x close

วาฬนำร่อง 39 ตัว เกยตื้นตายริมหาดนิวซีแลนด์


วาฬนำร่อง 39 ตัว เกยตื้นตายริมหาดนิวซีแลนด์

วาฬนำร่อง 39 ตัว เกยตื้นตายริมหาดนิวซีแลนด์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ ITN สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            วาฬนำร่อง 39 ตัว เกยตื้นตายริมหาดในเกาะทางตอนใต้ของนิวซีแลนด์ ด้านกรมอนุรักษ์เผยช่วยไม่ทันเพราะกระแสลมแรง ชี้ไม่ใช่เหตุการณ์ผิดปกติ

            วันที่ 6 มกราคม 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานว่า บริเวณเกาะทางตอนใต้ของประเทศนิวซีแลนด์ ได้มีวาฬนำร่องถึง 39 ตัว ขึ้นมาเกยตื้นตายบนชายหาด โดยพวกมันถูกพบเป็นครั้งแรกในบริเวณน้ำตื้นนอกชายฝั่งของเขตอุทยานแห่งชาติเบลแทสมัน เมื่อบ่ายวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา ด้านกรมอนุรักษ์ของนิวซีแลนด์เผยว่า นี่ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพียงแต่กระแสลมแรงทำให้เรือไม่สามารถเข้าไปช่วยต้อนวาฬเหล่านี้ออกจากพื้นที่อันตรายได้

            รายงานระบุว่า เมื่อเจ้าหน้าที่กลับไปยังจุดดังกล่าวในช่วงเช้าวันรุ่งขึ้น (6 มกราคม) ก็ได้พบว่า วาฬฝูงดังกล่าวทั้ง 39 ตัวได้ขึ้นมาเกยตื้นบนชายหาดเสียแล้ว โดยมี 12 ตัวที่ตายแล้ว ขณะที่วาฬตัวอื่น ๆ ต่างก็ตายไปในเวลาต่อมา หลังจากที่ระดับน้ำทะเลลดระดับลงเรื่อย ๆ

            ทั้งนี้ กรมอนุรักษ์เผยว่า เหตุการณ์เช่นนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติในช่วงฤดูร้อนของนิวซีแลนด์ และวาฬก็มักจะกลับเข้ามาเกยตื้นบนหาดอีกครั้งหลังจากถูกพัดออกไป โดยวาฬนำร่องเหล่านี้มักจะมารวมฝูงกันเป็นปกติบริเวณชายหาดของนิวซีแลนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเดือนพฤศจิกายน-มีนาคม








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วาฬนำร่อง 39 ตัว เกยตื้นตายริมหาดนิวซีแลนด์ อัปเดตล่าสุด 8 มกราคม 2557 เวลา 13:41:21 16,070 อ่าน
TOP