x close

พร้อมพงศ์ ขอ กกต. ชี้แจง 6 ข้อ เรื่องการเลื่อนเลือกตั้ง

พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ขอคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงตอบคำถาม 6 ข้อ เพื่อให้ความกระจ่างกับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ในเรื่องการเลื่อนเลือกตั้งที่จะมีกำหนดการเข้าหารือกับรักษาการนายกรัฐมนตรีในวันที่ 28 มกราคม 2557 

          วันนี้ (26 มกราคม 2557) ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเข้าหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 28 มกราคม 2557 เรื่องการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อนนั้นว่า เชื่อว่าจะมีผลกระทบกับผู้ที่มีสิทธิ์ลงคะแนน และพรรคการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้งทั้ง 53 พรรค จึงอยากขอความชัดเจนจาก กกต. เพราะเชื่อว่าหาก กกต. ตอบคำถามเหล่านี้ได้ ก็จะเป็นการป้องกันความขัดแย้งได้


โดยขอให้ กกต. ตอบคำถามเพื่อให้ความกระจ่างกับประชาชน 6 ข้อ ดังนี้


          1. หากเลื่อนการเลือกตั้งออกไปแล้ว กกต. สามารถยืนยันได้หรือไม่ว่าปัญหาที่มีอยู่จะยุติลง เพราะกลุ่ม กปปส. ประกาศว่าจะขัดขวางการเลือกตั้งทุกรูปแบบ ดังนั้น ต่อให้เลื่อนไปแล้วจะเกิดประโยชน์อย่างไรในการบริหารจัดการการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริต และเที่ยงธรรม

          2. คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ชัดเจนในเรื่อง พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ว่า จะแก้ไขกี่ประเด็นและอะไรบ้าง

          3. การเลื่อนวันเลือกตั้งทั่วไป กกต. จะใช้เวลาเท่าที่จำเป็นเท่าไหร่ และระยะเวลาที่เลื่อนออกไปนั้นจะมากกว่า 60 วันตาม พรฎ.ยุบสภาหรือไม่ และถ้าเกินกว่า 60 วัน จะขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 ที่ห้ามมิให้มีการเลือกตั้งเกินกว่า  60 วัน ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายเห็นว่ามีความจำเป็นต้องเลื่อน แต่ยังเห็นต่างกันอีก เช่น นายกรัฐมนตรี เห็นควรเลื่อนไม่เกิน 60 วัน แต่ กกต. เห็นควรเลื่อนไปมากกว่า 60 วัน ใครจะเป็นผู้ชี้ขาด

          4. ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า สามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้นั้น แต่ศาลไม่ได้วินิจฉัยว่าเลื่อนได้กี่วัน หากพรรคการเมืองที่ลงสมัครไม่ยอมให้เลื่อนโดยอ้างว่าเสียค่าใช้จ่ายไปแล้ว ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบตามกฎหมายฐานไม่รักษาการให้เป็นไปตาม พ.ร.ฎ.ยุบสภา 2556

          5. รัฐธรรมนูญกำหนดหน้าที่ ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ต้องไปลงคะแนนในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 แต่ถ้าเลื่อนแล้วประชาชนไม่ยอมไปฟ้องต่อศาล ใครจะรับผิดชอบ ซึ่งการใช้ดุลพินิจว่ามีเหตุจำเป็นต้องเลื่อนหรือไม่ เป็นหน้าที่ กกต. เพราะประชาชนบางส่วนยังต้องการให้มีการเลือกตั้งอยู่

          6. ค่าใช้จ่ายที่ กกต. เสียไป สำหรับการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ได้ใช้ไปแล้วจำนวนเท่าไหร่ และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน มีหนังสือเตือนมาแล้ว กกต.จะปฏิบัติอย่างไรไม่ให้เกิดความผิดในทางกฎหมาย และหากพรรคการเมืองฟ้องต่อศาลเรียกค่าเสียหายที่ต้องเสียไปกับการเสียง กกต.จะรับผิดชอบหรือไม่อย่างไร









อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พร้อมพงศ์ ขอ กกต. ชี้แจง 6 ข้อ เรื่องการเลื่อนเลือกตั้ง โพสต์เมื่อ 26 มกราคม 2557 เวลา 15:01:26 2,602 อ่าน
TOP