x close

สมเกียรติ อ่อนวิมล ซัด มติชนร้อนตัว ปกป้อง ทักษิณ ชินวัตร


คลิป ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล ปราศรัย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก สมเกียรติ อ่อนวิมล, คุณ Be2Two สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          มติชน ประณาม ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล ปราศรัยเป็นเท็จ เรื่องแปลหนังสือ Conversations with Thaksin ด้าน ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล โพสต์เฟซบุ๊กโต้กลับ ไม่ได้ปราศรัยเท็จ แปลกใจทำไมมติชนร้อนตัวไปเอง เห็นชัดว่าพยายามปกป้อง ทักษิณ ชินวัตร

          จากกรณีที่ ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล นักสื่อสารมวลชนอาวุโส ได้ขึ้นเวที กปปส. เมื่อคืนวันที่ 26 มกราคม 2557 ปราศรัยเล่าถึงเนื้อหาในหนังสือ Conversations with Thaksin ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ให้สัมภาษณ์ไว้กับนาย Tom Plate บรรณาธิการอาวุโสของหนังสือพิมพ์หลายฉบับในสหรัฐอเมริกา ซึ่งบางส่วนของหนังสือมีเนื้อหาค่อนข้างล่อแหลม ทำให้สำนักพิมพ์มติชน ซึ่งซื้อต้นฉบับหนังสือ Conversations with Thaksin มาเก็บไว้โดยไม่มีการตีพิมพ์ เพื่อช่วยปกปิดความผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น

          เมื่อเช้าวันที่ 27 มกราคม 2557 สำนักพิมพ์มติชน ได้ลงบทความประณาม ดร.สมเกียรติ เรื่อง "โต้สมเกียรติ อ่อนวิมล "มติชน" พิมพ์ "จับเข่าคุยทักษิณ" ตั้งแต่ปี 2555" ระบุว่า ดร.สมเกียรติ ปราศรัยด้วยความเท็จ ดังนี้

          "โต้สมเกียรติ อ่อนวิมล "มติชน" พิมพ์ "จับเข่าคุยทักษิณ" ตั้งแต่ปี 2555 ต่อกรณีการปราศรัยบนเวที กปปส. ของนายสมเกียรติ อ่อนวิมล เมื่อคืนวันที่ 26 มกราคมโดยระบุว่า สำนักพิมพ์ มติชน ได้ซื้อต้นฉบับหนังสือ Conversations with Thaksin ซึ่งเขียนโดย Tom Plate บรรณาธิการอาวุโสของหนังสือพิมพ์หลายฉบับในสหรัฐอเมริกา แล้วนำมาเก็บไว้โดยไม่มีการตีพิมพ์ เพื่อจะเป็นการช่วยปกปิดความผิดของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นั้น
 
          บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และสำนักพิมพ์ มติชน ขอยืนยันว่าคำปราศรัยดังกล่าวเป็นความเท็จอย่างสิ้นเชิง เพราะหนังสือดังกล่าวเป็นหนึ่งในชุด ยักษ์ใหญ่แห่งเอเชีย หรือ "GIANTS of ASIA" ซึ่งสำนักพิมพ์มติชนได้ซื้อลิขสิทธิ์ และแปลออกมาทั้งชุด รวมถึง "จับเข่าคุย ทักษิณ  ชินวัตร" ซึ่งแปลโดย สุรนันทน์ เวชชาชีวะ ออกวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2555 โดยมีการเปิดตัวหนังสือเล่มนี้ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ พร้อมกับอีก 3 เล่ม ซึ่งเป็นการสนทนากับ ลี กวน ยิว, บัน คี มุน และมหาธีร์ โมฮัมหมัด ดังเคยปรากฏเป็นข่าวในสื่อต่าง ๆ
  
          หากเปิดเว็บไซต์ www.matichonbook.com แล้วเปิดหาชื่อ "จับเข่าคุย ทักษิณ ชินวัตร" จะพบกับหนังสือเล่มนี้ทันที โดยมีรายละเอียดของหนังสือ กล่าวคือ  ชื่อผู้แต่ง : ทอม เพลต, ชื่อผู้แปล : สุรนันทน์ เวชชาชีวะ, สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์มติชน ราคาปก : 165 บาท ราคาขายในขณะนี้ 149  บาท และให้รายละเอียดบางส่วนของหนังสือว่า
   
          "พบกับเรื่องราวของอดีตนายกรัฐมนตรีที่มีคนรักและคนเกลียดมากที่สุดคนหนึ่ง ฟังเขาเล่าเรื่องราวตั้งแต่การถูกรัฐประหาร ไปจนถึงการลี้ภัยซึ่งต้องเดินทางรอบโลกพร้อมหนังสือเดินทาง 80 เล่ม โทรศัพท์ 12 เครื่อง และความปรารถนาลึก ๆ ที่อยากกลับบ้าน"
 
          นอกจากนี้ หากค้นหาชื่อของหนังสือเล่มนี้ จะพบกับข่าวสารต่าง ๆ รวมถึงคลิปที่กล่าวถึงหนังสือเล่มนี้ ในระยะเวลาที่หนังสือออกวางจำหน่ายอีกด้วย
 
          ในคำนำของหนังสือดังกล่าว ทอม เพลต ผู้เขียนหนังสือยังระบุด้วยว่า เนื้อหาของหนังสือที่ตีพิมพ์นี้ตั้งใจและระมัดระวังอย่างยิ่งที่จะมิให้หมิ่นเหม่ต่อกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และยืนยันด้วยว่าในการสนทนากับพ.ต.ท.ทักษิณหนละ 2 ชั่วโมงทั้ง 5 ครั้ง ไม่มีครั้งใดเลยที่ พ.ต.ท.ทักษิณกล่าววาจาจ้วงจาบให้เป็นที่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท

สมเกียรติ อ่อนวิมล



          จากนั้นในช่วงค่ำ ดร.สมเกียรติ ก็ได้โพสต์ข้อความโต้ตอบกลับมติชน ผ่าน เฟซบุ๊ก สมเกียรติ อ่อนวิมล ระบุว่า สิ่งที่ตนปราศรัยนั้นเป็นความจริง โดยหนังสือ CONVERSATIONS WITH THAKSIN นั้น ได้วางขายเพียงไม่กี่วันก็ถูกเก็บออกจากตลาด คนไทยจึงไม่มีโอกาสได้อ่าน ต้องไปซื้อจากต่างประเทศ แต่ก็ยอมรับว่ามีคำปราศรัยบางคำที่ตนพูดผิดไปบ้าง คือเรื่องที่พูดว่า "เล่ม 3 CONVERSATIONS WITH THAKSIN มติชนมีลิขสิทธิ์ไม่ยอมแปลไม่ยอมขาย" เพราะมติชนได้ชี้แจงแล้วว่าแปลและพิมพ์ขายแล้ว จึงต้องขออภัยกับความผิดพลาดเรื่องข้อมูลไว้ ณ ที่นี้

          อย่างไรก็ตาม ดร.สมเกียรติ มองว่า ในการปราศรัยของตนเองไม่มีคำใดที่กล่าวหาว่ามติชนช่วยปกป้องความผิดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เลย แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ร้อนตัวไปเอง ดังนั้น ควรตรวจสอบตัวเองด้วยว่า ทำไมจึงคิดว่าตัวเองมักถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมปกป้อง พ.ต.ท.ทักษิณ

          สำหรับข้อความที่ ดร.สมเกียรติ โพสต์ไว้ทั้งหมดนั้น มีดังนี้

          มติชนประณามสมเกียรติ อ่อนวิมล ว่า ปราศรัยเป็นเท็จอย่างสิ้นเชิง
          สมเกียรติ ชี้แจงว่า มติชนร้อนตัวไปเอง คำประนามของมติชนก็เป็นเท็จอย่างสิ้นเชิงในอีกประเด็น


————————————————————————————————----———-

          Matichon Online ของกลุ่มมติชน วันนี้ (27 มกราคม 2557) ได้ออกแถลงการณ์ประณามผมดังรายละเอียดท้ายบทความนี้ โดยมีใจความสำคัญว่า :

          "การปราศรัยบนเวที กปปส. ของนายสมเกียรติ อ่อนวิมล เมื่อคืนวันที่ 26 มกราคมโดยระบุว่า สำนักพิมพ์ มติชน ได้ซื้อต้นฉบับหนังสือ Conversations with Thaksin ซึ่งเขียนโดย Tom Plate บรรณาธิการอาวุโสของหนังสือพิมพ์หลายฉบับในสหรัฐอเมริกา แล้วนำมาเก็บไว้โดยไม่มีการตีพิมพ์ เพื่อจะเป็นการช่วยปกปิดความผิดของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นั้น บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และสำนักพิมพ์ มติชน ขอยืนยันว่าคำปราศรัยดังกล่าวเป็นความเท็จอย่างสิ้นเชิง"

          ผม นายสมเกียรติ อ่อนวิมล ผู้ซึ่งถูกสำนักพิมพ์มติชนกล่าวประณามว่า "ปราศรัย...เป็นความเท็จอย่างสิ้นเชิง" นั้น ขอชี้แจงว่า คำปราศรัยของผมส่วนที่พาดพิงถึงการแปล การพิมพ์ และการวางจำหน่ายหนังสือดังกล่าว ต้นฉบับคำปราศัยของผมมีดังนี้ :

          "หนังสือ CONVERSATIONS WITH THAKSIN" หรือ "สนทนากับทักษิณ" วางขายที่เมืองไทยได้ไม่กี่วันก็ถูกเก็บออกจากร้านหนังสือจนเกลี้ยง แล้วหายวับไปจากตลาด คนไทยจึงไม่มีโอกาสได้ซื้ออ่านกันโดยตรง ผมต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศ และซื้อมาหลายสิบเล่ม ไว้แจกเพื่อน ๆ และผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพ ผู้ใหญ่ที่เคารพท่านหนึ่งบอกผมว่าหากโทรศัพท์ไปสั่งที่สำนักพิมพ์ที่สิงคโปร์เขาก็จะสั่งให้ร้านที่กรุงเทพเอามอเตอร์ไซค์ไปส่งถึงบ้าน

          ปัจจุบันนี้ท่านสามารถซื้อได้ผ่าน internet ในระบบหนังสือ digital book download แล้ว พอหาซื้อได้จากร้านหนังสือทาง Internet บางแห่งในอังกฤษ

          เอาเป็นว่าหนังสือ CONVERSATIONS WITH THAKSIN นี้ไม่มีวางขายในประเทศไทย ขึ้นไปที่ร้าน Asia Books และ Kinokuniya ที่ Siam Center และ Siam Paragon ข้างบนโน้น ก็จะไม่มีขาย

          สำนักพิมพ์มติชน เจ้าของลิทธิ์หนังสือชุด CONVERSATIONS WITH ….ใครต่อใครในเอเชียนี้ ก็ไม่ยอมแปลขาย ทั้งที่แปลเรื่องอื่นขายแล้ว

          เล่ม 1 CONVERSATIONS WITH LEE KUAN YEW ก็แปลขายแล้วโดยมติชน

          เล่ม 2 CONVERSATIONS WITH DR. MAHATHIR MOHAMMAD ของมาเลเซีย ก็แปลขายแล้ว

          เล่ม 3 CONVERSATIONS WITH THAKSIN มติชนมีลิขสิทธิ์ไม่ยอมแปลไม่ยอมชายขาย

          เล่ม 4 ปัจจุบันล่าสุด CONVERSATIONS WITH BAN KI MOON มติชนก็อุตส่าห์ก็แปลขายแล้ว

          ส่วนใครเป็นคนสั่งห้ามไม่ให้ขายหนังสือสนทนากับทักษิณผมไม่ทราบครับ แต่คุณนพดล ปัทมะ เคยแถลงว่าเป็นหนังสือน่าอ่าน และมีให้อ่านที่ห้องสมุดพรรคเพื่อไทย ในกรุงเทพฯ"

          คำปราศรัยที่เกี่ยวข้องกับมติชนมีเพียงเท่านี้ คำปราศรัยของผมจึงไม่ใช่ "ความเท็จโดยสิ้นเชิง" ตามที่มติชนประณามผม ความผิดของผม ถ้าจะเรียกว่าเป็นความเท็จได้นั้นมีเฉพาะที่พูดว่า "เล่ม 3 CONVERSATIONS WITH THAKSIN มติชนมีลิขสิทธิ์ไม่ยอมแปลไม่ยอมขาย" เพราะมติชนชี้แจงแล้วว่าแปลและพิมพ์ขายแล้ว

          เรื่องนี้ผมขออภัยในความผิดพลาดเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับการแปลไว้ ณ ที่นี้

          หากมติชนเห็นว่าการขอโทษไม่พอ ก็อาจดำเนินคดีกับผมได้

          หากมติชนถือว่าผมเป็นลูกค้าชั้นดีที่นิยมอ่านหนังสือของสำนักพิมพ์มติชนมายาวนาน แล้วผมมาบ่นว่าทำไมไม่แปล ทำไมไม่ขาย มติชนก็ควรทำเพียงชี้แจงผมว่าได้แปลและพิมพ์ขายแล้ว และยินดีแนะนำร้านหนังสือที่ผมจะไปซื้อหาได้ เท่านั้นก็เป็นการตลาดที่งดงามแล้ว

          ในคำปราศรัยของผม ณ เวทีมวลมหาประชาชน ปทุมวัน เมื่อค่ำวันที่ 26 มกราคม 2557 ไม่มีการพูดว่ามติชนนำมาเก็บไว้โดยไม่มีการตีพิมพ์ "เพื่อจะเป็นการช่วยปกปิดความผิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร"

          ไม่มีส่วนใด ๆ ของการปราศรัยของผมที่เป็นการกล่าวหามติชนว่าปกป้องความผิดของคุณทักษิณเลย

          มติชนคิดมากไปเอง ร้อนตัวไปเอง

          มติชน ควรต้องตรวจสอบตัวเองว่าทำไม่จึงสะท้อนจิตใต้สำนึกของตัวเองเช่นนี้?

          ทำไม่มติชนจึงคิดว่าตัวเองมักถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมปกป้องคุณทักษิณ?


          ผมไม่ทราบพฤติกรรมมติชนว่ามีการขาดจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อสารมวลชนในทำนองปกป้องผู้มีอิทธิพลทางการเมืองจริงหรือไม่อย่างที่มติชนร้อนตัว?

          เพราะผมไม่ได้ซื้อสิ่งพิมพ์ของมติชนใด ๆ อ่านมานานหลายปีแล้ว

          เพราะผมสิ้นความเชื่อถือในความเป็นสื่อสารมวลชนมืออาชีพของกลุ่มมติชนนานมากแล้ว

          ดังนั้นคำประณามผมโดยมติชนในประเด็นนี้จึง "เป็นเท็จโดยสิ้นเชิง"

          ที่มติชนชี้แจงว่า :

          "เนื้อหาของหนังสือที่ตีพิมพ์นี้ตั้งใจและระมัดระวังอย่างยิ่งที่จะมิให้หมิ่นเหม่ต่อกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและยืนยันด้วยว่าในการสนทนากับ พ.ต.ท.ทักษิณ หนละ 2 ชั่วโมงทั้ง 5 ครั้ง ไม่มีครั้งใดเลยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าววาจาจ้วงจาบให้เป็นที่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท"


          ประเด็นนี้มติชนไม่อ่านระหว่างบรรทัด จึงไม่มีสำนึกว่าคำให้สัมภาษณ์ของคุณทักษิณหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอยู่มากหลายตอน และ Tom Plate ก็เขียนไว้ในบทนำว่ายังมีเก็บไว้อีกหลายตอนที่หมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แต่จะเอาไว้พิมพ์ทีหลังเมื่อมีโอกาสเหมาะ แสดงว่าคุณทักษิณพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้อย่างหมิ่นเหม่อีกมาก มติชนต้องไปหาความจริงที่หลบซ่อนอยู่เอาเองจาก Tom Plate ไม่ควรต้องออกมาปกป้องคุณทักษิณโดยอ้าง Tom Plate

          ตรงนี้เองที่ผมได้เห็นอย่างชัดแจ้งว่ามติชนปกป้องคุณทักษิณ

          แต่เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการปราศัยของผมบนเวทีปทุมวัน

          เป็นเพียงเรื่องที่มติชนเพิ่งจะมาแสดงอาการปกป้องคุณทักษิณให้ผมได้ประจักษ์โดยผมมิได้เชื้อเชิญ !


          นอกเหนือจากนี้ผมยืนยันว่าคำปราศัยของผมเป็นความจริงทั้งหมดที่ผมประสบเป็นส่วนตัว-ในเรื่องไม่มีการวางจำหน่ายหนังสือดังกล่าวในร้านหนังสือในกรุงเทพฯ ที่ผมคุ้นเคย ทั้งที่เป็นผู้ขายหนังสือเรื่องอื่นในชุดเดียวกันนี้ แต่กลับไม่มีเฉพาะหนังสือเรื่อง CONVERSATIONS WITH THAKSIN ขายเลย หลังจากวางขายอยู่เพียงไม่นานแล้วก็ถูกดึงออกจากหิ้งขายในร้าน จนผมตามถามหาอยู่ทุกสัปดาห์เป็นเวลาหลายเดือนก็ไม่มี ผู้บริหารร้านหนังสือที่ผมคุ้นเคยก็ยอมรับว่าไม่มีขายอีกต่อไปแล้ว และอาสาไปหาข้อมูลให้ผมในเวลาต่อมา จากนั้นมาลูกค้าก็ต้องโทรศัพท์สั่งตรงทางสิงคโปร์ หรือทางร้านอื่น Online ทาง Internet

          ผมตามหนังสือ CONVERSATION WITH THAKSIN ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทยในร้านหนังสือ Asia Books และ Kinokuniya หลายสาขามาตลอดกว่าสองปีที่ผ่านมาอย่างไม่ลดความพยายาม เพราะผมสงสัยในปรากฏการณ์นี้เป็นพิเศษ แต่ผมก็หาซื้อไม่ได้

          ก็เท่านั้น

          หวังว่ามติชนจะมีสำนึกในความเป็นสื่อมวลชนเพื่อประโยชน์สาธารณะอย่างแท้จริงได้พร้อม ๆ กับความสามารถในการประกอบธุรกิจอย่างไม่สูญเสียจรรยาบรรณวิชาชีพ

          สมเกียรติ อ่อนวิมล
          27 มกราคม 2557







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเกียรติ อ่อนวิมล ซัด มติชนร้อนตัว ปกป้อง ทักษิณ ชินวัตร อัปเดตล่าสุด 28 มกราคม 2557 เวลา 11:18:35 29,475 อ่าน
TOP