x close

กระทิงกุยบุรี ตายเพิ่มตัวที่ 20 พบผิดปกติอีก 2 แต่ยังไม่ฟันธงว่าป่วย

 กระทิงกุยบุรี ตายเพิ่มตัวที่ 20 พบผิดปกติอีก 2 แต่ยังไม่ฟันธงว่าป่วย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  สปริงนิวส์

          เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบซากกระทิงตายเพิ่มอีก 1 ตัว รวมเป็น 20 ตัว เบื้องต้นคาดว่า ตายมาแล้วอย่างน้อย 1 เดือน นอกจากนี้ยังพบกระทิงที่มีอาการผิดปกติอีก 2 ตัว แต่อยู่ระหว่างเฝ้าติดตามพฤติกรรม

          สืบเนื่องจากกรณีที่มีการพบซากกระทิงตายต่อเนื่อง ในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ช่วงเดือนธันวาคม 2556 จำนวน 18 ตัว โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำการเก็บตัวอย่างน้ำ และร่องรอยต่าง ๆ ไปตรวจพิสูจน์ เนื่องจากเบื้องต้นสันนิษฐานว่า อาจมีสารพิษตกค้างในพื้นที่ หรืออาจเป็นโรคระบาดนั้น

          ล่าสุด วันที่ 14 มกราคม 2557 นายเชิดชัย จริยะปัญญา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาบ้านโป่ง จ.ราชบุรี พร้อมด้วย นายวัฒนา พรประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมฝ่ายปกครองและกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.กุยบุรี จำนวน 10 ชุด ออกลาดตระเวนในพื้นที่โครงการฟื้นฟูสภาพป่าบริเวณป่าสงวนแห่งชาติ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เพื่อติดตามว่ายังมีซากกระทิงเพิ่มเติมอีกหรือไม่

          จนกระทั่งพบซากกระทิงในสภาพเน่าเปื่อยเหลือเพียงชิ้นส่วนโครงกระดูก หัว และเขา บริเวณร่องห้วยโรงตาคำห่างจากบ่อน้ำหมายเลข 1 ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งจากการตรวจสอบซากกระทิงเบื้องต้น พบว่า ตายมาแล้วอย่างน้อย 1 เดือน เป็นกระทิงเพศเมีย อายุประมาณ 10-15 ปี เจ้าหน้าที่จึงเก็บโครงกระดูกบางส่วนส่งไปตรวจสอบที่ห้องแล็บ

          อย่างไรก็ตาม สำหรับโครงกระดูกส่วนหัวและเขาของกระทิงนั้น เจ้าหน้าที่อุทยานได้นำมาเก็บไว้ในที่ทำการอุทยานแห่งชาติกุยบุรี โดยสรุปได้ว่า ขณะนี้พบซากกระทิงรวมทั้งหมด 20 ตัว นอกจากนี้ ยังพบกระทิงที่มีอาการผิดปกติ 2 ตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเฝ้าติดตามพฤติกรรมว่าเจ็บป่วยหรือไม่ เพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป



 คลิป สลดอีก!! พบซากกระทิง ป่ากุยบุรี ตัวที่ 20 ยังหาสาเหตุไม่ได้ 
เครดิตจากรายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ LAKORNHD Thaitv (Official)สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระทิงกุยบุรี ตายเพิ่มตัวที่ 20 พบผิดปกติอีก 2 แต่ยังไม่ฟันธงว่าป่วย อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2557 เวลา 17:21:39 3,348 อ่าน
TOP