x close

นปช. จัดกิจกรรมเปิดประเทศ 13 ม.ค. ยกเว้นกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

นปช. จัดกิจกรรมเปิดประเทศ 13 ม.ค. ยกเว้นกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          นปช. นัดจัดกิจกรรมเปิดประเทศ ตั้งขบวนชุมนุมคนเสื้อแดง 13 ม.ค. ยกเว้นกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ย้ำไม่มีการเผชิญหน้า กปปส. เตรียมแจงรูปแบบกิจกรรมผ่านสถานทูตทั่วโลก ลั่นหาก สุเทพ เหิมเกริมจะยกระดับสู้

          วันนี้ (3 มกราคม 2557) นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยว่า การนัดชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ในวันที่ 13 มกราคม 2557 นั้น จะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. และขอเรียกร้องไปยังประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ให้ออกมามีส่วนร่วมแสดงพลัง โดยมองว่าหากนายสุเทพ ยึดอำนาจสำเร็จ ประชาชนจะเสียอำนาจอธิปไตยและสูญเสียระบอบประชาธิปไตยไปอีกนาน เพราะเชื่อว่านายสุเทพ จะไม่ยอมคืนอำนาจให้กับประชาชนอย่างเด็ดขาดและหากกระบวนการประชาธิปไตยไม่แสดงพลังปล่อยให้เกิดความโกลาหลเท่ากับเป็นการเข้าทาง โดยส่วนตัวไม่ไว้วางใจว่าจะเกิดรัฐประหารหรือไม่ และเห็นว่าทั้ง 3 เหล่าทัพ ต้องฟังคำสั่งจากรัฐบาล ในฐานะที่เป็นองค์กรภายใต้การบังคับบัญชาของรัฐบาล หากรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กองทัพก็ต้องปฏิบัติตาม
                         
          ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวถึงรูปแบบการเคลื่อนไหวว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อเปิดประเทศ โดยมีสโลแกนว่า เปิดตัวเจ้าของอำนาจอธิปไตย เปิดประตูสู่การเลือกตั้ง โดยจะมีการเคลื่อนไหวทุกจังหวัด ยกเว้น กทม. และปริมณฑล รวมถึงจังหวัดที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดการเผชิญหน้า โดยนัดกันเวลา 09.00 น. ตามสถานที่สำคัญของจังหวัด เพื่อต้านรัฐประหาร เดินหน้าสู่การเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 สำหรับรูปแบบขบวนนั้นจะจัดให้มีการแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้านของแต่ละท้องถิ่น ทั้งนี้ จะเชิญชวนให้ทุกภาคส่วนของจังหวัด นักการเมือง ศิลปินมาร่วมเดินขบวนด้วย โดยไม่ต้องใส่เสื้อสีแดงเพื่อให้เห็นว่าเป็นคนไทยที่รักประชาธิปไตย และหากกลุ่มของนายสุเทพ เหิมเกริมจะมีการยกระดับการต่อสู้อย่างต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 โดยไม่มีการประกาศยุติจากแกนนำเหมือนปี 2553
                         
          นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า ในช่วงตอนเย็นจะมีการจัดเวทีปราศรัย 3 ภูมิภาค คือ ภาคเหนือ, ภาคอีสาน และภาคกลาง โดยในระหว่างที่จะถึงวันที่ 13 มกราคม 2557 นั้น จะมีการทำหนังสือชี้แจงถึงรูปแบบกิจกรรมของ นปช. ต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ของทั่วโลก ผ่านทางสถานทูตของประเทศต่าง ๆ ยกเว้นของประเทศไทย เนื่องจากไม่ใช่ที่พี่ง และยินดีที่จะขึ้นเวทีดีเบตกับแกนนำ กปปส. หรือนักวิชาการของกปปส. อย่างไรก็ตามกิจกรรมที่ นปช. เตรียมดำเนินการนั้นได้รับการยอมรับจากคณะบุคคลและองค์กรที่หลากหลายและมีการแสดงเจตนาร่วมกันจะทำกิจกรรม และขอเรียกร้องให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เร่งพิจารณาคำร้องที่มีผู้ยื่นให้พิจารณาว่าการกระทำของ กปปส. ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และเข้าข่ายล้มการปกครองหรือไม่




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นปช. จัดกิจกรรมเปิดประเทศ 13 ม.ค. ยกเว้นกรุงเทพฯ-ปริมณฑล โพสต์เมื่อ 3 มกราคม 2557 เวลา 17:56:41 9,132 อ่าน
TOP