x close

ชาวนา 5 จังหวัด นัดปิดถนนชุมนุมขับไล่รัฐบาล หลังคลังเบี้ยวจ่ายเงินจำนำข้าว


จำนำข้าว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ชาวนา 5 จังหวัด นัดชุมนุมปิดถนนสายเอเชีย 117 พิษณุโลก-นครสวรรค์ พร้อมยกระดับชุมนุมขับไล่รัฐบาล หลังคลังเบี้ยวจ่ายเงินจำนำข้าว

          วันนี้ (15 มกราคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวยอมรับว่า ไม่สามารถจ่ายเงินให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าวได้ทั้งหมดภายในวันที่ 15 มกราคมนี้ ตามที่ได้สัญญาไว้ เนื่องจากติดขัดเรื่องของขั้นตอนและวิธีการต่าง ๆ แต่ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ทยอยจ่ายเงินให้กับชาวนาประมาณวันละ 3,000 ล้านบาทอยู่แล้ว 

          ทั้งนี้ มติบอร์ดและมติของคณะรัฐมนตรีรักษาการที่ออกมาก่อนหน้านี้เชื่อว่า จะสามารถนำเงินจากสภาพคล่องของ ธ.ก.ส. ประมาณ 55,000 ล้านบาท มาใช้ก่อนได้ ส่วนเม็ดเงินที่รัฐบาลรักษาการนำมาใช้จ่ายค่าข้าวให้กับชาวนาในช่วงนี้มาจากเงินในส่วนของงบประมาณ เงินจากการระบายข้าว และเงินจากสภาพคล่อง

          ล่าสุด กลุ่มชาวนาพิจิตร นำโดยนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ประธานเครือข่าวชาวนาภาคเหนือ ระบุว่า ชาวนาพิจิตรได้เริ่มมีความเคลื่อนไหว หลังไม่มีเงินก้อนใหญ่เข้ามาจ่ายให้กับชาวนาพิจิตร ตามคำตอบของรัฐบาลในวันนี้ โดยชาวนาจะมีการนัดชุมนุมปิดถนนสายเอเชีย 117 พิษณุโลก-นครสวรรค์  ที่บริเวณแยกโพธิ์ไทรงาม อำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร ในวันที่ 17 มกราคมนี้ และจะยกระดับการชุมนุม เป็นการขับไล่รัฐบาล โดยคาดว่าจะมีชาวนาจากกลุ่ม 5 จังหวัด ประกอบด้วย นครสวรรค์ พิจิตร สุโขทัย กำแพงเพชร และพิษณุโลก มาร่วมชุมนุมปิดถนนในครั้งนี้ กว่า 2,000 คน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวนา 5 จังหวัด นัดปิดถนนชุมนุมขับไล่รัฐบาล หลังคลังเบี้ยวจ่ายเงินจำนำข้าว อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16:33:50 58,625 อ่าน
TOP