x close

กปปส. นัดเดินขบวนวันเว้นวัน ตั้งแต่ 5 ม.ค.-เผย 6 จุดหลัก 13 ม.ค.

กปปส. นัดเดินขบวนวันเว้นวัน ตั้งแต่ 5 ม.ค.-เผย 6 จุดหลัก 13 ม.ค.

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)

          กปปส. เผยสถานที่ชุมนุม 6 จุดหลัก ในวันที่ 13 ม.ค. พร้อมเตรียมเดินขบวนชวนมวลชนวันเว้นวัน โดย สุเทพ จะเดินนำขบวน 5 ม.ค. นี้ ยังขออุบเส้นทาง ชี้ชุมนุม 13 ม.ค. เป็นมาตรการสุดท้าย เพื่อกดดันรัฐบาลรักษาการให้ลาออก

          วันที่ 4 มกราคม 2557 นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. เปิดเผยว่า กิจกรรมของกลุ่ม กปปส. หลังจากนี้จะจัดขึ้นวันเว้นวัน โดยในวันที่ 5, 7 และ 9 มกราคม จะมีการเดินรณรงค์ทั่วกรุงเทพฯ เพื่อเรียกมวลชนให้มาเข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 13 ม.ค. ซึ่งการเดินรณรงค์ในวันพรุ่งนี้ (5 ม.ค.) จะเริ่มในเวลา 10.00 น. เป็นการเดินขบวนเดียว นำโดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ไม่มีการกระจาย

          ส่วนเส้นทางนั้นอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะเปิดแผนเส้นทางหรือไม่ เนื่องจากห่วงเรื่องความปลอดภัยของผู้ชุมนุม ซึ่งอาจจะมีการปรับเส้นทาง จากก่อนหน้านี้ที่เดินเพียงกรุงเทพฯ ชั้นใน อาจจะเดินในพื้นที่ฝั่งธนบุรีด้วย ขณะที่ฝั่งพระนครอาจขยายพื้นที่เดินขบวนไปยังถนนรัชดาภิเษก ในการเดินรณรงค์นี้จะมีในช่วงกลางวันเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะหากเดินช่วงกลางคืนด้วยอาจมีมือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์ ส่วนวันที่ 11 ม.ค. จะเป็นกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ

          นายเอกนัฏ ยังได้ยืนยันว่าข่าว กปปส. จะปิด 20 แยก ในกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 13 ม.ค.นั้นไม่เป็นความจริง เนื่องจากขณะนี้ ยังไม่มีข้อสรุปจากแกนนำว่าจะดำเนินการปิดที่ไหนบ้าง แต่ที่แน่นอนแล้วก็จะมี 6 จุด ได้แก่


          1. บริเวณสวนลุมพินี

          2. แยกปทุมวัน

          3. แยกราชประสงค์

          4. แยกอโศก

          5. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

          6. แยกลาดพร้าว

          ส่วนเรื่องการปิดสถานที่ราชการกำลังอยู่ระหว่างการวางแผน โดยจะมีการตัดน้ำตัดไฟสถานที่ราชการ บ้านพักนายกรัฐมนตรี และบ้านพักคณะรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะทำให้กระทบระบบขนส่งมวลชนน้อยที่สุด และจะไม่มีการปิดรถไฟฟ้า BTS และ MRT รวมทั้งจะเปิดช่องให้รถเมล์ และรถพยาบาลวิ่ง แต่จะขัดขวางเฉพาะรถของหน่วยงานราชการเท่านั้น

          ทั้งนี้ การชุมนุมในวันที่ 13 ม.ค. มีเป้าหมาย คือ การกดดันนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ให้ลาออกจากรัฐบาลรักษาการเพื่อนำไปสู่การปฏิรูปประเทศ ส่วนเหตุที่ต้องชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 13 นั้น เนื่องจากผู้ชุมนุมได้ทำทุกวิถีทางแล้ว แต่รัฐบาลยังเพิกเฉยต่อข้อเสนอของประชาชนมาตลอด และครั้งนี้จะชุมนุมยืดเยื้อจนกว่านายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี จะลาออกจากรักษาการ

          นายเอกนัฏ ยังเปิดเผยว่า หลังมีการนัดชุมนุมในวันที่ 13 ม.ค.นี้ ประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ที่เคยสนับสนุนได้ติดต่อมาแล้วว่าจะเข้าร่วม รวมถึง กปปส. ในต่างจังหวัดและต่างประเทศ ตอนนี้กำลังประสานว่าผู้ที่อยู่ไกลจะร่วมภารกิจได้อย่างไรบ้าง ส่วนไหนที่สะดวกเข้ากรุงเทพฯ ได้ก็เข้ามา ส่วนไหนไม่สะดวกก็สามารถจัดกิจกรรมคล้าย ๆ กัน เช่น ปิดสถานที่ราชการในต่างจังหวัด อาจตัดน้ำ ตัดไฟ สถานที่ราชการในต่างจังหวัด แต่ต้องทำให้กระทบประชาชน และระบบขนส่งมวลชนน้อยที่สุด

          ส่วนกรณีที่กลุ่ม นปช ให้ข่าวว่าจะออกมาชุมนุมในวันที่ 13 ม.ค. นั้น ขอยืนยันว่า กปปส. ไม่ได้เป็นคู่กรณีกับคนเสื้อแดง แต่ต้องการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ซึ่งผลประโยชน์จะตกอยู่กับคนไทยทั้งประเทศ รวมถึงคนเสื้อแดง จุดยืนของ กปปส. คือไม่ต้องการให้เกิดการปะทะ แต่ต้องการออกมาเพื่อแสดงพลังอย่างอหิงสา ปราศจากอาวุธ ถ้า นปช. จะออกมาเคลื่อนไหวก็ขออย่าให้มีการปะทะ หากมีการปะทะรัฐบาลต้องรับผิดชอบ


          สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะดูแลความปลอดภัยในการชุมนุมใหญ่ ขอให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเปิดเผย ไม่ใช่ทำลับ ๆ ล่อ ๆ เช่น การส่งตำรวจไปซุ่มบนอาคารกระทรวงแรงงาน เหมือนเหตุการณ์การชุมนุมที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กปปส. นัดเดินขบวนวันเว้นวัน ตั้งแต่ 5 ม.ค.-เผย 6 จุดหลัก 13 ม.ค. อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2557 เวลา 15:34:17 15,092 อ่าน
TOP