x close

ยิ่งลักษณ์ สั่ง ศอ.รส. เรียกปลัด สธ. สอบ ปมออกแถลงการณ์หนุนปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง


ณรงค์ สหเมธาพัฒน์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          ยิ่งลักษณ์ สั่ง ศอ.รส. เรียกปลัด สธ. สอบข้อเท็จจริงปมออกแถลงการณ์หนุนปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ด้าน ปลัด สธ. ยัน ทำในสิ่งที่ถูกต้อง และจะไม่หยุดให้บริการประชาชน เพราะไม่อยากนำมาเป็นตัวประกัน
 
          ภายหลังจากการที่ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกแถลงการณ์ในนามประชาคมสาธารณสุข เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา โดยเสนอให้มีการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง นั้น ทำให้ภายในกระทรวงสาธารณสุข มีความเห็นที่แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย คือ ทั้งสนับสนุนและต่อต้านแถลงการณ์ดังกล่าว
 
          ล่าสุด เมื่อวานนี้ (10 มกราคม 2557) นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตอนนี้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย เรียกมาพูดคุยว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร แต่ว่าตนในฐานะ รมว.สาธารณสุข คงต้องตั้งกรรมการสอบว่ามีมูลความจริงหรือไม่
 
          ขณะที่ นพ.ณรงค์ เปิดเผยว่า หลังจากที่แถลงการณ์ออกไป ตนรู้สึกสบายใจ เพราะได้เป็นตัวของตัวเอง โดยยืนยันว่าได้ทำตามมติส่วนใหญ่ของประชาคมสาธารณสุข 8 สาขา ได้แก่ ชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.), ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป ชมรมทันตแพทย์ ชมรม ผอ.รพ.ชุมชน ฯ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 500 คน ทั้งนี้ ตนยืนยันว่า ต้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง อย่างไรก็ดี ตนจะไม่หยุดให้บริการแก่ประชาชน เพราะไม่ต้องการเอาประชาชนมาเป็นตัวประกัน
 
          นพ.ณรงค์ กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นที่มีการเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ที่ตัวเองประกาศจุดยืน บอกว่าจะออกมาเมื่อชาติต้องการนั้น เป็นคำพูดของตนจริง และได้บอกกับทางครอบครัวแล้ว สุดท้าย ขอยืนยันว่า ตนจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง และปฏิบัติหน้าที่ในฐานะข้าราชการตามปกติ ส่วนผู้ที่ออกมาต่อต้านแนวคิดของประชาคม ก็สามารถทำได้ เพราะเป็นเรื่องอิสระเสรี
 
ทั้งนี้ สำหรับแถลงการณ์ 5 ข้อของประชาคม ได้แก่
 
          1. ประชาคมสาธารณสุขขอย้ำจุดยืนที่จะให้มาการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง

         
 2. ประชาคมสาธารณสุขเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกโดยทันที เพื่อเปิดโอกาสให้เกิดการปฏิรูปที่เป็นกลาง และยุติธรรม

         
 3. ประชาคมสาธารณสุขมีความเห็นว่ารัฐบาลชุดนี้หมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศแล้ว จึงยืนยันที่จะไม่ทำงานกับรัฐบาลชุดนี้

         
 4. ประชาคมสาธารณสุขยืนยันที่จะทำงานให้บริการดูแลประชาชนบนพื้นฐานจริยธรรมวิชาชีพอย่างเต็มที่ โดยไม่เลือกปฏิบัติ

         
 5. ประชาคมสาธารณสุขพร้อมที่จะแสดงออกทุกวิถีทางเพื่อยืนยันจุดยืนดังกล่าว และขอเชิญชวนประชาคมทุกกระทรวง ทบวงกรม ออกมาแสดงจุดยืนร่วมกัน
 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ สั่ง ศอ.รส. เรียกปลัด สธ. สอบ ปมออกแถลงการณ์หนุนปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 11 มกราคม 2557 เวลา 13:53:59 16,790 อ่าน
TOP