x close

กกต. ปรับลดยอดตัดสิทธิ์ 87 ผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ อริสมันต์ รอด


มติ กกต. ตัดสิทธิ์ 87 ผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ อริสมันต์ โดนด้วย
นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง - นายจรัล ดิษฐาอภิชัย - นายถาวร ตรีรัตน์ณรงค์ - นายศุภชัย ใจสมุทร


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก PITV แฟนเพจ, รัฐสภาไทย

         กกต. ปรับลดยอดตัดสิทธิ์ 87 ผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ พบ อริสมันต์-จรัล รอด ยัน ไม่ถูกฝ่ายการเมืองกดดัน แต่เป็นปัญหาทางเทคนิค

          วันนี้ (7 มกราคม 2557) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า วันนี้ กกต. จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาผลการตัดสิทธิผู้รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่ออีกครั้ง หลังจากที่เมื่อวานนี้ (6 มกราคม 2557) กกต. ได้มีการประชุมตัดสิทธิ์ไปจำนวน 87 ราย แต่ว่าเจ้าหน้าที่ได้ขอเปลี่ยนตัวเลขผู้สมัครใหม่ ซึ่งลดลงไปจากเดิมจำนวนหนึ่ง แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจำนวนเท่าใด ต้องรอฟังหลังแถลง เท่าที่จำได้ พบว่านายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง และนายจรัล ดิษฐาอภิชัย ยังคงอยู่ในข้อมูลเก่าและใหม่ที่เจ้าหน้าที่นำเสนอ

          นายสมชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการลดจำนวนผู้สมัครที่ถูกตัดสิทธิ์ ไม่ได้เกิดจากการถูกกดดันทางการเมือง แต่เป็นปัญหาทางเทคนิคของเจ้าหน้าที่ที่เกิดความผิดพลาดขึ้นเท่านั้น ซึ่งในวันนี้ตนคงต้องตักเตือนเจ้าหน้าที่ถึงความเป็นเป็นมืออาชีพ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ส่วนสาเหตุที่ถูกตัดสิทธิ เป็นเรื่องไม่มาใช้สิทธิเลือกตั้งและมีคุณสมบัติไม่ครบ

มติ กกต. ตัดสิทธิ์ 87 ผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ อริสมันต์ โดนด้วย

            ที่ประชุม กกต. มีมติตัดสิทธิ์ผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ 87 คน จาก 1,249 คน เหตุไม่ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง-เป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ครบ 30 วัน

            เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2557 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยถึงผลการประชุม กกต. ว่า ที่ประชุมได้มีมติตัดสิทธิ์การเป็นผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 87 คน จาก 1,249 คน เนื่องจากพบว่าขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งซึ่งเหตุผลส่วนใหญ่นั้นเกิดจากการไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งติดต่อกัน และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ครบ 30 วัน จึงทำให้ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้สมัครตามมาตรา 72, 101 และคุณสมบัติต้องห้ามตามมาตรา 102 ของรัฐธรรมนูญ โดยผู้ที่ถูก กกต. ตัดสิทธิ์นั้น ยังสามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ให้พิจารณาได้

            ด้าน นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการแถลงถึงรายชื่อผู้ถูกตัดสิทธิ์ อย่างเป็นทางการอีกครั้ง เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบรายละเอียด และก็ต้องรอให้ ประธาน กกต. เป็นผู้ลงนามก่อน

            ส่วนกรณีที่กลุ่มกรีน ขอให้ตรวจสอบว่า สมาชิกบ้านเลขที่ 111 และ 109 ที่เพิ่งพ้นการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองนั้น จะมีสิทธิ์ลงสมัครได้หรือไม่ โดย นายภุชงค์ กล่าวว่า ตามกฎหมายเมื่อพ้นจากการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองแล้ว ก็ถือว่าไม่มีปัญหา สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ทันที

            อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวแจ้งว่า 87 รายชื่อบุคคลที่อยู่ในข่ายที่ กกต. พิจารณาตัดสิทธิ์นั้น พบว่า มีผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคเพื่อไทย และเป็นแกนนำเคลื่อนไหวกลุ่มการเมืองที่ถูกตัดสิทธิ์จากการไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ได้แก่ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ผู้สมัครอันดับ 75, นายจรัล ดิษฐาอภิชัย ลำดับ 93 นอกจากนี้ยังมีชื่อของ นายถาวร ตรีรัตน์ณรงค์ ลำดับ 94, พลตำรวจเอก วิรุฬห์ พื้นแสน ลำดับ 118 รวมอยู่ด้วย ขณะที่ผู้สมัคร ส.ส. ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ที่ถูกตัดสิทธิ์ด้วยได้แก่ นายศุภชัย ใจสมุทร เป็นต้น

            ทั้งนี้ หลังจากที่ กกต. ประกาศตัดสิทธิ์ ถ้าผู้สมัครเหล่านี้ต้องการมีสิทธิเลือกตั้งต่อไป ต้องยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งให้วินิจฉัย แต่ถ้าศาลมีความเห็นยกคำร้อง เพราะเห็นว่าไม่มีสิทธิเลือกตั้งเช่นเดียวกับความเห็น กกต. ผู้สมัคร ส.ส. เหล่านี้ อาจจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ เนื่องจากรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิ์สมัครเลือกตั้ง แต่ยังฝ่าฝืน ซึ่งมีโทษตาม พ.ร.บ.เลือกตั้ง มาตรา 139 จำคุก 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่น-2 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลอาจสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี และหัวหน้าพรรคก็ต้องถูกดำเนินคดีในฐานะเป็นผู้สนับสนุนด้วย เพราะเป็นผู้ที่เซ็นยินยอมและส่งบุคคลดังกล่าวเป็นผู้สมัคร




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. ปรับลดยอดตัดสิทธิ์ 87 ผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ อริสมันต์ รอด อัปเดตล่าสุด 7 มกราคม 2557 เวลา 10:45:48 38,326 อ่าน
TOP