x close

สารเคมีรั่วลงน้ำประปาในอเมริกาหลายพื้นที่ ชาวบ้านแห่กักตุนน้ำดื่ม




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก america.aljazeera.com

          ชาวเวสต์ เวอร์จิเนีย แห่ซื้อน้ำดื่มไปกักตุน หลังเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลลงน้ำประปาจนทางการสั่งห้ามบริโภค พร้อมประกาศพื้นที่ฉุกเฉิน ยังบอกไม่ได้ว่าจะแก้ปัญหาได้เมื่อไร

          เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2557 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ผู้อยู่อาศัยกว่า 3 แสนคนในรัฐเวสต์ เวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา ต่างถูกสั่งห้ามไม่ให้ดื่มน้ำประปาจากก็อก หลังจากที่มีข่าวว่า มีสารเคมีรั่วไหลลงในน้ำประปา จนทำให้ประชาชนเป็นห่วงในเรื่องความปลอดภัยในการใช้น้ำประปาอุปโภคบริโภค และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขก็ออกมากล่าวว่า น้ำที่ปนเปื้อนนั้นใช้ได้เฉพาะการกดชักโครกและดับไฟไหม้เท่านั้น

          นายเจฟฟ์ แมคอินไตย์ ประธานของบริษัทเวสต์ เวอร์จิเนีย อเมริกัน ซึ่งเป็นบริษัทบำบัดน้ำเสียที่ใหญ่ที่สุดของรัฐ กล่าวว่า เราไม่รู้มาก่อนว่าน้ำประปาไม่ปลอดภัย แต่ผมก็ไม่สามารถพูดได้ว่า น้ำประปานั้น สามารถใช้บริโภคได้อย่างปลอดภัย ซึ่งทางบริษัทได้ทดสอบน้ำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เขาไม่สามารถบอกได้ว่าเมื่อไร ที่จะสามารถประกาศให้ว่าน้ำประปานั้นปลอดภัยสำหรับการใช้อุปโภคบริโภค

          ด้านผู้ว่าการรัฐ นายเอิร์ล เรย์ ทอมบลิน ได้ประกาศเหตุฉุกเฉินใน 9 พื้นที่ และนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ก็ได้ออกประกาศฉุกเฉินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และผลจากการที่สารพิษรั่วไหลลงในน้ำ ก็ทำให้โรงเรียนและธุรกิจอื่น ๆ ถูกสั่งปิด

          ทั้งนี้ สาร 4 เมธิลไซโคลเฮกซิน เมธานอล หรือ MCHM ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมถ่านหิน เกิดรั่วไหลลงในน้ำแม่น้ำเอลค์ในเมืองชาร์ลสตัน รัฐเวสต์ เวอร์จิเนีย ซึ่งถือเป็นเมืองหลวงของรัฐและเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในรัฐนี้ โดยที่บริษัทเวสต์ เวอร์จิเนีย อเมริกัน วอเตอร์ รับหน้าที่เป็นบริษัทบำบัดน้ำเสียและแจกจ่ายน้ำประปา เผยว่า น้ำที่ปนเปื้อนสารเคมีนั้นจะมีกลิ่นคล้ายกับชะเอม และทางบริษัทไม่สามารถบอกได้ว่า ปริมาณของสารเคมีที่รั่วไหลลงไปในน้ำนั้น มีจำนวนมากเท่าไหร่

          ด้านโฆษกของบริษัทบำบัดน้ำเสีย ได้ออกมาเผยว่า สารเคมีชนิดนี้อาจเป็นอันตรายหากดื่มลงไป และอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ที่ผิวหนังและดวงตา

          สารเคมีชนิดนี้ รั่วไหลออกมาจากบริษัท ฟรีดอม อินดัสตรี อันเป็นบริษัทในเมืองชาร์ลสตันที่ผลิตสารเคมีเฉพาะสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมถ่านหิน เหล็ก และซีเมนต์ ซึ่งในตอนนี้ ทางบริษัทฟรีดอม อินดัสตรี กำลังประเมินว่า มีสารเคมีที่รั่วไหลลงไปในน้ำเป็นจำนวนเท่าไหร่

          อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีข่าวเรื่องสารเคมีรั่วไหลลงไปในน้ำ ก็ทำให้มีคนจำนวนมากแห่ซื้อน้ำดื่มไว้กักตุนจนเกลี้ยงห้างสรรพสินค้า ซึ่งผู้อยู่อาศัยในละแวกนั้น ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า "นี่มันบ้าไปแล้ว ไม่มีที่ไหนที่ผมจะซื้อน้ำดื่มได้เลย และน้ำดื่มเหมือนจะขายหมดแล้วทุกที่"



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สารเคมีรั่วลงน้ำประปาในอเมริกาหลายพื้นที่ ชาวบ้านแห่กักตุนน้ำดื่ม โพสต์เมื่อ 11 มกราคม 2557 เวลา 15:25:39 9,058 อ่าน
TOP