x close

สภายูเครนผ่านกฎหมาย ห้ามชุมนุม โทษสูงสุด 5 ปี


สภายูเครนผ่านกฎหมาย ห้ามชุมนุม โทษสูงสุด 5 ปี


สภายูเครนผ่านกฎหมาย ห้ามชุมนุม โทษสูงสุด 5 ปี (ไอเอ็นเอ็น)
 
            สภาผู้แทนราษฎรยูเครน ผ่านกฎหมายห้ามชุมนุมแล้ว โดยระบุโทษสูงสุด 5 ปี สร้างความไม่พอใจให้แกนนำประท้วงอีกระลอก

            สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในวันนี้ (17 มกราคม 2557) สภาผู้แทนราษฎรยูเครน ผ่านกฎหมาย "ห้ามชุมนุมประท้วง" ซึ่งมีระวางโทษจำคุกสูงสุดถึง 5 ปี ซึ่งเห็นได้ชัดว่า เป็นความพยายามของรัฐที่จะสกัดกั้นประชาชนนับแสนที่ออกมาชุมนุมต่อต้านประธานาธิบดี วิกเตอร์ ยานูโควิช

            นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวเพิ่มเติมว่า ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซึ่งยังคงปักหลักชุมนุม ในกรุงเคียฟ มานานเกือบ 2 เดือน เนื่องจากไม่พอใจที่ ประธานาธิบดี ยานูโควิช ยกเลิกแผนเจรจาความร่วมมือด้านการค้าและการเมืองกับสหภาพยุโรป (อียู) และหันไปเจรจาการค้าร่วมกับรัสเซียแทน ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายฉบับใหม่นี้ ซึ่งผ่านสภาด้วยคะแนนเสียง 235 จากทั้งหมด 450 เสียง ระบุอย่างชัดเจนว่า ผู้ชุมนุมที่ปิดอาคารสถานที่สาธารณะ จะมีโทษ จำคุกสูงสุด 5 ปี ส่วน ส.ส. หรือ ผู้ประท้วงที่สวมหน้ากาก หรือหมวกปิดบังใบหน้านั้น ต้องถูกปรับเงิน หรือถูกจับกุมทันที    

            อย่างไรก็ตาม กฎหมายฉบับนี้ยังห้ามไม่ให้มีการเผยแพร่ข้อความดูหมิ่นผ่านสื่อออนไลน์ใด ๆ โดยผู้ฝ่าฝืนจะต้องโทษปรับหรือถูกบังคับใช้แรงงานสูงสุด 1 ปี ซึ่งสร้างความไม่พอใจอีกระลอกต่อผู้ชุมนุมในกรุงเคียฟ บรรดาผู้นำฝ่ายค้าน ต่างออกมาประท้วงกฎหมายความมั่นคงฉบับล่าสุด เนื่องจากเกรงว่า รัฐบาลจะนำมาเป็นเครื่องมือจับผิดผู้ชุมนุมอย่างไม่เป็นธรรม เพื่อที่ต้องการจะเข้าสลายการชุมนุม นั่นเอง











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภายูเครนผ่านกฎหมาย ห้ามชุมนุม โทษสูงสุด 5 ปี อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 10:37:28 2,272 อ่าน
TOP