x close

ควันพิษหนาเข้าขั้นวิกฤต ปักกิ่งต้องฉายภาพดวงอาทิตย์บนจอยักษ์

ควันพิษหนาเข้าขั้นวิกฤต ปักกิ่งต้องฉายภาพดวงอาทิตย์บนจอยักษ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก liveinternet.ru

          สถานการณ์ควันพิษหนาในปักกิ่งเข้าขั้นวิกฤต ทางการต้องตั้งจอ LED ขนาดใหญ่ ฉายภาพดวงอาทิตย์ขึ้น หลังชาวเมืองไม่สามารถมองเห็นแสงอาทิตย์ของจริงได้

          วันที่ 17 มกราคม 2557 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ มีรายงานว่า สถานการณ์ควันพิษหนาในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เข้าขั้นวิกฤต จนทางการต้องนำจอ LED ขนาดใหญ่มาตั้งไว้ตามสถานที่ท่องเที่ยวทั่วเมือง ดังเช่นในบริเวณจัตุรัสเทียนอันเหมิน เพื่อฉายภาพแสงอาทิตย์ ขณะที่ชาวปักกิ่งต่างพากันสวมหน้ากากป้องกันควันพิษออกมายืนชมภาพแสงอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้าบนหน้าจอขนาดยักษ์ดังกล่าว เพราะไม่สามารถมองเห็นดวงอาทิตย์ของจริงได้

          จากสถานการณ์ควันพิษปกคลุมเมืองที่เลวร้ายเช่นนี้ เป็นผลให้วานนี้ (16 มกราคม) หน่วยงานเฝ้าระวังด้านสภาพมลพิษทางอากาศ ต้องออกมาประกาศเตือนประชาชนในปักกิ่ง พร้อมสั่งให้เด็กนักเรียนและเด็กอนุบาลอาศัยอยู่ภายในบ้านเท่านั้น จนกว่าคุณภาพของอากาศจะดีขึ้น ขณะที่กลุ่มคนวัยทำงานต่างต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะเดินทางออกไปทำงาน

          ด้าน นายจาง ผู้ประสานงานการจราจรบริเวณสี่แยกที่มีการจราจรคับคั่งในกรุงปักกิ่ง เผยว่า เขาไม่สามารถมองเห็นภาพของตึกสูงบนท้องถนนได้ในยามเช้า อีกทั้งในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานี้เขาก็ต้องพยายามดื่มน้ำให้มากขึ้นเพื่อขับสารพิษในร่างกาย

          เป็นที่ทราบกันว่าคุณภาพอากาศในปักกิ่งนั้นมักจะอยู่ในสภาพที่เลวร้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาวที่อากาศค่อนข้างนิ่ง ผสมกับการเผาไหม้ถ่านหิน ซึ่งยิ่งเพิ่มความรุนแรงของมลพิษในอากาศและทำให้เกิดหมอกควันหนายิ่งขึ้น ทั้งนี้ ในช่วงเช้าวานนี้ (16 มกราคม) ความเข้มข้นของค่าความหนาแน่นของฝุ่นละอองที่มีอนุภาคขนาดเล็กในอากาศ พีเอ็ม 2.5 อยู่ในระดับ 350-500 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และเพิ่มขึ้นสูงถึง 371 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในเวลา 4.00 น. ซึ่งนับเป็นค่าที่สูงกว่ามาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้มากถึง 25 เท่า

          สำหรับปัญหามลพิษทางอากาศที่รุนแรงนี้ นับเป็นภัยพิบัติของจีนที่ได้ยอมสละการป้องกันด้านสิ่งแวดล้อมไปเป็นระยะเวลาอันยาวนาน เพื่อแลกกับการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ โดยแหล่งมลพิษสำคัญในช่วงปีที่ผ่านมานั้นมาจากการเผาไหม้ถ่านหิน และรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษออกมามากนั่นเอง

          ด้านทางการของปักกิ่งได้ออกมาเผยว่า สถานการณ์ควันพิษที่ปกคลุมปักกิ่งในวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา ได้ลดทัศนวิสัยในการมองเห็นเป็นระยะทางหลายร้อยเมตร และเป็นที่คาดว่าสถานการณ์จะยังคงมีผลต่อเนื่องมาจนถึงวันที่ 17 มกราคม ขณะที่นายกเทศมนตรีของปักกิ่งได้ออกมาให้คำสัญญาว่า จะลดปริมาณการใช้ถ่านหินให้ได้ 2.6 ล้านตัน และใช้งบประมาณนับหมื่นล้านหยวนเพื่อนำมาแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ

          ทั้งนี้ ปักกิ่งจะนำมาตรการต่อต้านการเผาไหม้ถ่านหินในวงแหวนรอบนอกของปักกิ่งมาใช้ และยังจะห้ามยานพาหนะที่ก่อให้เกิดมลพิษอย่างหนักเข้าเมือง ลดจำนวนการจดทะเบียนรถคันใหม่ และหันมาโปรโมทการใช้ยานพาหนะที่ใช้พลังงานทางเลือกใหม่แทน นอกจากนี้สำนักข่าวซินหัวยังมีรายงานด้วยว่า จีนได้ปิดโรงงานที่ก่อให้เกิดมลพิษอย่างหนักไปแล้ว 8,347 โรง เมื่อปีที่ผ่านมา ในตอนเหนือของมณฑลเหอเป่ย ที่ซึ่งมีอากาศเลวร้ายที่สุดในประเทศ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ควันพิษหนาเข้าขั้นวิกฤต ปักกิ่งต้องฉายภาพดวงอาทิตย์บนจอยักษ์ โพสต์เมื่อ 17 มกราคม 2557 เวลา 11:49:34 17,294 อ่าน
TOP