x close

ประชาชนใส่เสื้อสีขาว รวมพลังจุดเทียน เรียกร้องขอเลือกตั้ง

ประชาชนใส่เสื้อสีขาว รวมพลังจุดเทียน เรียกร้องขอเลือกตั้ง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด , เฟซบุ๊ก พอกันที ! หยุดการชุมนุมที่สร้างเงื่อนไขไปสู่ความรุนแรง

          กลุ่มประชาชนรวมกันใส่เสื้อสีขาว พากันมาจุดเทียนที่ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรม เรียกร้องขอให้มีการเลือกตั้ง หยุดใช้ความรุนแรง

         เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2557 ได้มีประชาชนที่รวมตัวกันในแฟนเพจ "พอกันที ! หยุดการชุมนุมที่สร้างเงื่อนไขไปสู่ความรุนแรง" ซึ่งมีทั้งนักเรียน นักศึกษา และประชาชน ร่วมใจกันใส่เสื้อสีขาวเข้าร่วมกิจกรรม  "จุดเทียน เขียนสันติภาพ" "พอกันที ! หยุดความรุนแรง เปิดใจ ไปเลือกตั้ง" ที่บริเวณลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน ซึ่งภายในก็มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ การเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมปราศรัยคนละ 5 นาที การอ่านบทกวี มีกระดาษโน้ตติดให้ประชาชนร่วมเขียนแสดงความคิดเห็นแล้วนำไปติดที่กำแพง รวมทั้งการจุดเทียนเพื่อเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านความรุนแรงและเดินหน้าเลือกตั้ง อีกทั้งมีการยืนไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ทางการเมือง ร่วมตั้งเทียนเป็นสัญลักษณ์สันติภาพ พร้อมตะโกนคำว่า "เลือกตั้ง" 3 ครั้ง ขับร้องเพลง Imagine ของวง The Beatles ก่อนแยกย้ายกันออกจากพื้นที่

        ทั้งนี้ มีผู้ที่มาเข้าร่วมงานนี้เป็นจำนวนมาก จนทะลักไปถึงบันไดบีทีเอสและสกายวอล์ค รวมทั้งหน้าห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง และบนถนนพระราม 1 ซึ่งผู้ที่มาร่วมงานต่างตะโกนคำว่า เลือกตั้ง, 2 กุมภา ไปเลือกตั้ง, พอกันที นอกจากนี้ยังมีผู้สนับสนุนการเลือกตั้ง ถือป้ายคัดค้านการสร้างเงื่อนไขไปสู่ความรุนแรง และ Respect My Vote และหยุดใช้ความรุนแรง เพื่อแสดงสัญลักษณ์

        นายกิตติชัย งามชัยพิสิฐ ผู้ประสานงานจัดกิจกรรม กล่าวว่า ส่วนตัวรู้สึกตกใจเพราะไม่คิดว่าจะมีคนมาร่วมงานเป็นจำนวนมากขนาดนี้ อันแสดงถึงการรักษาสิทธิ์ อยากเห็นการเลือกตั้ง และไม่อยากเห็นความรุนแรง พร้อมต่อต้านการทำรัฐประหาร และหากมีกิจกรรมขึ้นอีกก็จะนัดกันผ่านเฟซบุ๊ก

         นอกจากนี้ ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รวมตัวกันใส่เสื้อสีขาวและสีชมพู มารวมตัวกันที่ลานพระรูป 2 รัชกาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เพื่อแสดงพลังกลุ่มขั้วที่ 3 จุดเทียนเป็นสัญลักษณ์ขับไล่ความมืดบอดของสังคม โดยที่ ผศ.ดร.เจษฎา กล่าวว่า เรามารวมกันในฐานะกลุ่มพลังที่ 3 ที่มีความคิดคล้ายกัน และต้องการแสดงให้เห็นว่าเราไม่ต้องการใช้ความรุนแรง เราไม่ได้ฝักใฝ่ฝ่ายใดหรือสุดโต่งทางการเมือง แม้ไม่ได้ชื่นชอบรัฐบาลแต่ต้องการใช้วิธีการถูกต้อง เพื่อป้องกันการนองเลือด

          จากนั้น ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ชู 3 นิ้ว เพื่อแทนกลุ่มพลังที่ 3 พร้อมทั้งจุดเทียน ฉายไฟฉาย ก่อนร้องเพลงชาติและสลายตัว

ประชาชนใส่เสื้อสีขาว รวมพลังจุดเทียน เรียกร้องขอเลือกตั้ง

ประชาชนใส่เสื้อสีขาว รวมพลังจุดเทียน เรียกร้องขอเลือกตั้ง

ประชาชนใส่เสื้อสีขาว รวมพลังจุดเทียน เรียกร้องขอเลือกตั้ง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประชาชนใส่เสื้อสีขาว รวมพลังจุดเทียน เรียกร้องขอเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 12 มกราคม 2557 เวลา 14:35:21 53,362 อ่าน
TOP