x close

สมชัย ศรีสุทธิยากร รับ เลือกตั้ง 2 ก.พ. เสี่ยงถูกฟ้องร้องให้เป็นโมฆะ

สมชัย ศรีสุทธิยากร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 

          สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.กลาง พ้อ จัดเลือกตั้งครั้งนี้ยากสุด เหตุถูกกดดันจากทุกฝ่าย รัฐไม่ยอมคุย ชี้ หากฝืนเลือกตั้ง 2 ก.พ. ยังไงก็มีปัญหา เสี่ยงถูกฟ้องร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ แนะ กกต.เขต อัดวิดีโอไว้หากเกิดเหตุขึ้นในวันลงคะแนน

          เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2557 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง ได้เข้าประชุมมอบนโยบายแก่ กกต.จังหวัด และ กกต.เขต จังหวัดตรัง โดยตอนหนึ่งของการหารือ นายสมชัย ยอมรับว่า ตั้งแต่มี กกต. มา การจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ยากที่สุด เพราะจัดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งของแต่ละฝ่ายที่พร้อมจะทำทุกวิถีทางให้สำเร็จ กกต. จึงอยู่ภายใต้แรงกดดันของการทำตามหน้าที่ และทำให้คนมอง กกต. เป็นศัตรู

          นายสมชัย กล่าวต่อว่า กกต.กลาง ได้พูดให้สังคมทราบตลอดว่า หากจัดการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 สุดท้ายแล้วก็มีปัญหาเรื่องไม่สามารถเปิดสภาฯ ได้แน่นอน และ กกต. ก็ไม่สามารถขยายเวลาเลือกตั้งเองได้ แต่สิ่งที่ กกต. พูดไป กลับทำให้คนกล่าวหาว่า กกต. ตื่นตระหนกเกินเหตุ ขณะที่รัฐบาลก็ไม่ยอมมาคุย อยากให้ กกต. เป็นคนออกประกาศเลื่อนการเลือกตั้งเอง เพราะถ้าทำไม่ได้ มีความผิด คนที่ผิดก็คือ กกต.

          ทั้งนี้ หากการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์เกิดขึ้น นายสมชัย ก็มองว่า ในกรณี 28 เขตที่ไม่มีผู้สมัคร จะมี ส.ส. เมื่อไรก็ไม่ทราบได้ ส่วนอีก 22 เขตที่มีผู้สมัครรายเดียว มีหลายเขตอยู่เป็นพื้นที่ภาคใต้ ดังนั้นอาจมีคนโหวตไม่ลงคะแนนชนะผู้สมัคร ก็ยังเป็นปัญหาต่อไป อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการเลือกตั้งซ่อมได้ แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 125 คน ที่ต้องนับคะแนนรวมทุกหน่วย ซึ่งตนเชื่อว่า หากเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ คะแนนน่าจะขาดหลายหน่วย ทำให้ไม่สามารถนับคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อได้แน่นอน

          อย่างไรก็ตาม แม้จะมีปัญหาดังกล่าว แต่ นายสมชัย ก็มองว่า โจทย์ใหญ่ที่สุดที่จะเป็นปัญหาไม่ใช่เรื่องจำนวน ส.ส. แต่คือการที่จะมีผู้ไปฟ้องร้องให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ เพราะกฎหมายกำหนดให้ต้องจัดการเลือกตั้งวันเดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งวันนี้ไม่สามารถทำได้ ดังนั้น คงต้องขอให้ กกต. จังหวัดและตำรวจช่วยบันทึกภาพเหตุการณ์และวิดีโอ หากเกิดเหตุใด ๆ ในวันลงคะแนนไว้ด้วย ส่วนจะจับกุมผู้กระทำผิดหรือไม่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของตำรวจ

          ในตอนท้าย นายสมชัย ยังระบุด้วยว่า ในพื้นที่ภาคใต้มีปัญหาเรื่อง กกต.เขต ถูกกดดันจนต้องลาออก เมื่อพยายามหาคนเข้ามาทำงานแทนก็มีปัญหา อย่างเช่นกระทรวงศึกษาธิการก็ไม่ให้ความร่วมมือแล้ว เพราะครูมองว่า กปปส. กำลังจะชนะ จึงไม่ออกมา นอกจากนี้ เหตุปาระเบิดใส่ผู้ชุมนุม กปปส. ที่กรุงเทพฯ และการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยิ่งทำให้คนภาคใต้มีปฏิกิริยาต่อต้านการเลือกตั้งมากขึ้น




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมชัย ศรีสุทธิยากร รับ เลือกตั้ง 2 ก.พ. เสี่ยงถูกฟ้องร้องให้เป็นโมฆะ อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2557 เวลา 09:58:58 7,148 อ่าน
TOP