x close

มหาดไทย สั่งสอบ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ขึ้นเวที กปปส.

จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           จารุพงศ์ สั่งสอบกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน นับร้อยคนจาก จ.สุราษฎร์ฯ ขึ้นเวที กปปส. ประกาศเข้าร่วมกับสุเทพ เทือกสุบรรณ ชี้ ถือว่าเป็นกบฏ

           เมื่อวานนี้ (5 มกราคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเผยแพร่เอกสารชิ้นหนึ่ง มีต้นทางมาจากสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และมีนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ลงนาม ส่งถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้ตรวจสอบการกระทำของกำนันและผู้ใหญ่บ้านที่เข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ที่ถนนราชดำเนิน เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา

           ทั้งนี้ ภายในเอกสารระบุว่า การที่กลุ่มกำนันและผู้ใหญ่บ้าน จ.สุราษฎร์ธานี ขึ้นเวทีต่อต้านรัฐบาลกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ที่มีความผิดข้อหากบฏ และศาลได้ออกหมายจับแล้ว จึงถือว่าเป็นผู้กระทำความผิดด้วย ดังนั้นจึงอยากให้ตรวจสอบว่ามีใครที่เข้าร่วมบ้าง และถ้าหากกระทรวงมหาดไทยไม่ดำเนินการเอาผิด ก็ถือว่าผิดกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

           สำหรับเหตุการณ์การขึ้นเวที กปปส. นั้น มีกำนันและผู้ใหญ่บ้านหลายร้อยคนจาก จ.สุราษฎร์ธานี ในชุดเครื่องแบบ ออกแถลงการณ์ต่อสู้ร่วมกับ กปปส. ขณะที่นายสุเทพ ประกาศว่า หากวันไหนมวลมหาประชาชนยึดอำนาจได้สำเร็จ จะแก้กฎหมายให้กำนันและผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้ช่วยนายอำเภอฝ่ายปกครอง

           ด้านนายจารุพงศ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ต้องมาท้าตนว่าจะเอาผิดหรือไม่ เพราะการที่กำนันและผู้ใหญ่บ้านขึ้นเวทีกบฏ แล้วตนละเลย ก็จะเข้าข่ายผิดมาตรา 157 ของรัฐธรรมนูญ ส่วนการจะตั้งสอบสวนหรือไม่ ปลัดกระทรวงต้องแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด และถ้าหากผู้ว่าราชการจังหวัดไม่ทำ ก็ถือว่ามีความผิด




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มหาดไทย สั่งสอบ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ขึ้นเวที กปปส. โพสต์เมื่อ 6 มกราคม 2557 เวลา 10:24:35 10,620 อ่าน
TOP