x close

ศรส. เตือนสื่องดเสนอข่าวยั่วยุ ปลุกระดม ตามการชี้นำของ กปปส.

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ศรส. ออกประกาศเตือนสื่องดนำเสนอข่าวยั่วยุ ปลุกระดม ตามการชี้นำของ กปปส. หวั่นเป็นตัวการเร่งสร้างความแตกแยกในสังคม

          วันนี้ (29 มกราคม 2557) ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ได้ออกประกาศเตือนฉบับที่ 7 เพื่อแจ้งเตือนและขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนทุกแขนง งดเว้นเสนอข่าวที่ยั่วยุและส่งเสริมให้มีการกระทําผิดตามการปลุกระดมหรือชี้นําของแกนนํา กปปส. เนื่องจากเนื้อหาดังกล่าวอาจกระทบกระเทือนต่อความมั่นคง ความสงบเรียบร้อยภายในราชอาณาจักร อีกทั้งยังอาจเป็นตัวการเร่งสร้างความแตกแยกในสังคมอีกด้วย

          สำหรับประกาศ ศูนย์รักษาความสงบ ฉบับที่ 7/2557 เมื่อ 27 มกราคม 2557 เรื่อง แจ้งเตือนและขอความร่วมมือสื่อมวลชนทุกแขนงงดเว้นเสนอข่าวที่เป็นการยั่วยุและส่งเสริม ให้มีการกระทำผิดตามการปลุกระดมหรือชี้นำของแกนนำ กปปส. ลงนาม โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รักษาการรมว.แรงงาน ในฐานะ ผอ.ศรส.  มีรายละเอียด ดังนี้

          ตามที่มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี และอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ลงวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557 แล้วนั้น
        
          เพื่อประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่เกิดสถานการณ์ฉุกเฉินให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเกิดประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินให้ยุติได้โดยเร็วและป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงมากขึ้น อาศัยอำนาจตามความในข้อ 2 และข้อ 6 ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ลงวันที่ 23 มกราคม พ.ศ.2557 ประกอบกับคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ พิเศษ 2/2557 เรื่อง แต่งตั้งผู้กำกับการปฏิบัติงาน หัวหน้าผู้รับผิดชอบ และพนักงานเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ลงวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557 จึงออกประกาศแจ้งเตือนและขอความร่วมมือ ดังนี้
        
          โดยที่ปรากฏว่า ในเขตท้องที่ตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงดังกล่าว การชุมนุมเรียกร้องของแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ซึ่งมีการกระทำที่ล่วงละเมิดต่อกฎหมาย หลายเรื่องหลายกรณี ยุยงให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมายและก่อความไม่สงบในบ้านเมือง มีการปิดการจราจรในถนนสำคัญ บุกรุกและยึดสถานที่ราชการหลายแห่ง ไล่ข้าราชการ พนักงานหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐออกจากสถานที่ราชการ ตัดน้ำตัดไฟ ขัดขวางการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ก่อให้เกิดความวุ่นวายและนำไปสู่ความไม่สงบเรียบร้อยภายในประเทศ และการกระทำเหล่านี้ล้วนแล้วเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมาย
         
          ซึ่งปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีสื่อมวลชนบางแห่งได้เสนอข่าวการชุมนุมที่มีลักษณะเป็นการยั่วยุและส่งเสริมให้มีการกระทำผิดตามการปลุกระดมหรือชี้นำของแกนนำ กปปส. การกระทำดังกล่าวจึงเป็นความผิดต่อกฎหมาย ซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 มีอำนาจหน้าที่สั่งปิดหนังสือพิมพ์ สิ่งพิมพ์ สถานีโทรทัศน์ สถานีวิทยุ และการเผยแพร่สื่อสาร ด้วยวิธีอื่น ๆ รวมทั้งการยึดอายัดทรัพย์สินและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้กระทำผิดด้วย
         
          อย่างไรก็ดี ในชั้นนี้ ศูนย์รักษาความสงบจึงขอแจ้งเตือนและขอความร่วมมือสื่อมวลชนทุกแขนง งดเว้นการเสนอข่าวสารหรือทำให้ปรากฏแพร่หลายซึ่งข่าวสารที่มีข้อความและเนื้อหาที่กระทบกระเทือนต่อความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยภายในราชอาณาจักร เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่เกิดสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
         
          ศูนย์รักษาความสงบหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือที่ดีจากสื่อมวลชนทุกแขนงและขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรส. เตือนสื่องดเสนอข่าวยั่วยุ ปลุกระดม ตามการชี้นำของ กปปส. อัปเดตล่าสุด 29 มกราคม 2557 เวลา 15:32:45 10,575 อ่าน
TOP