x close

ทูตอินเดียที่ถูกจับแก้ผ้า ถูกสั่งให้ออกจากสหรัฐฯ แล้ว




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก post.jagran.com

         ทูตอินเดียที่ถูกเจ้าหน้าที่อเมริกันเปลื้องผ้าค้นตัว ถูกสั่งให้ออกจากสหรัฐฯ แล้ว

         เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2557 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ทูตอินเดียที่ถูกจับแก้ผ้าในสหรัฐฯ จนสร้างความตึงเครียดต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และอินเดียเมื่อเดือนก่อน ถูกสั่งให้เดินทางออกจากสหรัฐฯ แล้ว หลังจากเธอถูกแต่งตั้งเป็นทูตถาวรประจำสหประชาชาติ จนพ้นคดีฟ้องร้องคดีออกวีซ่าผิดกฎหมายและเอาเปรียบแม่บ้านเรื่องเงินค่าจ้าง

         รายงานระบุว่า เทพยานี โคพระเกตุ  เจ้าหน้าที่ทูตถาวรอินเดียประจำสหประชาชาติ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์กจับกุมเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ฐานออกวีซ่าผิดกฎหมายให้กับแม่บ้าน และจ้างแม่บ้านด้วยค่าจ้างต่ำกว่าที่แจ้งไว้ในวีซ่าและต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของสหรัฐฯ โดยในครั้งนั้น เจ้าหน้าที่ได้ใส่กุญแจมือและถอดเสื้อผ้าค้นตัวเธอ ทำให้ประเด็นนี้กลายเป็นเรื่องใหญ่ เมื่อทางอินเดียออกมาแสดงความไม่พอใจต่อการกระทำอันหยามเกียรติเธอเช่นนี้

         อย่างไรก็ดี หลังจากที่ถูกตั้งข้อหา เทพยานีได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และล่าสุด เธอได้ถูกสั่งให้เดินทางออกจากสหรัฐฯ กลับไปยังอินเดียแล้ว เมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา โดยที่ศาลสหรัฐฯ ไม่สามารถดำเนินคดีกับเธอได้ นับตั้งแต่เธอได้รับการแต่งตั้งทูตถาวรประจำสหประชาชาติหลังจากเกิดเหตุ ซึ่งนั่นทำให้เธอมีเอกสิทธิ์คุ้มครองจากการถูกดำเนินคดีใด ๆ

         ด้านนายไซอิด อัคบารุดดิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ได้เปิดเผยว่า ในวันที่เธอเดินทางออกจากสหรัฐฯ เธอก็ยังคงยืนยันในความบริสุทธิ์ของเธอว่า เธอไม่ได้ทำอะไรอย่างที่ถูกกล่าวหา

         ทั้งนี้ รายงานระบุว่า สหรัฐฯ ตกลงอนุมัติวีซ่าประเภท G-1 ให้กับเธอ ซึ่งวีซ่าประเภทนี้เป็นวีซ่าที่ออกให้กับผู้แทนต่างชาติประจำองค์การระหว่างประเทศที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทูตอินเดียที่ถูกจับแก้ผ้า ถูกสั่งให้ออกจากสหรัฐฯ แล้ว โพสต์เมื่อ 10 มกราคม 2557 เวลา 17:03:04 50,284 อ่าน
TOP