x close

เกาหลีใต้พัฒนานาโนโรบอท ช่วยผู้ป่วยรักษาโรคมะเร็ง

นาโนโรบอท

นาโนโรบอท

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Reuters สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

           เกาหลีใต้พัฒนานาโนโรบอท หุ่นยนต์ขนาดจิ๋วที่สามารถปล่อยยาในร่างกายเพื่อช่วยรักษาโรคมะเร็ง เผยทดลองได้ผลดีกับหนู

           เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2557 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์เกาหลีใต้พัฒนาวิธีรักษาโรคมะเร็งแบบใหม่โดยใช้นาโนโรบอท (Nanorobot) ในการรักษาโรคมะเร็ง ซึ่งได้ผลดีกว่าและเป็นการรักษาทางเลือกแทนการทำคีโมบำบัด

           รายงานระบุว่า นาโนโรบอทมีชื่อว่า Bacteriobot โดยนักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาแบคทีเรียที่ไม่มีพิษเพื่อนำทางหุ่นยนต์เหล่านี้เข้าไปปล่อยยาที่อยู่ในแคปซูลขนาดเล็กที่ตัวเนื้อร้ายโดยตรง แบคทีเรียจะถูกดึงดูดไปหาเซลล์มะเร็งจากสารเคมีที่ปล่อยโดยเซลล์มะเร็งเอง เมื่อแบคทีเรียไปถึงแคปซูลก็จะปล่อยยาทำลายเนื้องอกโดยที่ไม่มีผลกระทบต่อเซลล์อื่น ๆ

ปาร์ค จอง โอ

           ปาร์ค จอง โอ หัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติชองนัม กล่าวว่า ความสามารถหลักของนาโนโรบอทนี้คือ สามารถวินิจฉัยมะเร็งและสามารถต่อสู้มะเร็งได้ด้วยตัวเอง โดยใช้แบคทีเรียในการเคลื่อนที่ จากการทดลองกับหนู พบว่าวิธีนี้ใช้ได้ผลดี จึงคาดว่าอีกไม่นานจะมีการพัฒนาและสามารถใช้กับคนได้เช่นกัน โดยขณะนี้นาโนโรบอทสามารถจับได้แต่มะเร็งที่มีลักษณะเป็นเนื้องอกเท่านั้น เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ ซึ่งในอนาคตจะมีการพัฒนาให้สามารถรักษามะเร็งชนิดอื่น ๆ ได้เช่นกัน สำหรับเทคโนโลยีนี้ได้รับการจดสิทธิบัตรแล้วในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และยุโรป แต่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ได้กับมนุษย์




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีใต้พัฒนานาโนโรบอท ช่วยผู้ป่วยรักษาโรคมะเร็ง โพสต์เมื่อ 6 มกราคม 2557 เวลา 13:57:46 10,801 อ่าน
TOP