x close

สื่อนอกชี้ชาวนาหมดศรัทธารัฐบาล หลังไม่ได้เงินจำนำข้าว


สื่อนอกชี้ชาวนาหมดศรัทธารัฐบาล หลังไม่ได้เงินจำนำข้าว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            วอลล์สตรีทเจอร์นัลเผยชาวนาเริ่มหมดศรัทธารัฐบาลยิ่งลักษณ์-แปรพักตร์ร่วมม็อบ กปปส. หลังรัฐบาลเบี้ยวเงินจำนำข้าว

            เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2557 เว็บไซต์วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า ชาวนาไทยเริ่มจะเลิกสนับสนุนรัฐบาล หันไปร่วมม็อบต่อต้านรัฐบาลแทนแล้ว หลังจากต้องผิดหวังจากโครงการจำนำข้าวไทยของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่กำลังอยู่ในภาวะถังแตก ไม่มีเงินจ่ายชาวนาในขณะนี้

            รายงานระบุว่า นับตั้งแต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้ผุดนโยบายจำนำข้าวมาซื้อใจชาวนา โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสาน รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ก็ได้ซื้อข้าวจากชาวนาในราคาสูงกว่าท้องตลาดราว 50 เปอร์เซ็นต์ มากักตุนไว้ในโกดังจำนวนมหาศาล แต่ตอนนี้ รัฐบาลยังไม่สามารถจะขายข้าวได้เร็วพอจะนำเงินมาจ่ายให้ชาวนาได้ ซ้ำร้ายยังเป็นการเปิดทางให้เวียดนามและอินเดีย ผงาดคว้าแชมป์ส่งออกข้าวแซงหน้าไทย เพราะขายในราคาถูกกว่าด้วย

            จากปัญหาดังกล่าวทำให้ชาวนา เริ่มจะหมดศรัทธากับรัฐบาลชุดนี้ พวกเขาโกรธมากที่จนบัดนี้แล้ว ยังไม่ได้เงินจากโครงการจำนำข้าวที่พวกเขาควรจะได้ และนี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทย ที่ชาวนาไม่ได้รับเงินจากการขายข้าวให้รัฐบาล

สื่อนอกชี้ชาวนาหมดศรัทธารัฐบาล หลังไม่ได้เงินจำนำข้าว

            ขณะที่ทางด้านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ซึ่งมีหน้าที่จ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าว ก็พยายามอย่างยิ่งยวดในการระดมทุนให้ได้อีก 2 หมื่นล้านบาท ในการประมูลพันธบัตรรัฐบาลในวันที่ 16 มกราคม ด้วยความหวังว่ามันจะเอาไปเติมเต็มทุนจากการประมูลครั้งก่อน ที่ตั้งเป้าไว้ 7.5 หมื่นล้านบาท แต่เอาเข้าจริง ๆ ก็มีนักลงทุนซื้อพันธบัตรไปเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น

            จากสถานการณ์นี้ หากจะกล่าวว่าโครงการจำนำข้าวกลายเป็นภาระอันยิ่งใหญ่ของรัฐบาลในขณะนี้ก็คงไม่ผิด และการเบี้ยวชำระเงินให้ชาวนาก็แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์กำลังอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพทางการเงิน ตกที่นั่งลำบาก เพราะนอกจากจะถูกกลุ่มต่อต้านรัฐบาลชุมนุมประท้วงต่อเนื่องในกรุงเทพฯ แล้ว ก็ยังถูกชาวนาที่เคยสนับสนุนรัฐบาลและเคยเป็นฐานเสียงอันแข็งแกร่ง ออกมารวมกลุ่มประท้วงโครงการจำนำข้าว หลายคนแปรพักตร์จากผู้สนับสนุนรัฐบาล มาร่วมม็อบต่อต้านรัฐบาลในกรุงเทพฯ เลยทีเดียว

            ด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ได้เปิดเผยว่า ตอนนี้มีข้าวถูกดองไว้ในโกดังกว่า 10 ล้านตัน มูลค่าราว 1.7 แสนล้านบาท และชาวนาจำนวนมากยังไม่ได้เงินจากโครงการ คาดว่าสถานการณ์จะเลวร้ายกว่านี้อีก หากรัฐบาลเลื่อนชำระเงินออกไปอีก

            ทั้งนี้ วอลล์สตรีทเจอร์นัลยังระบุอีกว่า ก่อนหน้านี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลล้มเลิกโครงการรับจำนำข้าว เพื่อเสถียรภาพทางการเงินและจำกัดหนี้สาธารณะที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยการสนับสนุนเงินช่วยเหลือชาวนาที่ยากจนโดยตรงแทน










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อนอกชี้ชาวนาหมดศรัทธารัฐบาล หลังไม่ได้เงินจำนำข้าว อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16:33:39 65,015 อ่าน
TOP