x close

กลุ่ม 40 ส.ว. เล็งร้องศาลรัฐธรรมนูญ เอาผิดรัฐออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 
ไพบูลย์ นิติตะวัน
นายไพบูลย์ นิติตะวัน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กลุ่ม 40 ส.ว. เตรียมร้องศาลรัฐธรรมนูญ 23 ม.ค. 57 เพื่อเอาผิดรัฐบาลออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้ทำให้ประชาชนวิจารณ์รัฐบาลไม่ได้ ส่งผลต่อข้อมูลเรื่องการเลือกตั้ง

          วันนี้ (22 มกราคม 2557) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ซึ่งอยู่ในกลุ่ม 40 ส.ว. เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (23 มกราคม 2557) ตนจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบประเด็นที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และขอให้ไต่สวนฉุกเฉิน เนื่องจากการใช้ พ.ร.ก. ดังกล่าว ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 3 มาตรา ดังนี้

          มาตรา 181 วรรค 4 ว่าด้วยการไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐ กระทำการใดที่ส่งผลต่อการเลือกตั้ง และฝ่าฝืนข้อห้ามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนด ก็คือ การประกาศ พ.ร.ก. ดังกล่าว ทำให้ กปปส. ต้องยุติการชุมนุม หรือเลิกวิจารณ์รัฐบาลในทางเสียหาย ทำให้ประชาชนขาดโอกาสที่จะรับรู้ข้อมูลด้านอื่นที่ส่งผลกระทบต่อคะแนนเสียงพรรคเพื่อไทยได้ นอกจากนี้ การใช้ตำรวจและทหารรวมกันกว่า 20,000 คน  ในการดูแลการเลือกตั้ง ก็ถือว่าเป็นการใช้ทรัพยากรของรัฐ แม้ว่าจะไม่ได้ใช้เพื่อการหาเสียงก็ตาม

          นอกจากนี้ มาตรา 237 ระบุไว้ว่า ผู้รับสมัครเลือกตั้งได้ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงถือว่าได้ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. หรือ ส.ว. หรือระเบียบของ กกต. ทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม

         มาตรา 68 การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถือว่าเป็นการได้อำนาจการปกครองที่ไม่เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเห็นได้ชัดจากการที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นผู้ร่วมประชุมการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั้งสิ้น เช่น นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี, นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นต้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่ม 40 ส.ว. เล็งร้องศาลรัฐธรรมนูญ เอาผิดรัฐออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2557 เวลา 15:37:29 5,923 อ่าน
TOP