x close

ศาลยกคำร้อง สุเทพ ข้อหามั่วสุม บุกรุก ก.คลัง-ให้ดำเนินคดีข้อหากบฏต่อ


ศาลยกคำร้อง สุเทพ ข้อหามั่วสุม บุกรุก ก.คลัง-ให้ดำเนินคดีข้อหากบฏต่อ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
            ศาลอุทธรณ์ยกคำร้อง กรณี สุเทพ เทือกสุบรรณ คัดค้านศาลชั้นต้นออกหมายจับข้อหามั่วสุม-บุกรุกกระทรวงการคลัง พร้อมให้ดำเนินการตามข้อหากบฏต่อไป

            เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2557 ศาลอาญารัชดา อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์กรณีที่ นายเจษฎา อนุจารี ทนายความของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ผู้ต้องหาคดีกบฏและข้อหาอื่น ได้ยื่นคัดค้านคำสั่งของศาลชั้นต้นที่ไม่รับอุทธรณ์ หลังจากที่ นายเจษฎา ยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งอนุมัติหมายจับของศาลชั้นต้น ที่ออกให้กับพนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2556
   
            โดยคำสั่งดังกล่าวมีทั้งข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 และข้อหาบุกรุกสถานที่ราชการ ตามมาตรา 365 ประกอบ มาตรา 362 สืบเนื่องมาจากการที่ นายสุเทพ นำกลุ่ม กปปส. บุกกระทรวงการคลัง เมื่อเดือน พฤศจิกายน 2556

            ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การพิจารณาออกหมายจับ เป็นอำนาจของผู้พิพากษาคนเดียวในศาลชั้นต้น ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66 และ 59/1 ซึ่งกฎหมายไม่ได้ประสงค์ที่จะให้ผู้ต้องหาใช้อำนาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 193 ยื่นอุทธรณ์ ดังนั้น ที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์ของผู้ต้องหานั้นชอบแล้ว ศาลอุทธรณ์จึงมีคำสั่งให้ยกคำอุทธรณ์ของผู้ต้องหาดังกล่าว

            อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อหาบุกรุกกระทรวงการคลังนั้น ศาลอาญาได้ยกเลิกหมายจับไปแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ นายสุเทพ ในข้อหากบฏ จากกรณีที่นำมวลชนบุกยึดสถานที่ราชการ ซึ่งหมายจับใหม่นี้มีอายุความถึง 20 ปี








 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลยกคำร้อง สุเทพ ข้อหามั่วสุม บุกรุก ก.คลัง-ให้ดำเนินคดีข้อหากบฏต่อ โพสต์เมื่อ 17 มกราคม 2557 เวลา 10:18:16 13,700 อ่าน
TOP