x close

มท.1 แนะผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไม่ได้ แจ้งความเอาผิด กปปส.- กกต.เขต


มท.1 แนะผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไม่ได้ แจ้งความเอาผิด กปปส.- กกต.เขต


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ประชาชนที่เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่ไม่สามารถลงคะแนนได้ ให้ไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเอาผิดกลุ่ม กปปส. รวมถึง กกต.เขต ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

            เมื่อวันที่ (26 มกราคม 2557) นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการขัดขวางการเลือกตั้งของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) ว่า จากรายงานของ นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ถึงการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในขณะนี้

            ผลปรากฏว่า ใน 77 จังหวัด ประชาชนสามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ 67 จังหวัด ไม่สามารถใช้สิทธิได้ 10 จังหวัด ประกอบด้วยดังนี้

            ภาคใต้ ได้แก่ จ.กระบี่ จ.ชุมพร จ.ตรัง จ.สงขลา จ.ภูเก็ต จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช จ.ระนอง จ.พัทลุง

            ภาคกลาง ได้แก่ จ.สมุทรสงคราม ส่วนกรุงเทพมหานคร มีหน่วยเลือกตั้งที่ใช้สิทธิ์ได้ 11 เขต ไม่สามารถใช้สิทธิได้ 39 เขต

            นายจารุพงศ์ กล่าวอีกว่า หน่วยเลือกตั้งไหนที่ประชาชนเดินทางไปแล้วแต่ไม่สามารถใช้สิทธิได้ ขอให้ผู้ต้องการใช้สิทธิไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเก็บสำเนาใบแจ้งความไว้ ส่วนบางหน่วยเลือกตั้งที่ กปปส. ทำการปิดล้อม แต่ภายหลังกลุ่ม กปปส. เดินทางกลับไปแล้ว หากยังไม่ถึงกำหนดเวลาสิ้นสุดการลงคะแนน ก็เป็นหน้าที่ของผู้อำนวยเขตเลือกตั้ง (ผอ.กกต.) เขตนั้น ๆ ที่ต้องรับผิดชอบให้ประชาชนลงคะแนนให้ได้

            หากประชาชนไม่สามารถลงคะแนนได้ ผอ.กกต. จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งประชาชนที่ไปใช้สิทธิไม่ได้ต้องไปแจ้งความ โดยระบุไว้ในใบแจ้งความว่า ไปใช้สิทธิแล้วและไม่มีการขัดขวางของ กกปส. แต่ผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งนั้น ๆ ไม่สามารถจัดให้ลงคะแนน เพื่อดำเนินการเอาผิด กกต.เขต ในภายหลัง







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มท.1 แนะผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไม่ได้ แจ้งความเอาผิด กปปส.- กกต.เขต โพสต์เมื่อ 26 มกราคม 2557 เวลา 16:24:20 8,618 อ่าน
TOP