x close

ชูวิทย์ เชื่อ สุเทพ-เฉลิม ทันเกมการเมืองเหมือน ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่

สุเทพ เทือกสุบรรณ, เฉลิม อยู่บำรุง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ชูวิทย์ ชูวิทย์ I'm No.5

          ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เปรียบ สุเทพ เทือกสุบรรณ-เฉลิม อยู่บำรุง เหมือนดังสุภาษิต ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่าย ต่างรู้ทันในเกมการเมือง ยกเว้นประชาชนที่ถูกหลอกใช้โดยไม่รู้ตัว

          เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2557 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย โพสต์ข้อความวิจารณ์สถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ว่า ไม่ต่างกับการชุมนุมของม็อบเสื้อแดงเมื่อปี 2554 เพียงแต่สลับบทบาทกัน ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายต้องรู้ทางกันดี มีเพียงประชาชนเท่านั้นที่ยังถูกเล่ห์เหลี่ยมของนักการเมืองหลอกล่อให้หัวปั่น โดยข้อความทั้งหมดมีรายละเอียดดังนี้...

          “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่

          มีเสียงเรียกร้องให้จัดการกับ "ม็อบชัตดาวน์กรุงเทพฯ" ของสุเทพ กปปส. เช่นเดียวกับเสียงที่เคยเรียกร้องให้จัดการ "ม็อบเสื้อแดง" ที่ยึดราชประสงค์ตอนรัฐบาลอภิสิทธิ์เมื่อ 3 ปีก่อน เป็นเสียงเรียกร้องเดียวกัน ที่เห็นว่ารัฐบาลถอยมากเกินไปแล้ว

          รัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ เป็นระยะเวลา 60 วัน ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ครั้งล่าสุดเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ตอนสถานการณ์ชุมนุมของเสื้อแดง ที่คุณสุเทพนี่แหละ เป็น ผอ.ศอฉ. แต่ครั้งนี้เป็นคราวของ เฉลิม อยู่บำรุง

          กปปส. คือเครื่องจักรทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เช่นเดียวกับ

          นปช. ก็คือเครื่องจักรทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย

          การเล่นการเมืองสองขาทั้งในสภาฯ และนอกสภาฯ กลายเป็นเรื่องปกติที่บรรดาพรรคการเมืองใหญ่จำต้องมี เป็นขุมกำลังในการต่อสู้ทางการเมือง

          ในเมื่อเราไม่เชื่อถือนักการเมือง อยากเห็นการเมืองที่สะอาดตรงไปตรงมา แล้วทำไมเราถึงยอมตกเป็นเครื่องมือของนักการเมืองเสียเล่า ? เพราะความรักชาติ ไม่ต้องการให้มีการคอรัปชั่น หรือต้องการล้มระบอบทักษิณอย่างนั้นหรือ ? การเป่านกหวีด การร่วมชุมนุม คือการแสดงออกถึงความรักชาติ และการแก้ไขปัญหาอย่างนั้นหรือ ?

          ไม่มีใครดีกว่าใครหรอกครับ ไม่มีฮีโร่ เพราะเราล้วนแต่ตกเป็นเครื่องมือของนักการเมืองเสียเอง ทั้ง ๆ ที่เราอยากแก้ไขปัญหานักการเมือง ประชาชนต้องกลายเป็นหมากตัวหนึ่งในเกมของอำนาจทุกครั้ง

          จำได้ไหมว่า ครั้งหนึ่งเราเคยออกไป "กู้ชาติ" ในสงครามครั้งสุดท้ายของพันธมิตร แล้วผลเป็นอย่างไร ? สถานการณ์นั้นไม่แตกต่างกับสถานการณ์ตอนนี้เสียเท่าไหร่ และระบอบทักษิณก็ไม่ได้หายไป

          คุณสุเทพเคยเป็นอดีต ผอ.ศอฉ. ส่วนคุณเฉลิมเคยเป็นผู้สนับสนุนม็อบ ในช่วงที่คุณสุเทพปราบปรามการชุมนุมของเสื้อแดง มีเสียงเรียกร้องถึงรัฐบาลอภิสิทธิ์ให้กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง และท้ายสุดเป็นการขอคืนพื้นที่ อันเป็นที่มาของเหตุการณ์สลายการชุมนุม จนมีผู้บาดเจ็บล้มตาย และเกิดเป็นวาทกรรม "เผาบ้านเผาเมือง"

          แต่ตอนนี้แค่สถานการณ์กลับกัน คุณสุเทพกลายเป็นม็อบเสียเอง ส่วนคุณเฉลิมกลายมาเป็น ผอ.ศอฉ.

 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชูวิทย์ เชื่อ สุเทพ-เฉลิม ทันเกมการเมืองเหมือน ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2557 เวลา 10:01:45 48,534 อ่าน
TOP