x close

เพื่อนทักษิณ ยืนยันทหารจ่อปฏิวัติ ยิ่งลักษณ์ ตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นสู้


พล.ท.มนัส เปาริก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก rayong.dopa.go.th

            พล.ท.มนัส เปาริก เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 ของอดีตนายกฯ ทักษิณ ยืนยันข่าวทหารรอปฏิวัติ แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินการชุมนุมของทั้งสองฝ่าย ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถึงแม้ถูกบีบก็คงไม่ลาออก แต่จะหันไปตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นแทน โดยอยู่ระหว่างเลือกที่ตั้งว่าจะไปจังหวัดใด

            วันนี้ (14 มกราคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท.มนัส เปาริก อดีตรองแม่ทัพภาคที่ 3 สมาชิกพรรคเพื่อไทย และเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวการปฏิวัติว่า ทางทหารเขาอยากทำ แต่ตอนนี้ยังอยู่ในอารมณ์กล้า ๆ กลัว ๆ เพราะถ้าทำแล้วจะมีศัตรูมาก จึงต้องประเมินว่า หากทำแล้วจะมีการตอบโต้อย่างไรบ้าง

            ซึ่งขณะนี้ ทางกองทัพกำลังดำเนินการโดยใช้สงครามตัวแทน คือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เมื่อถึงช่วงเวลาหนึ่งที่เกิดความวุ่นวาย กองทัพจะแทรกเข้ามา โดยอ้างว่า มาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย เพราะรัฐบาลไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และจะยึดประชาชนที่มาชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ว่า เป็นมติส่วนใหญ่ที่จะให้มีการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ซึ่งจะเป็นไปตามที่นายสุเทพต้องการ

            ทั้งนี้ ฝ่ายทหารเองกำลังประเมินการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ที่ประกาศจุดยืนต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ พร้อมทั้งมีการเตรียมการทุกอย่างไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งขอบอกว่า ไม่ธรรมดา โดยทหารกำลังคิดถึงเรื่องนี้และผลกระทบทางลบ ส่วนกระแสข่าวว่า ผบ.เหล่าทัพ พยายามกดดันให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลาออกจากรักษาการนายกรัฐมนตรีนั้น ทำไม่ได้อยู่แล้ว เพราะรัฐบาลลาออกไม่ได้ ผิดกฎหมาย และถึงแม้จะลาออก ก็ยังมีรองนายกฯ เข้ามารักษาการอีก ต้องกลับไปดูกติกาและรัฐธรรมนูญ

            พล.ท.มนัส กล่าวอีกว่า แนวทางของทหารตอนนี้คือรอเวลา ดูสถานการณ์ว่าจะเป็นไปทางไหน ถ้าข้าราชการไม่ยอมทำงานให้รัฐบาล สถานการณ์ภายในประเทศมีความวุ่นวาย ทหารจะดำเนินการ โดยจะใช้คำว่า ออกมาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยแทนการปฏิวัติ ซึ่งจะเป็นไปตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. เคยพูดไว้

            และตอนนี้ทหารกำลังประเมินอยู่ว่าจะออกมาตอนไหน โดยเขากำลังรอการเคลื่อนไหวของประชาชนที่อยู่ในต่างจังหวัด เพราะมองว่าลำพังประชาชนที่อยู่ใน กทม. แล้วจะมาเหมารวมว่าเป็นประเทศไทยนั้นคงไม่ได้ ทหารไม่อยากใช้คนเฉพาะใน กทม. มาตัดสิน บอกตามตรงเลยว่า เขาท้าให้ทำเลย ทุกวันนี้เปิดหน้ากันหมดแล้วว่า ใครต้องการอะไร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็จะไม่หนี แต่จะไปตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น โดยอยู่ระหว่างเลือกว่า จะใช้พื้นที่ภาคเหนือ หรือภาคอีสาน

            ทั้งนี้ ต้องเข้าใจว่า การปฏิวัติสามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการทำโดยประชาชน หรือด้วยศาล หรือองค์กรอิสระ ไม่ใช่เฉพาะการใช้กำลังทหารออกมายึดอำนาจ แต่ถ้ากองทัพทำเมื่อไร กองทัพตายเมื่อนั้น จบเกม ไม่มีถอย เขาประกาศเอาไว้แล้วว่า จะไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงการปกครองที่มาจาก 2 รูปแบบคือ การใช้กำลังทหาร และการให้อำนาจศาลหรือองค์กรอิสระ

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อนทักษิณ ยืนยันทหารจ่อปฏิวัติ ยิ่งลักษณ์ ตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นสู้ โพสต์เมื่อ 14 มกราคม 2557 เวลา 10:49:45 26,847 อ่าน
TOP