x close

นิพิฏฐ์ ชี้ ยิ่งลักษณ์ แจก 5 ล้านให้ญาติตำรวจ ผิดกม.เลือกตั้ง

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ
นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          นิพิฏฐ์ จวก ยิ่งลักษณ์ แจก 5 ล้านให้ญาติตำรวจ ระบุ เสี่ยงผิดข้อกฎหมายเลือกตั้ง ส่อเป็นการหาเสียง ชี้การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.ไม่น่าจะเรียบร้อย โดยเฉพาะ 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้รับสมัคร

          วันที่ 3 มกราคม 2557 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี แจกเงิน 5 ล้านบาทให้ญาติตำรวจที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยระบุว่า เงินดังกล่าวเป็นเงินบริจาคจากภาคส่วนต่าง ๆ ดังนั้นการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งมีรายชื่อเป็นผู้สมัครบัญชีรายชื่อเบอร์ 1 ของพรรคเพื่อไทย (พท.) นำเงินไปแจกเช่นนั้นถือว่าเป็นเรื่องสุ่มเสี่ยง แม้ว่าจะอ้างว่าเป็นการทำตามหน้าที่ก็ตาม เพราะอยู่ในช่วงพระราชกฤษฏีกาเลือกตั้ง ซึ่งมีข้อห้ามตามกฎหมายเลือกตั้งไว้ชัดเจนว่าการมอบสิ่งของ หรือผลประโยชน์ใด ๆ เสี่ยงต่อการผิดกฎหมายเลือกตั้ง

          ดังนั้นจึงมองได้ว่าการกระทำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทำไปโดยมองเห็นผลประโยชน์จากการเลือกตั้ง เพราะมีการมอบเงินจำนวนมากหลังจากที่ไปเยี่ยมให้กำลังใจกับตำรวจในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมดูแลการชุมนุม ซึ่งส่อว่าเป็นการหาเสียงหรือหวังผลในคะแนนนิยมจากกลุ่มข้าราชการตำรวจหรือไม่ ที่สำคัญเงินดังกล่าวส่วนใหญ่มาจากการบริจาคของภาคส่วนต่าง ๆ ซึ่งนายกฯ ไม่เกี่ยวข้อง ควรจะให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ที่เป็นผู้บังคับบัญชาขององค์กร เป็นผู้มอบ คาดว่างานนี้จะมีองค์กรภาคประชาชนเข้าไปร้องกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว และพรรคประชาธิปัตย์ก็ได้ติดตามอยู่แม้จะไม่มีส่วนได้เสียและประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทุกคนสามารถร้องทุกข์กับ กกต.ได้

          นายนิพิฏฐ์ ยังเผยถึงการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ว่าไม่น่าจะเรียบร้อย โดยเฉพาะการลงคะแนนเลือกตั้งระบบบัญชีรายชื่อใน 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้รับสมัคร เพราะประชาชนส่วนใหญ่เรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองก่อนมีการเลือกตั้ง และหากมีการเปิดการขยายเวลาการรับสมัคร ก็เกรงจะก่อให้เกิดความขัดแย้งในชุมชน จนนำไปสู่เหตุเผชิญหน้าและปะทะกัน ทั้งนี้หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนักการเมืองหรือคนที่รู้ผิดชอบชั่วดีก็คงจะไม่เดินหน้าเลือกตั้งทั้งที่เล็งเห็นแล้วว่าจะเกิดความวุ่นวายขัดแย้ง และคงจะไม่แจกเงินในช่วงมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง สิ่งเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่านายกฯ คนนี้ไม่รู้เรื่องอะไรเลย


          ขณะที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกำหนดให้ต้องลงคะแนนในคราวเดียวกัน และแม้นับคะแนนก็ไม่สามารถประกาศรายชื่อ ส.ส. ในระบบบัญชีรายชื่อทั้ง 125 คนได้เพราะจะมีปัญหาเรื่อง 28 เขตที่ไม่มีคนลงรับสมัคร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิพิฏฐ์ ชี้ ยิ่งลักษณ์ แจก 5 ล้านให้ญาติตำรวจ ผิดกม.เลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2557 เวลา 17:06:41 23,330 อ่าน
TOP