x close

สื่อนอกชี้ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ใกล้หมดอำนาจ ผลจากพิษจำนำข้าว

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

          สื่อนอกเผย เวลาของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ใกล้หมดแล้ว อันเป็นผลมาจากโครงการรับจำนำข้าว  โดยที่เหล่าทหารไม่ต้องทำอะไรด้วยซ้ำ

          เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2557 นายบรูซ ไอน์ฮอร์น จากนิตยสารบลูมเบิร์ก บิสซิเนสวีค ได้เขียนบทความเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพเมืองไทยในปัจจุบัน โดยใช้ชื่อบทความว่า Time Is Running Out for Thailand's Embattled Government หรือ หมดเวลาสำหรับรัฐบาลของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ที่จะต่อสู้แล้ว พร้อมกับชี้ว่า ไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์หรือไม่นั้น การคอร์รัปชั่นในโครงการจำนำข้าวจะทำให้รัฐบาลล้มในที่สุด

          ทั้งนี้ ในบทความดังกล่าว ได้ระบุเอาไว้ว่า ในตอนนี้ คนไทยต่างตั้งตารอฟังว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์อย่างที่วางแผนเอาไว้หรือไม่ รัฐบาลของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังคงยืนยันที่จะเลือกตั้งตามกำหนดเดิม ในขณะที่ทาง กกต. ต้องการที่จะเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เนื่องจากมีเสียงต่อต้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ และ พ.ต.ท. ทักษิณ เป็นจำนวนมาก ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ออกมาตัดสินว่า การเลือกตั้งสามารถเลื่อนออกไปได้ และทั้งนายกรัฐมนตรีและ กกต. ก็มีอำนาจและความรับผิดชอบที่จะกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ในกรณีที่กำหนดวันเลือกตั้งเดิมอาจจะส่งผลเสียร้ายแรงต่อประเทศ

          และไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์หรือหลังจากนั้น เวลาของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะของนายกรัฐมนตรี ก็ใกล้หมดลงทุกที โดยที่นางสาว พิมพ์ผกา นิจการุณ หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ธนชาต จำกัด (มหาชน) ได้เขียนในรายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ภาวะชะงักงันทางการเมืองในขณะนี้ มีแต่จะนำไปสู่การล่มสลายของรัฐบาล ซึ่งปัญหาทางการเมืองน่าจะคลี่คลายในช่วงปลายเดือนมีนาคม โดยที่มีโอกาสสูงที่ทหารจะเข้ามาแทรกแซงการเมืองในปัจจุบันตามหลังคดีต่าง ๆ อันจะนำไปสู่การล้มล้างรัฐบาล และมีโอกาสน้อยมากที่รัฐบาลรักษาการณ์ จะกลับมาทำหน้าที่เป็นรัฐบาลได้เต็มตัวในการเลือกตั้งครั้งหน้า

          การวิเคราะห์อย่างนี้หมายความว่า โครงการประชานิยมของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็อาจจะพังครืนไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น โครงการรับจำนำข้าว ที่มีการอุดหนุนรับซื้อข้าวจากชาวนาโดยให้ราคาสูงกว่าในท้องตลาด ซึ่งในตอนนี้โครงการรับจำนำข้าวกำลังเผชิญกับวิกฤติอย่างหนัก ครั้งหนึ่งประเทศไทยเคยเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับต้น ๆ ของโลก แต่ตอนนี้ ยอดส่งออกข้าวลดลงเนื่องจากข้าวไทยราคาแพงกว่าข้าวจากประเทศคู่แข่งอย่างเวียดนามและอินเดีย ในเดือนก่อน องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติกล่าวว่า ประเทศไทยจะมีข้าวคงค้างในสต็อกเพิ่มขึ้นอีก 17 เปอร์เซ็นต์ในปี 2014

ม็อบชาวนา

          การออกโครงการรับจำนำข้าวนั้น ทำให้รัฐบาลต้องขาดทุนมหาศาลกว่า 700 ล้านบาท และอาจจะมากกว่านั้น ด้านผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงจากชนบทในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ล้วนแล้วแต่เป็นฐานเสียงให้กับครอบครัวชินวัตรมาช้านาน แต่ในขณะนี้ รัฐบาลยิ่งลักษณ์อาจจะเสียคะแนนในส่วนนี้ไปบ้าง เนื่องจากชาวนาลุกฮือขึ้นมาหลังจากที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ไม่สามารถหาเงินมาจ่ายให้ชาวนาได้ทันตามกำหนดการวันที่ 15 มกราคม ด้านกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ซึ่งส่วนมากเป็นชนชั้นกลางในกรุงเทพฯ และเป็นผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์จากภาคใต้ อาจจะได้กำลังใจขึ้นมาอย่างล้นหลามหากกลุ่มชาวนาร่วมกันต่อต้าน น.ส. ยิ่งลักษณ์

          อย่างไรก็ตาม โครงการรับจำนำข้าวอาจจะเป็นการสร้างทางเลือกให้กับเหล่านายพลทหารในประเทศได้ง่ายขึ้น เพราะหากทหารต้องการกำจัดรัฐบาลยิ่งลักษณ์โดยที่ไม่ต้องก่อรัฐประหาร พวกเขาก็แค่รอให้หน่วยงานด้านการต่อต้านคอร์รัปชั่นเป็นคนโค่นยิ่งลักษณ์เอง ด้านคณะกรรมการต่อต้านการทุจริต ในตอนนี้กำลังสืบสวนเกี่ยวกับข้อหาที่ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ทุจริตโครงการรับจำนำข้าว อีกทั้งคณะกรรมการต่อต้านการทุจริต  ยังร่วมสืบสวน ส.ส. อีกกว่า 308 คนจากพรรคเพื่อไทย ที่หากพบความผิดจริง ส.ส.เหล่านั้นอาจจะต้องเว้นวรรคทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี

          ไม่ว่าจะเกิดรัฐประหารหรือปัญหาคอร์รัปชั่นที่จะทำให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ต้องลงจากตำแหน่ง แต่ในตอนนี้ ประเทศไทยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวต่างหดหายไปในช่วงเทศกาลตรุษจีน วันที่ 31 มกราคมนี้ และนักท่องเที่ยวจากจีนก็ลดลงอย่างมากอีกด้วย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อนอกชี้ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ใกล้หมดอำนาจ ผลจากพิษจำนำข้าว โพสต์เมื่อ 25 มกราคม 2557 เวลา 10:18:44 21,253 อ่าน
TOP