x close

เฉลิม ตั้งทีมเจรจารม็อบปิด ศรส. ท้า สุเทพ เลิกใช้โล่มนุษย์


เหลิม อยู่บำรุง
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เผย ใช้ 5 แนวทางแก้ปัญหาการชุมนุม โดยขอให้สุเทพและแกนนำ เดินทางมาปิด ศรส. ที่ บก.ปส. ด้วยตนเอง อย่าใช้ประชาชนเป็นโล่ห์มนุษย์
 
          เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2557 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) เผยเรื่องการเลือกตั้งว่า ไม่สามารถเลื่อนออกไปได้ เพราะไม่มีบทบัญญัติใดเลยที่จะอนุญาตให้นายกรัฐมนตรีนำพระราชกฤษฎีกากราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณากำหนดวันเลือกตั้งใหม่เป็นครั้งที่สอง และยังไม่ปรากฏว่าการเลือกตั้งโมฆะโดยคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ดังเช่นที่เกิดขึ้นในปี 2549
 
          และเนื่องจากทาง กกต. คาดการณ์ว่า การเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพัน์ 2557 จะมีปัญหา อาจเกิดการปะทะกัน กกต. จึงประสานเพื่อขอกำลังตำรวจจาก ศรส. แล้ว ส่วนเรื่องที่นำกำลังตำรวจมาจำนวนมากนั้น เพราะได้ข่าวว่าจะมีบุคคลบางกลุ่มใช้วิธีการสกปรก ในเช้าวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 โดยไปอยู่ที่หน้าสำนักงานเขต เพื่อปิดกั้นไม่ให้นำหีบบัตรและบัตรลงคะแนนออกจากเขต ถ้าทำได้อย่างนั้น ผู้ชุมนุมก็จะขวางการเลือกตั้งได้สมบูรณ์ ซึ่งตนขอเตือนพี่น้องประชาชนที่มาร่วมชุมนุมกับนายสุเทพว่า การกระทำดังกล่าวผิดกฎหมาย เวลาถูกจับกุมก็จะถูกดำเนินคดี ดังนั้นไม่ควรทำอะไรตามอำเภอใจ
 
          ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า ทราบมาว่า นายสุเทพ จะนำกำลังผู้ชุมนุมมายึด ศรส. ซึ่งตนก็ขอให้นายสุเทพมา แต่พี่น้องผู้มาชุมนุมอย่ามาด้วยเลย เพราะ บก.ปส. เป็นหน่วยราชการ มีสถานที่เก็บอาวุธสงคราม อาวุธสำคัญ เป็นหน่วยงานทหารอเมริกัน มีหน่วยอรินทราชสยบไพรี และตำรวจหน่วยรบพิเศษ 261 อยู่
 
          ทั้งนี้ ไม่ได้สั่งการตำรวจเป็นกรณีพิเศษ เพราะหน่วยราชการมีหลักการอยู่แล้ว แต่ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดต้องสุขุม ใจเย็น อย่าเลียนแบบปี 2553 โดยตนจะไม่สั่งการอะไรที่ทำร้ายประชาชน เพราะประชาชนส่วนใหญ่อาจหลงคำปลุกปั่นยุยงของนายสุเทพ
 
          อย่างไรก็ตาม ถ้าวันนี้ (29 มกราคม 2557) นายสุเทพบุกเข้ามาในหน่วยราชการ เพื่อเป็นการป้องกันคดีความ ศรส. มี 5 แนวทางการแก้ไขปัญหาการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ดังนี้
 
          1. ใช้กฎหมายเป็นหลักในการแก้ปัญหา
          2. ยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีองค์พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
          3. ให้ผู้ชุมนุมใช้สิทธิ์ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ คือ ชุมนุมโดยสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ
          4. การดูแลผู้ชุมนุมของเจ้าหน้าที่ ใช้หลักสากล กระทำการด้วยความละมุนละม่อม เน้นการเจรจามากกว่าการใช้กำลัง
          5. ผู้ชุมนุมและผู้เกี่ยวข้องต้องเคารพสิทธิของบุคคลอื่นเช่นเดียวกัน
 
          ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า ถ้านายสุเทพตั้งใจมาจริง ขอให้มากับแกนนำ อย่าเอาพี่น้องประชาชนมาเป็นโล่มนุษย์ และขอให้มาเวลา 11.00 น. โดยตนจะรอต้อนรับเอง ทั้งนี้ ตนได้ตั้งทีมนายตำรวจเป็นทีมเจรจาอธิบายให้ผู้มาได้รับทราบว่า การทำอย่างไรเป็นการผิดกฎหมาย แต่หากเจรจาแล้วยังไม่ฟัง และบุกเข้ามาทำความเสียหายให้หน่วยราชการ เจ้าหน้าที่จะใช้ดุลพินิจเพราะมีกฎหมายบังคับใช้อยู่แล้ว
 
          สำหรับกำลังตำรวจที่ได้เตรียมไว้ขณะนี้ เป็นการเตรียมกำลังการปฏิบัติหน้าที่หน้าสำนักงานเขต 50 เขตในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 เพื่อป้องกันกลุ่มอันธพาลไม่ให้นำหีบบัตรลงคะแนนและบัตรเลือกตั้งออกจากสำนักงานเขต เพราะกำลังเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตมีไม่มาก
 
         พร้อมกันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ได้กล่าวเชิญกรรมการสิทธิมนุษยชน ป.ป.ช. สื่อมวลชนต่างประเทศ สมาคมนักข่าวฯ ให้มาเป็นสักขีพยานบันทึกภาพเหตุการณ์วันพรุ่งนี้ที่ บก.ปส. อย่างไรก็ตาม ขอย้ำไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ขอให้เลิกชุมนุมเถอะ ตนอยากให้บ้านเมืองสงบ ปกติตนเป็นคนไม่ยอมคน แต่งานนี้ขอยอมทุกอย่าง เพื่อให้การชุมนุมยุติ
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลิม ตั้งทีมเจรจารม็อบปิด ศรส. ท้า สุเทพ เลิกใช้โล่มนุษย์ อัปเดตล่าสุด 5 มีนาคม 2557 เวลา 15:17:39 7,098 อ่าน
TOP