x close

คลิป ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล ซัดคำตอบ ทักษิณ ในหนังสือ Conversation with THAKSIN

คลิป ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล ปราศรัย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Be2Two สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

           คลิป ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล ปราศรัย งัดคำตอบ ทักษิณ ในหนังสือ Conversation with THAKSIN  ที่คนไทยไม่มีโอกาสได้อ่าน เกี่ยวกับการพูดความจริงทำลายตัวเอง บอกทักษิณเป็นคนโกงเก่ง แต่โกหกไม่เก่ง ชี้แต่ละคำตอบทำร้ายตัวเองทั้งเรื่องสถาบัน มุสลิม การหวังกลับประเทศไทยโดยไม่มีความผิด

           เมื่อเวลา 22.00 น. ของวานนี้ (26 มกราคม 2557) ที่เวที กปปส. ปทุมวัน ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล นักวิชาการด้านการสื่อสารมวลชน ได้ขึ้นเวทีปราศรัยเป็นครั้งที่ 2 โดยได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ นายสุทิน ธราทิน แกนนำ กปท ซึ่ง ดร.สมเกียรติ บอกว่า นายสุทินคงยังอยู่ไม่ไกลและคอยดูการต่อสู้ของพวกเราจนกว่าจะบรรลุชัยชนะ

           ดร.สมเกียรติ กล่าวต่อว่า ในวันนี้ตนได้กอด นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. คนที่มวลมหาประชาชนรักกับเขาบ้าง ซึ่งรู้สึกเป็นบุญเหมือนกันที่ได้กอดนายสุเทพ แต่ถ้าจะหอมแก้มแสดงความรักแบบคนอื่นก็คงจะไม่ไหว เพราะว่าคนเราจะรักใคร่ชอบพอกัน ไม่ควรจะรักทั้งหมด 100% ควรเว้นระยะห่างไว้สักนิดหนึ่ง ขอพื้นที่กันไว้ตำหนินายสุเทพ ในเวลาที่เห็นว่าต้องตำหนิบ้าง

           สำหรับการชุมนุมของ กปปส. ตลอด 2 เดือนกว่า ๆ ที่ผ่านมา คุณสุเทพก็ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์มากมาย ตนเองก็เคยวิจารณ์และวิจารณ์มากด้วย เพราะไม่เห็นด้วยในเรื่องกระบวนการปลีกย่อย เล็ก ๆ น้อย ๆ แต่อย่างไรก็ตาม นายสุเทพก็ได้ปรับวิธีการทำงานเรื่อยมาแบบไม่รั้งรอ ซึ่งเรื่องนี้ชี้ให้เห็นว่า นายสุเทพเคารพในเหตุผลของผู้ท้วงติง ไม่ว่าจะเป็นใคร หรือเวทีไหน นายสุเทพก็รับฟัง ถือได้ว่าเป็นนักประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ต่อจากนี้หากเราล้มระบอบทักษิณสำเร็จ และกลายเป็นระบอบสุเทพ แต่หากระบอบสุเทพเป็นระบอบที่ไม่สมบูรณ์ มวลมหาประชาชนก็ต้องล้มระบอบสุเทพได้เช่นกัน

           ในการปราศรัยครั้งที่ 2 นี้ ดร.สมเกียรติ ได้หยิบยกนำเนื้อหาในหนังสือ Conversation with THAKSIN  ที่ Tom Plate เคยสัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อปี พ.ศ. 2554 มาเปิดเผยด้วย โดยระบุว่า หนังสือ Conversation กับคนดังต่าง ๆ มีทั้งหมดด้วยกัน 4 เล่ม ซึ่งของคุณทักษิณเป็นเล่มที่ 3 แต่สำนักพิมพ์มติชนกลับไม่แปลนำออกมาขาย ทั้ง ๆ ที่แปลเล่มที่เหลือออกมาวางจำหน่ายหมด ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่า หนังสือเล่มนี้เพราะอะไรถึงถูกห้ามตีพิมพ์และห้ามแปลให้คนไทยอ่าน คนที่จะเป็นเจ้าของเล่มนี้ได้ต้องสั่งซื้อมาจากต่างประเทศเท่านั้น

           สำหรับบทสนทนาข้างใน ดร.สมเกียรติ ขอแปลให้มวลมหาประชาชนได้ทราบกัน โดยระบุว่า ใครที่อ่านหนังสือเล่มนี้ จากที่ชิงชัง พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่แล้ว ก็จะเกลียดชังมากขึ้น ใครที่ไม่ชอบอยู่แล้วก็อยากจะล้มระบอบทักษิณทันที ส่วนเสื้อแดงที่ได้อ่าน ก็คงอยากจะล้มระบอบทักษิณนี้เช่นกัน

           เป็นเพราะว่าหนังสือเล่มนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้พูดทุกอย่างออกมาจากหัวใจโดยไม่ระมัดระวัง และคำพูดดังกล่าวเป็นอันตรายกับตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เอง ซึ่งปัญหาใหญ่ของหนังสือเล่มนี้ คือการพูดพาดพิงถึงสถาบัน ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยหยุดไม่เคยเลี่ยงที่จะพูด แถมยังพูดออกมาจากใจแบบไม่รั้งรอหรือหยุดคิดเลยสักนิด ทำให้ Tom Plate ผู้ที่สัมภาษณ์รุกหลายคำถามจนได้คำตอบที่ไม่คาดคิดออกมาจากปาก พ.ต.ท.ทักษิณ

           เริ่มต้นด้วยคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่บอกว่าต้องการกลับประเทศไทย และต้องการกลับอย่างมีเกียรติ พ้นความผิดใด ๆ ทั้งปวง โดย พ.ต.ท.ทักษิณ หวังว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นน้องสาว จะจัดการให้ตนเองนั้นกลับประเทศไทยได้ในช่วง 12 เดือนแรกของการเป็นนายกฯ ในช่วงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2554 พร้อมกล่าวถึงคนไทยว่า กลัวตนเอง พวกเขาไม่ไว้ใจตน พร้อมจะตามล้างแค้น จึงทำให้ตนกลับเมืองไทยไม่ได้ เพราะเขารู้ว่าหากแข่งกับตนตรง ๆ ก็สู้ตนไม่ได้... ดร.สมเกียรติ กล่าวต่อว่า แต่อย่างที่รู้กันดีว่า วันนี้ผ่านเดือนธันวาคม พ.ศ. 2554 มาหลายปีแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ยังไม่ได้กลับ

           Tom Plate ถามต่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือเป็นที่ปรึกษารัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือไม่ หากได้กลับประเทศไทยอีกครั้ง ด้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่า "ถ้าพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระเมตตา แต่งตั้งผมเป็นผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ผมก็สามารถที่จะทำให้สำนักงานทรัพยสินส่วนพระมหากษัตริย์มีเงินมากขึ้น ดังนั้น ถ้าสำนักพระราชวังจะแต่งตั้งให้ผมมีตำแหน่งในวังอะไร มันก็จะทำให้ผมไม่สามารถไปทำงานการเมืองได้ ตำแหน่งในวังเหล่านั้นจะบังคับให้ผมไม่อาจจะเล่นการเมืองได้" ดร.สมเกียรติ แปลความหมายที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบคำถามให้ฟัง

           นอกจากนี้ Tom Plate ยังหลอกล่อถามอีกว่า พระเจ้าอยู่หัวและพระราชินี จะทรงรับฟังใครได้บ้าง พระสันตะปาปา พระอัลเลาะห์ หรือพระพุทธเจ้า พระองค์จะทรงรับฟังไหม พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่า "ผมว่าพระเจ้าอยู่หัวทรงเคารพความเห็นจากนานาประเทศ ดังนั้น ถ้านานาประเทศร่วมกันให้ความเห็น แล้วให้ความคิดบางอย่างกับพระองค์สักหน่อย ถ้าได้อย่างนั้น พระองค์ก็อาจจะทรงกลับมาคิดได้ว่า นั่นคือทางออก"

           ดร.สมเกียรติ เล่าต่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ระบุถึงเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ฝ่ายทหาร จะทำอะไรก็ต้องได้สัญญาณก่อน อย่างเช่นตอนขอประกันผู้นำเสื้อแดง ซึ่งตนต้องการให้ประกันผู้นำออกมาทุกคน แต่ผู้พิพากษาไม่ให้ประกัน เพราะต้องรอสัญญาณก่อน

           จากคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น ดร.สมเกียรติ ชี้แจงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีจุดอ่อนคือไม่เข้าใจรัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง รัฐบาลเป็นฝ่ายบริหารและศาลเป็นฝ่ายยุติธรรม ซึ่งแยกกันมาแล้วกว่า 70 ปี และศาลไม่สามารถทำตามคำสั่งของรัฐบาล โดยปล่อยตัวอาชญากรโดยอัตโนมัติได้ 

           นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้ให้สัมภาษณ์ในหนังสือถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ว่าเป็นองคมนตรีที่มีบารมีมากที่สุดในบรรดาองคมนตรีด้วยกัน สามารถสั่งนายกฯ ให้ทำโน่น ทำนี่ได้ และเปรียบเปรยว่า ทหารเป็นเหมือนดังม้า ไม่ควรที่จะต้องฟังคำสั่งคนขี่ม้าเสมอไป นี่แสดงให้เห็นว่า พล.อ.เปรม สั่งให้ไม่ให้เชื่อฟัง พ.ต.ท.ทักษิณ
 
           ดร.สมเกียรติ ยังได้เล่าถึงการตอบไม่ตรงคำถามของ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ได้ฟังว่า ทาง Tom Plate  ได้กล่าวถึงประเทศมาเลเซียเกี่ยวกับการปกครองว่าประเทศไม่สามารถพัฒนาต่อไปได้ เพราะคนในประเทศไม่ค่อยทำงานหนักและสนุกกับชีวิตมากเกินไป โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ได้กล่าวเสริมว่า มันก็เป็นแบบเดียวกับมุสลิมทางภาคใต้ของประเทศไทย ที่เด็กเอาแต่ไปโรงเรียนสอนศาสนา ไม่ต้องเข้าเรียนโรงเรียนธรรมดา ส่วนสามีมุสลิมก็เป็นคนที่เกียจคร้าน นั่งในร้านน้ำชาทั้งวัน และวัน ๆ ก็เอาแต่เลี้ยงนกเขา ขณะที่ฝ่ายผู้หญิงก็ต้องเป็นคนไปทำงาน กรีดยาง... ทั้งนี้ ดร.สมเกียรติ กล่าวว่า การให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการท้าทายความสงบในชีวิตของตนเองเป็นอย่างมาก

           นอกจากนี้ ดร.สมเกียรติ ยังได้แปลบทสนทนาเกี่ยวกับการบริจาคเงินให้คนเสื้อแดงด้วย โดย Tom Plate ได้ถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ให้เงินบริจาคกับคนเสื้อแดงบ้างไหม ด้าน พ.ต.ท.ทักษิณ กลับตอบไม่ชัดเจนแบบคำถามที่แล้ว ๆ มา แต่กลับกำกวม วกวน พร้อมระบุว่าตนเองมีเงินนอกประเทศน้อย ก่อนที่จะกล่าวยืนยันว่าไม่ได้ให้เงินกับพวกเสื้อแดงเลย ส่วนญาติพี่น้องของตนก็บริจาคบ้าง และตนก็ถือว่าการบริจาคเงินให้กับผู้ชุมนุมทางการเมืองไม่ได้มีความผิดอะไร และไม่ได้คิดว่าผิดศีลธรรม...

           ดร.สมเกียรติ กล่าวต่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนโกงที่สุด โกงเก่งที่สุด แต่โกหกไม่เก่ง พอเจอคำถามซับซ้อนไปมา ๆ ก็จะตอบวน ๆ ในฐานะที่ตนเป็นนักข่าวเก่า ก็อยากจะนัด พ.ต.ท.ทักษิณ สัมภาษณ์สัก 2 ชั่วโมง พร้อมให้เงินสองแสนด้วยเป็นค่ากินข้าว

           ส่วนสาเหตุที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการกลับไทยนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ให้สัมภาษณ์ในหนังสือว่า เป็นเพราะตัวเองถูกรัฐบาลขโมยเงินไป  1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถูกปล้นเงินไปโดยคณะปฏิวัติ และจะกลับไปเอาเงินคืน ซึ่งหากกลับไปแล้วก็จะทำทุกอย่างเหมือนเดิม จะทำใหม่ให้เหมือนเดิมอีกครั้ง ถ้าทำพรุ่งนี้ก็จะทำพรุ่งนี้เลย และถ้ามีใครที่ต่อสู้กับตนก็จะต่อสู้กลับอย่างแน่นอน
 
           ดร.สมเกียรติ กล่าวว่า จากบทสนทนาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ดังกล่าว เห็นได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มีสำนึกผิดใด ๆ ทั้งสิ้น และจะกระทำการเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ใครขัดขวางก็จะสู้ไม่ถอย ดูท่าแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ คงไม่มีโอกาสปรองดองกับประชาชนเป็นแน่แท้ และนี่คือเรื่องจริงจากปาก พ.ต.ท.ทักษิณ ที่คนไทยไม่มีโอกาสได้อ่าน

           อย่างไรก็ตาม ดร.สมเกียรติ กล่าวต่อว่า ขอยืนยันให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง และจะขึ้นมาพูดปราศรัยกับเวที กปปส. อีกครั้งอย่างแน่นอน


 
คลิป ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล ทักษิณโกงเก่ง ไม่มีสำนึก เวทีแยกปทุมวัน 26/01/2014 โพสต์โดยคุณ Be2Two





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลิป ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล ซัดคำตอบ ทักษิณ ในหนังสือ Conversation with THAKSIN อัปเดตล่าสุด 28 มกราคม 2557 เวลา 11:18:06 49,667 อ่าน
TOP