x close

แพทย์ ยังครองใจอันดับ 1 อาชีพในฝันของเด็กไทยปี 2557


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          แพทย์ ยังครองใจอันดับ 1 อาชีพในฝันของเด็กไทยปี 2557 ตามด้วยอาชีพทหาร ตำรวจ วิศวกร และครู ตามลำดับ 

          วานนี้ (3 มกราคม 2557) กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย ได้สรุปผลสำรวจประจำปีในหัวข้อ "อาชีพในฝันของเด็กไทย" ครั้งที่ 5 โดยระบุว่า "แพทย์" ยังเป็นอาชีพในฝันที่ครองใจเด็กไทยติดต่อกันเป็นปีที่ 5 ด้วยเหตุผลคือ อยากช่วยเหลือและดูแลรักษาผู้อื่น ดูแลรักษาพ่อแม่ ญาติพี่น้อง พร้อมระบุว่า เป็นอาชีพที่รายได้ดีและต้องการรายได้ต่อเดือนตั้งแต่ 1 หมื่นบาท ถึง 1 ล้านบาท ตามด้วยอาชีพทหาร ตำรวจ วิศวกร และครู ตามลำดับ

          นอกจากอาชีพข้างต้นแล้ว ผลสำรวจระบุว่า เด็กบางคนอยากเป็นเชฟทำอาหาร โดยระบุว่าเป็นความชื่นชอบส่วนตัว ส่วนเด็กบางคนก็อยากอยู่ในวงการบันเทิง ทั้งนักร้อง นักแสดง นักดนตรี นางแบบ และพิธีกร โดยบอกว่าเป็นความใฝ่ฝันและอยากสร้างความสุขให้กับคนอื่น ๆ

          ขณะที่เด็ก ๆ บางส่วน ระบุว่า อยากเป็นนักเขียนโปรแกรม เพราะรายได้ดีและเป็นอาชีพอิสระ ส่วนอาชีพอื่น ๆ ที่เด็กสนใจก็มีมากมาย อาทิ นักวิทยาศาสตร์ ชาวนา นักบินอวกาศ นักวาดการ์ตูน นักมายากล นักฟุตบอล หรือนักแบดมินตัน ขณะที่ อาชีพนักธุรกิจเป็นตัวเลือกที่เด็กสนใจเพียง 3.5% เท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าปีที่แล้วมาก

          กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย ยังได้ทำการสำรวจเกี่ยวกับอาชีพที่เด็ก ๆ คิดว่าดีที่สุดและเท่ที่สุดด้วย โดยผลการสำรวจแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือกลุ่มแรกคืออาชีพที่สอดคล้องกับที่ใฝ่ฝัน เช่น ฝันอยากเป็นนักดนตรีและเห็นว่ามือกีตาร์เป็นอาชีพที่เท่ที่สุด เป็นต้น ส่วนเด็กอีกกลุ่มคิดจะมีความคิดเห็นที่ต่างจากอาชีพที่ใฝ่ฝัน เช่น ฝันอยากเป็นสถาปนิก แต่อาชีพที่เห็นว่าเท่ที่สุดคือนักแข่งรถ เป็นต้น


          ทั้งนี้ เมื่อสอบถามเด็ก ๆ ว่า หากได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย สิ่งที่ต้องการทำ 3 อย่างคืออะไร คำตอบที่ได้เรียงลำดับมีดังต่อไปนี้

             ดูแลช่วยเหลือประชาชน
             พัฒนาประเทศ
             พัฒนาการศึกษา อยากให้เด็กด้อยโอกาสและเด็กยากจนได้รับการศึกษาด้วย
             ปรับปรุงระบบคมนาคม และแก้ปัญหารถติด
             ปรับกฎหมายให้เข้มงวดมากขึ้น
             ปราบปรามยาเสพติด
             ต่อต้านการโกงกินบ้านเมือง
             ป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม
             ลดความขัดแย้งทางการเมือง
             แก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

          ส่วนคำถามที่ให้เด็ก ๆ เลือกระหว่างเงินกับครอบครัวนั้น ผลการสำรวจระบุว่า มากกว่าร้อยละ 94 เด็กอยากใช้เวลาอยู่กับครอบครัว โดยบอกว่าครอบครัวเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด และเงินจะหาเมื่อไรก็ได้ ขณะเดียวกันเด็กที่เลือกว่าเงินสำคัญกว่า ให้เหตุผลว่า ต้องการนำเงินมาเลี้ยงดูครอบครัวให้มีความสุข และเป็นโอกาสที่จะได้เรียนสูง ๆ เพื่อมาดูแลครอบครัว


          สำหรับงานอดิเรกของเด็ก ๆ ที่ใช้ในวันหยุดก็คือ การเรียนพิเศษ, เล่นเกม, ดูทีวี และช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ขณะที่สิ่งที่เด็ก ๆ อยากทำในวันหยุดคือ การไปเที่ยวและใช้เวลากับครอบครัว, เล่นเกม, เล่นกีฬา และเล่นกับเพื่อน ๆ แต่ทั้งนี้ เด็กบางคนก็บอกว่าอยากออกไปชุมนุมทางการเมืองด้วย

          ผลสำรวจยังระบุถึงประเทศที่เด็ก ๆ อยากอยู่ ซึ่งกว่า 30% กล่าวว่าอยากอยู่ประเทศไทย โดยให้เหตุผลว่าไม่ว่าประเทศอื่นน่าตื่นเต้นหรือน่าสนใจขนาดไหน แต่ก็อยากอยู่ที่ประเทศไทยมากที่สุด ส่วนรองลงมาคือประเทศญี่ปุ่น อเมริกา และอังกฤษ ตามลำดับ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์ ยังครองใจอันดับ 1 อาชีพในฝันของเด็กไทยปี 2557 โพสต์เมื่อ 4 มกราคม 2557 เวลา 10:10:59 16,162 อ่าน
TOP