x close

กรณ์ โพสต์คำเตือนอดีตประธานศาล รธน. บอกอยากให้ ยิ่งลักษณ์ อ่าน


กรณ์ จาติกวณิช

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij

          กรณ์ จาติกวณิช โพสต์เฟซบุ๊กดึงคำเตือนของอดีตประธานศาล รธน. ที่เคยเตือน ทักษิณ ชินวัตร คดีซุกหุ้น เมื่อปี 2544 ระบุอยากให้ ยิ่งลักษณ์ อ่าน เหน็บเรื่องดีมีเยอะแต่เรื่องเลวมากกว่า

          เมื่อ เวลา 07.55 น. ของวันนี้ (14 มกราคม 2557) ที่เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij ของนายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการโพสต์ข้อความ ว่า ต้นตอของปัญหาทั้งหมด เกิดจากคำวินิจฉัยโดยเสียงข้างมากในศาลรัฐธรรมนูญปี 2544 ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร บกพร่องโดยสุจริตในคดีซุกหุ้น ซึ่งนายประเสริฐ นาสกุล อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยนี้ พร้อมกล่าวว่าหากวันนั้นทักษิณ แพ้ คงไม่มีเสื้อหลาย ๆ สีเกิดขึ้น

          โดยข้อความทั้งหมดมีเนื้อหาดังนี้


          "เมื่อคืนหลังจากที่ได้ออกไปเยี่ยมพี่น้องประชาชนอยู่หลายเวที ซึ่งคึกคักทุกที่ ผมกลับมารวบรวมความคิด เรื่องการต่อสู้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วมาถึงวันนี้

          พอดีผมเจอเศษกระดาษที่ได้จดข้อความไว้เพื่อเตือนความทรงจำก่อนขึ้นเวทีที่สามเสนในคืนแรกของการ 'เป่านกหวีด' คือ 31 ตุลาคม 56

          คืนนั้นผมได้จด 'คำวินิจฉัยส่วนตัว' ของท่านอดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ท่านประเสริฐ นาสกุล ที่ท่านได้เขียนไว้ในปี 2544 และผมได้นำไปอ่านบนเวทีสามเสน

          หลายคนอาจจำไม่ได้ แต่หลายฝ่ายที่เป็นกลาง รวมถึง คอป. ที่มีอาจารย์ คณิต ณ นคร เป็นประธาน ต่างมีข้อสรุปว่าต้นตอของปัญหาทางการเมืองทั้งหมดมาจนถึงวันนี้ เกิดขึ้นเพราะคำวินิจฉัยโดยเสียงข้างมากในศาลรัฐธรรมนูญในปี 2544 ว่าคุณทักษิณ 'บกพร่องโดยสุจริต' ในคดีซุกหุ้น

          ส่วนคุณประเสริฐเป็นหนึ่งในเสียงข้างน้อยที่ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยนี้

          วันนั้นถ้าศาลพลิกไปอีกทาง คุณทักษิณก็จะหมดสิทธิการเป็นนายกรัฐมนตรีแต่แรก และจะถูกเว้นวรรคการเมือง 5 ปี ก็จะไม่มีเสื้อเหลือง ไม่มีเสื้อแดง ไม่มีปฏิวัติ ไม่มีสลิ่ม ไม่มีกปปส.

          ถ้าแฟร์ ๆ ก็อาจจะทำให้ไม่มีเรื่องดี ๆ บางเรื่องด้วย อย่างเช่นรักษาฟรี หรือการสนับสนุนสินค้าโอท็อปอย่างจริงจัง แต่ที่แน่ ๆ เรื่องเลว ๆ มากมายก็จะไม่เกิด ขออนุญาตไม่ยกตัวอย่างเพราะเยอะเหลือเกิน

          ประเด็นคือวันนี้สิ่งที่คุณประเสริฐพูดไว้ยังเป็นข้อคิดที่ตรงต่อสถานการณ์อย่างมาก ผมอยากให้ทุกคน โดยเฉพาะคุณยิ่งลักษณ์ได้อ่าน แล้วคิดเอาเองครับว่าคำเตือนของท่านมีความหมายอย่างไร ท่านกล่าวไว้ว่า...

          "หัวใจการเมืองคือความไม่เห็นแก่ตัว หากเห็นแก่ตัวและพรรคของตัวแล้ว จะเห็นแก่มวลชนได้อย่างไร"

          "ปัจจุบัน เป็นผลของอดีต และจะเป็นเหตุของอนาคต ต้องคิดให้ดี และทำดี ในอนาคตจึงจะมีความหวังได้ มิฉะนั้น ผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ จะต้องผิดหวังในที่สุด"

          ผมขอใช้ภาษาของเพื่อนผมคนหนึ่งที่บอกกับผมว่า

          "มึงอย่าลืม ทำเหี้ยทำง่าย ทำดีน่ะทำยาก"

          ปัญหาคือในสถานการณ์ปัจจุบัน 'เหี้ย' คืออะไร 'ดี' คืออะไร เป็นสิ่งที่ผู้มีอำนาจหลายคนยังแยกแยะไม่ออก

          (ขออภัยในคำไม่สุภาพ ต้องโทษเพื่อนผมที่ใช้คำหยาบคาย!)"





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรณ์ โพสต์คำเตือนอดีตประธานศาล รธน. บอกอยากให้ ยิ่งลักษณ์ อ่าน อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2557 เวลา 11:46:53 44,511 อ่าน
TOP