x close

องอาจ ชี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คือไพ่ใบสุดท้ายของรัฐบาล

องอาจ คล้ามไพบูลย์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


           องอาจ คล้ามไพบูลย์ ชี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คือไพ่ใบสุดท้ายของรัฐบาล ที่ออกมาเพื่อต่อลมหายใจ ทั้งที่สถานการณ์ยังไม่รุนแรงพอ เย้ยถึงประกาศออกมาก็ยังไม่สามารถเล่นงานกลุ่มผู้ชุมนุมได้

           วันนี้ (29 มกราคม 2557) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลรักษาการได้ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินว่า นี่คือไพ่ใบสุดท้ายของรัฐบาล ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งและไม่สามารถทำให้เกิดความสงบสุขได้ในบ้านเมือง เพราะหลังจากการประกาศใช้กฎหมายมาระยะหนึ่งก็ยังไม่สามารถเล่นงานผู้ชุมนุมได้ ถึงแม้จะมีการอายัดบัญชีธนาคารที่รับบริจาค แต่ประชาชนก็มาบริจาคเงินสดสนับสนุนการชุมนุมกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้รัฐบาลหันมาใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ทั้งที่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในรูปแบบนี้ ควรใช้ในกรณีที่มีผลร้ายแรงต่อรัฐ การก่อการร้าย แต่ในความเป็นจริงผู้ชุมนุมกลับเป็นฝ่ายถูกกระทำด้วยความรุนแรงถึงขั้น บาดเจ็บล้มตายอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับผู้ชุมนุมเป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อนำไปสู่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินใช่หรือไม่

            นายองอาจ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คงไม่สามารถเล่นงานการชุมนุมได้ด้วยเหตุผลหลายประการ ดังนี้
 
    1. การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงนี้ไม่เข้าเงื่อนไขตามบทบัญญัติ ถือว่าเป็นประกาศที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
 
    2.เป็นการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยไม่ชอบธรรม เพราะการชุมนุมยังไม่ได้ทำให้เกิดสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงและยังเป็นการชุมนุมภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ
 
    3.ประชาชนที่สนับสนุนการชุมนุมเห็นว่า การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งนี้ เป็นการกระทำที่ลุแก่อำนาจจึงแสดงออกด้วยอารยะขัดขืนและไม่เกรงกลัวความผิดตามที่รัฐบาลออกมาข่มขู่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ใช่ดาบอาญาสิทธิ์ที่จะมาแก้ปัญหาของรัฐบาลได้ แต่จะกลายเป็นคมหอก คมดาบที่กลับมาทิ่มแทงรัฐบาล ถ้าหากยังเดินหน้าโดยไม่ชอบ และออกมาตรการที่รุนแรงเกินว่าเหตุ และการประกาศ พ.ร.ก. ครั้งนี้เป็นเพียงการดิ้นเพื่อต่อลมหายใจเฮือกสุดท้ายของรัฐบาลเท่านั้น







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
องอาจ ชี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คือไพ่ใบสุดท้ายของรัฐบาล อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2557 เวลา 17:15:33 4,403 อ่าน
TOP