x close

ศรส. เตรียมเจรจาขอคืนสถานที่ราชการ 27 ม.ค. ปัดสลายม็อบ


ศรส. เตรียมเจรจาขอคืนสถานที่ราชการ 27 ม.ค. ปัดสลายม็อบ


ศรส. ขอคืนพื้นที่กรมกงสุล 27 ม.ค. ปัดสลาย จ่อหมายจับ 16 แกนนำ (ไอเอ็นเอ็น)

            ศรส. เตรียมเจรจาขอคืนพื้นที่สถานที่ราชการด้วยสันติวิธี 27 มกราคมนี้ ปัดสลายการชุมนุม พร้อมเตรียมออกหมายจับ 16 แกนนำ กปปส. เตือนประชาชนอย่าสนับสนุน ตกเป็นเครื่องมือแกนนำ

            เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2557 นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ แถลงผลการประชุม ศรส. ที่มีมติสำคัญ 4 เรื่อง โดยประเด็นแรกคือ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 27 มกราคม นี้  ศรส. จะจัดชุดเจรจาขอคืนสถานที่ราชการ เพื่อให้บริการประชาชน โดยชุดเจรจาประกอบด้วยเจ้าของพื้นที่ เจ้าพนักงาน ศรส. ที่มีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารสามเหล่าทัพ ซึ่งให้สื่อมวลชนเข้าร่วมสังเกตการณ์เจรจา ซึ่งชุดเจรจาจะมีการกระจายไปทั้ง 7 เวที แต่หากผู้ชุมนุมไม่ยอมคืนพื้นที่ ศรส. จะกลับมาหารือกันอีกครั้ง โดยยืนยันว่าเป็นการเจรจา เพื่อขอคืนพื้นที่ด้วยวิธีสันติ ไม่ใช่การสลายการชุมนุม

            ประเด็นที่สอง ศรส. ขอเตือนประชาชนว่า อย่าสนับสนุนและตกเป็นเครื่องมือของ แกนนำ กปปส. ที่ปลุกปั่นให้มีการขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันพรุ่งนี้ เพราะจะมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และความผิดตาม พ.ร.บ.เลือกตั้ง ด้วย ทั้งนี้จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน่วยเลือกตั้ง คอยบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งคดีจะมีอายุความ 10 ปี

            ข้อสาม ที่ประชุมมีมติมอบหมายให้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. และกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ไปดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริง กลุ่มที่ให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุม ทั้งห้างร้านที่ให้ที่พักพิงแก่แกนนำทั้ง 58 คน ซึ่งสามารถดำเนินการยึดและอายัดทรัพย์สินได้ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

            และประเด็นสุดท้าย ศรส. จะเร่งดำเนินการในการขออำนาจศาลในการออกหมายจับแกนนำ 16 จากทั้งหมด 58 คน ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หมาย ฉ. มาตรา 11(1) ที่สามารถควบคุมตัวได้ 30 วัน รวมทั้งเร่งดำเนินการจับกุม 58 แกนนำ ทั้งนี้ ศรส. ขอเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมชุมนุม เนื่องจากเกรงว่า อาจจะกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรส. เตรียมเจรจาขอคืนสถานที่ราชการ 27 ม.ค. ปัดสลายม็อบ อัปเดตล่าสุด 19 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 11:44:38 30,188 อ่าน
TOP