x close

ศอ.รส. ขู่ม็อบ ร่วมปิดกรุงเทพฯ เสี่ยงโดนข้อหากบฏ อายุความ 20 ปี


ชัยเกษม นิติสิริ
ชัยเกษม นิติสิริ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ศอ.รส. ขู่ม็อบ เข้าร่วมปิดกรุงเทพฯ 13 ม.ค. 57 เสี่ยงโดนความผิดฐานกบฏ มีอายุความนานถึง 20 ปี วอน หากเลี่ยงการชุมนุมได้ก็จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

          วันนี้ (6 มกราคม 2556) เวลา 13.00 น. นายชัยเกษม นิติสิริ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงในนามศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ว่า การที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ประกาศเดินขบวนใหญ่ปิดกรุงเทพฯ ให้รัฐบาลไม่สามารถบริหารงานต่อไปได้ พร้อมกับให้ประชาชนนำรถยนต์จอดขวางถนนทุกแยก ตั้งเวทีต่อต้านรัฐบาล ตัดน้ำตัดไฟสถานที่ราชการ บ้านนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม 2557 ทั้งหมดที่ทำนี้ ล้วนเข้าข่ายกระทำผิดต่อกฎหมายหลายฉบับ เช่น กฎหมายรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร, กฎหมายอาญา, กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก, กฎหมายว่าด้วยการควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง และกฎหมายว่าด้วยสาธารณสุข ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนทั่วไป

          นายชัยเกษม กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้นายสุเทพ ยังมีข้อหากบฏ ซึ่งเป็นความผิดร้ายแรงและมีโทษถึงประหารชีวิต โดยทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้เรียกให้รับทราบข้อกล่าวหาแล้ว แต่ก็ไม่ได้มาตามหมายเรียก ดังนั้น ทางคณะทำงานจะดำเนินเรื่องยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอหมายจับต่อไป พร้อมกันนี้ ตนยังขอเตือนว่า การที่ตกลงใจร่วมกระทำการพร้อมนายสุเทพ ก็จะเข้าข่ายเป็นตัวการหรือผู้สนับสนุนการกระทำความผิดต่อกฎหมายฐานก่อกบฏ และข้อหาอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ดังนั้น จึงขอให้ผู้ชุมนุมใคร่ครวญให้ดี เพราะนอกจากผิดกฎหมายแล้ว ยังสร้างความเสียหายต่อประเทศชาติด้วย หรืออาจจะทำให้กลุ่มที่เห็นต่าง กลุ่มมือที่สาม ก่อเหตุปะทะได้อีกด้วย

          รมว.ยุติธรรม กล่าวทิ้งท้ายว่า การตัดสินใจของประชาชนในครั้งนี้ มีความสำคัญเป็นอย่างมาก หากหลีกเลี่ยงการชุมนุม จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่ถ้าหากร่วมชุมนุม ก็จะเป็นการเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมาย มีอายุความกว่า 20 ปี ทำให้อาจจะถูกดำเนินคดีได้ตลอดเวลา





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศอ.รส. ขู่ม็อบ ร่วมปิดกรุงเทพฯ เสี่ยงโดนข้อหากบฏ อายุความ 20 ปี อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2557 เวลา 16:11:47 4,219 อ่าน
TOP