x close

กลุ่มเสื้อขาวจุดเทียนสันติภาพทั่วประเทศ หนุนเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57


กลุ่มเสื้อขาวจุดเทียนสันติภาพทั่วประเทศ หนุนเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

            ประชาชนในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ต่างรวมตัวกันสวมเสื้อขาวจัดกิจกรรมจุดเทียนสันติภาพ ไม่เอาความรุนแรง หนุนเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 อย่างคึกคักและต่อเนื่อง

            สืบเนื่องจากมีประชาชนหลายกลุ่มจัดกิจกรรมจุดเทียนสันติภาพไม่เอาความรุนแรง และรณรงค์ให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 นั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2557 ผู้สื่อข่าวได้รายงานการจัดกิจกรรมของกลุ่มต่าง ๆ ในหลายจังหวัดดังนี้

            จังหวัดนครพนม นายบุญถม เวียงภักดิ์ และนายอำนาจ แซ่ลิ้ม ในนามของชมรมคนรักนครพนม นำรถบรรทุก 6 ล้อติดเครื่องขยายเสียง และรถสามล้อเครื่อง หรือ สกายแล็บ ติดธงขาว นำประชาชน 70 คน ไปสมทบที่ศาลากลางจังหวัด ก่อนอ่านแถลงการณ์ต่อต้านรัฐประหาร และสนับสนุนการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557

            จังหวัดเพชรบูรณ์ กลุ่มนักเรียนและนักศึกษาประมาณ 1,000 คน รวมตัวกันเดินขบวนรณรงค์ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 โดยเคลื่อนขบวนจากสวนสาธารณะเพชบุระ ไปตามถนนในเขตเทศบาลเมือง ก่อนสิ้นสุดการเดินเท้าที่หอวัฒนธรรมนครบาลเพชรบูรณ์

            จังหวัดชลบุรี มีกลุ่มประชาชนกว่า 100 คน ไปรวมตัวกันที่ สวนกรมหลวงชุมพรฯ อ.สัตหีบ เพื่อร่วมกันจุดเทียนสันติภาพ ไม่เอาความรุนแรง และเชิญชวนให้ประชาชนไปเลือกตั้ง

กลุ่มเสื้อขาวจุดเทียนสันติภาพทั่วประเทศ หนุนเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57

            ส่วนที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ประชาชนชาวดอนเมืองกว่า 300 คน ร่วมกิจกรรมจุดเทียนสันติภาพและรณรงค์เลือกตั้ง ที่บริเวณตลาดโกสุมรวมใจ ย่านดอนเมือง โดย นายเอก อัตถากร ผู้ที่ชูป้าย Respect my vote ใส่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมด้วย

            นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอีกหลายแห่ง เช่น ที่สวนสาธารณะหน้าโรงภาพยนตร์เมเจอร์ ฮอลลีวูด แขวงราษฎร์บูรณะ เขตราษฎร์บูรณะ กลุ่มสมัชชาปกป้องสมบัติชาติ พร้อมด้วยประชาชนใน อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ และเขตราษฎร์บูรณะ ได้สวมใส่ชุดขาวและมาร่วมกันจุดเทียนสันติภาพ

            ขณะที่บริเวณหน้าสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7, ริมแม่น้ำเจ้าพระยา หัวถนนฝั่งปากเกร็ด จ.นนทบุรี, หน้าวัดหนองจอก ถนนเลียบวารี, บริเวณวงเวียนหอนาฬิกา หน้าสำนักงานเขตหนองจอก และท่าน้ำปากเกร็ด ต่างก็จัดกิจกรรมจุดเทียนกันอย่างคึกคัก

            โดยในวันเดียวกัน ที่ลานวัฒนธรรม หน้าศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) ร่วมกับชมรมมุสลิม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) จัดเสวนาหัวข้อ 1 สิทธิ์ 1 เสียง เสียงสวรรค์จริงหรือไม่ โดย นายประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มธ. กล่าวตอนหนึ่งว่า ทุกคนจะต้องมีความเสมอภาค ไม่ใช่ให้ประชาชนกลุ่มหนึ่งที่มีอำนาจมากกว่า เพราะมีการศึกษาดีกว่า หน้าตาดีกว่า หรือเพียงอาศัยอยู่ในเมืองหลวง

            นายประจักษ์ กล่าวอีกว่า การเลือกตั้งเป็นช่องทางและกลไกอย่างหนึ่งที่เป็นรูปธรรม ซึ่งสามารถรองรับการแสดงออกของประชาชนได้ ที่ผ่านมาสังคมไทยโจมตีการเลือกตั้งจนเคยชิน จนมองว่า การเลือกตั้งเป็นสิ่งเลวร้าย เนื่องจากประชาชนไม่สามารถกำกับได้ว่า ใครจะมาเป็นรัฐบาลและไม่มีอำนาจกำกับให้รัฐบาลทำหน้าที่ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งประเด็นที่ต้องโต้แย้ง คือไม่มีใครบอกว่าการเลือกตั้งเท่ากับประชาธิปไตย เพราะประชาธิปไตยต้องมีความหลากหลาย มีกลไกที่จะมาเป็นองค์ประกอบอีกมาก แต่ถ้าไม่มีการเลือกตั้ง ก็ไม่มีประชาธิปไตยเช่นกัน

            ส่วนนายเอกชัย ไชยนุวัติ รองคณบดีคณะนิติศาสตร์ ม.สยาม กล่าวว่า การเลือกตั้งลดความรุนแรงได้ และยังเป็นทางออกเบื้องต้นทางหลักการกฎหมายระหว่างประเทศ นอกจากนี้สิทธิการเลือกตั้งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ต้องเคารพก่อนเป็นอันดับแรก  ใครจะมาคิดแทนไม่ได้ กรรมการต้องยึดกติกา และยืนยันว่า

            1. คนต้องเท่ากัน
            2. ยึดมั่นในกติกาเดียวกัน
            3. กรรมการต้องเคารพกติกา

            ขณะที่ นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ นักเขียนชื่อดัง กล่าวว่า การเลือกตั้งเป็นบริบทอันหนึ่งที่สำคัญ แต่ต้องมีด้านอื่น ๆ ประกอบกันให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ เลือกตั้งต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้ ถามว่าตอนเลือกตั้งอธิการบดี มธ. โปร่งใสหรือไม่ ทำไมอธิการบดีคนปัจจุบันถึงไม่ได้เรื่องแบบทุกวันนี้ อยากให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน การที่มวลมหาประชาชนไม่ฟังใครแบบนี้ จะทำให้ซวยกันหมด ฝ่ายรัฐบาลมีอำนาจก็อย่าดื้อ พยายามคุยให้มากที่สุด ต้องมีความปรารถนาดี อย่าดันทุรัง และเปิดโอกาสให้อีกฝ่ายหนึ่งด้วย ถ้าจริงใจต่อกันวิกฤตทั้งหมดก็จะแก้ได้




กลุ่มเสื้อขาวจุดเทียนสันติภาพทั่วประเทศ หนุนเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57

กลุ่มเสื้อขาวจุดเทียนสันติภาพทั่วประเทศ หนุนเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57

กลุ่มเสื้อขาวจุดเทียนสันติภาพทั่วประเทศ หนุนเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57


 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่มเสื้อขาวจุดเทียนสันติภาพทั่วประเทศ หนุนเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2557 เวลา 10:46:00 7,349 อ่าน
TOP