x close

5 เสือ กกต. มีมติไม่ร่วมถกเลื่อนเลือกตั้งกับรัฐบาล เชื่อไม่ได้ข้อสรุป

เลือกตั้ง
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ect.go.th

          5 เสือ กกต.  มีมติไม่ร่วมเวทีหารือปมเลื่อนเลือกตั้งกับรัฐบาล 15 ม.ค. ส่งเลขาฯ ไปรับฟังแทน เชื่อไม่ได้ข้อสรุป ระบุ หากเห็นต่าง จะส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ
 

          วันนี้ (14 มกราคม 2557) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง แถลงหลังจากการประชุม กกต. ทั้ง 5 คน นอกสถานที่ว่า ในวันพรุ่งนี้ (15 มกราคม 2557) ที่รัฐบาลเชิญ 70 หน่วยงานหาทางออกเลื่อนเลือกตั้ง กกต. เห็นว่า เป็นการพูดคุยในวงกว้าง จะมีความหลากหลายกันสูง และเวลาพูดคุยเพียง 2 ชั่วโมง ไม่น่าจะเพียงพอ อีกทั้ง กกต. เห็นว่า ประธาน กกต. และรัฐบาลควรคุยกันก่อน เพื่อให้ได้ข้อยุติ ก่อนที่จะคุยกับกลุ่มใหญ่ต่อไป ดังนั้น กกต. จะไม่เข้าเจรจาในวันพรุ่งนี้ แต่จะส่งนายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. ไปรับฟังแทน
 

          นอกจากนี้ ตนได้ประสานไปยัง นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ประสานกับ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ให้มาหารือในวันที่ 16 มกราคมนี้ ซึ่งถ้านางสาวยิ่งลักษณ์ไม่มา ก็จะส่งหนังสือเชิญต่อไป แต่ตนเชื่อว่าสุดท้ายนางสาวยิ่งลักษณ์จะมา ทั้งนี้ หากการพูดคุยวันที่ 16 มกราคมนี้ไม่มีข้อยุติ เราก็จะให้รัฐบาลทำหนังสือตอบอย่างเป็นทางการ แต่ถ้ายังไม่มีข้อสิ้นสุด ก็จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า แนวทางแก้ไขปัญหาที่ต่างกัน ศาลมีความเห็นอย่างใด
 
          พร้อมกันนี้ นายสมชัย กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ ตนจะเดินหน้าจัดการเลือกตั้งโดยไปพูดคุยกับนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่กรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อให้ฝ่ายการเมืองเห็นปัญหากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ในหลายหน่วย ซึ่งถ้าหาก กกต. ไม่สามารถแก้ปัญหา กปน. ก่อนการเลือกตั้ง 3-5 วัน จะต้องเลื่อนเลือกตั้งในหน่วยเหล่านั้นออกไปก่อน อย่างน้อยตอนนี้มีขั้นต่ำ 16 จังหวัด กับหลายหมื่นหน่วยเลือกตั้งที่มีปัญหา
 
          ด้านนายภุชงค์ เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ตนจะไปร่วมประชุมที่กองทัพอากาศก่อน โดยจะนำปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละจังหวัดไปแจ้งให้ทราบ ซึ่งปัญหา กปน. น่าจะให้จังหวัดและเขตเป็นคนทำมากกว่าว่ายังขาดกี่คน


 
คลิป มติ กกต. เมิน ร่วมถกรัฐ 15 ม.ค. เผย นัดหารือ นายกฯ 16 ม.ค. เครดิตรายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดยคุณ LAKORNHD Thaitv (Official)

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 เสือ กกต. มีมติไม่ร่วมถกเลื่อนเลือกตั้งกับรัฐบาล เชื่อไม่ได้ข้อสรุป อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2557 เวลา 10:00:51 14,322 อ่าน
TOP