x close

ศาลรัฐธรรมนูญ ลงมติเสียงข้างมาก ชี้ แก้มาตรา 190 ขัด รธน.


แก้ รธน.
แฟ้มภาพ
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

              ศาลรัฐธรรมนูญ ลงมติเสียงข้างมากวินิจฉัย การแก้รัฐธรรมนูญ ม.190 ปมหนังสือสัญญา ขัดรัฐธรรมนูญ เหตุรวบอำนาจเบ็ดเสร็จ ลดการตรวจสอบจากประชาชน

              วันนี้ (8 มกราคม 2557) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้อ่านคำวินิจฉัยที่ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา รวมถึงสมาชิกรัฐสภา 381 คน ได้ร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ว่าด้วยเรื่องอำนาจรัฐสภาในการให้ความเห็นชอบการทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศของฝ่ายบริหาร เข้าข่ายเป็นการกระทำล้มล้างการปกครองและทำให้ได้อำนาจในวิธีที่ไม่ได้บัญญัติไว้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่

              ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า การแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 190 เป็นกระบวนการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ชอบด้วยกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรค 2 และ มาตรา 125 วรรค 1 ทำให้ได้อำนาจการปกครองด้วยวิธีการที่ไม่ได้บัญญัติไว้ตามรัฐธรรมนูญ ขณะที่การแก้ไขเนื้อหา ก็ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 3, 4, 5, 87 และ 122 ดังนั้นศาลจึงมีมติชัดว่า ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68

              ขณะเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญ ได้อ้างเรื่องดังกล่าวมาจากความผิดในการทำหนังสือข้อตกลงกับกัมพูชา เรื่องปราสาทพระวิหาร ดังนั้น การแก้รัฐธรรมนูญจึงเป็นการรวบอำนาจเบ็ดเสร็จของฝ่ายบริหาร อีกทั้ง ศาลรับธรรมนูญเห็นว่า ประชาชนควรมีส่วนร่วมในการตรวจสอบอำนาจรัฐทุกระดับ การตัดเนื้อหาส่วนดังกล่าวทิ้งไป เท่ากับทำลายสิทธิประชาชน ทำลายความเสมอภาค

              ขณะที่นายวิรัตน์ กล่าวหลังจากศาลตัดสินว่า ขอขอบคุณศาลที่เป็นที่พึ่งของประชาชน และหลังจากนี้จะนำเรื่องฟ้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อไป โดยล่ารายชื่อประชาชน 20,000 คน เพื่อชี้มูลความผิด และถอดถอนตามระบบรัฐสภา

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลรัฐธรรมนูญ ลงมติเสียงข้างมาก ชี้ แก้มาตรา 190 ขัด รธน. อัปเดตล่าสุด 8 มกราคม 2557 เวลา 18:11:17 35,523 อ่าน
TOP