง หมายถึง นักการเมืองที่มีประสบการณ์การเมืองยาวนาน

            มาคุ หมายถึง อึมครึม วังเวง

            เว้นวรรค หมายถึง ลาออกจากตำแหน่งที่ดำรงอยู่หรือยุติบทบาทชั่วคราว

            สุดซอย จากความหมายเดิมคือ ถึงที่สุดจนไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ แต่ช่วงปลายปี 2556 ที่ผ่านมาคำว่า สุดซอย ถูกนำมาใช้ในทางการเมือง เป็นต้น

            นายอุดม กล่าวต่อไปว่า ก่อนที่จะนำคำศัพท์มาบรรจุในฐานข้อมูลก็จะมีการปรับเปลี่ยนความหมายและคัดเลือกคำที่ทันสมัยรวมถึงคำที่กำลังนิยม ซึ่งหากจัดทำระบบฐานข้อมูลก็จะทำให้การชำระพจนานุกรมสามารถทำได้เร็วขึ้น เพราะมีคำศัพท์ที่คัดเลือกไว้แล้ว ส่วนคำศัพท์ใหม่ก็จะมีความหลากหลายและคัดเลือกตรงตามหลักเกณฑ์มากขึ้น ที่สำคัญคำไหนที่ยังไม่ได้ตีพิมพ์ แต่ก็สามารถค้นหาความหมาย เพื่อนำไปอ้างอิงได้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ราชบัณฑิต เล็งปรับฐานข้อมูลใหม่ เพิ่มศัพท์ทันสมัย เกรียน สุดซอย เว้นวรรค อัปเดตล่าสุด 3 มกราคม 2557 เวลา 17:51:38 17,362 อ่าน
TOP