x close

ธีระชัย โพสต์เตือน ธ.ทหารไทย หากปล่อยกู้เงินจำนำข้าว เสี่ยงผิด กม.

ธีระชัย โพสต์เตือน ธ.ทหารไทย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Thirachai Phuvanatnaranubala

          ธีระชัย โพสต์เตือน ธ.ทหารไทย หากปล่อยกู้เงินจำนำข้าว งวดแรก 2 หมื่นล้าน เสี่ยงผิดกฎหมายหลายข้อ ชี้ลูกค้าอาจถอนเงินคืน เนื่องจากปล่อยกู้โดยไม่ทราบว่าจะได้เงินคืนเมื่อไร หรืออาจเสี่ยงไม่ได้เงินคืน ย้ำผู้ถือหุ้นต่างประเทศเยอะ ควรทบทวนก่อนส่งผลกระทบต่อชื่อเสียง

          วานนี้ (30 มกราคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เฟซบุ๊ก Thirachai Phuvanatnaranubala ของ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์ข้อความเตือนไปยังผู้บริหารธนาคารทหารไทย ซึ่งเป็นผู้ชนะประมูลเป็นผู้ให้เงินกู้แก่รัฐบาล 2 หมื่นล้านบาท จากวงเงินกู้ทั้งหมด 1.3 แสนล้านบาท ในโครงการจำนำข้าว โดยระบุว่า การปล่อยกู้ในครั้งนี้ธนาคารทหารไทยอาจเสี่ยงผิดกฎหมาย
 
          "คำเตือนแก่ กก.ผจก.ธนาคารทหารไทย
 
          วันนี้กระทรวงการคลังล้มประมูลเงินกู้ 1.3 แสนล้าน ไปเรียบร้อยแล้ว
 
          ในช่วงบ่าย ผมไปอัดเทปรายการที่ทีวี เนชั่น บางนา ผมได้ติดตามผลการประมูลจากแบงค์พาณิชย์ต่าง ๆ ช่วงแรกนั้น ได้ข้อมูลว่า ธนาคารทหารไทยเป็นผู้ชนะประมูลจะเป็นผู้ให้กู้แก่รัฐบาลงวดแรก 2 หมื่นล้าน
 
          ผมคาดว่ารัฐมนตรีคลังได้ตั้งความหวังไว้กับธนาคารทหารไทยมาก เพราะถึงแม้จะมีแบงค์ต่างประเทศเข้ามาถือหุ้นใหญ่ แต่ทางการก็ยังถือหุ้นอยู่ในธนาคารนี้เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการคลัง จึงยังมีอิทธิพลในธนาคารนี้พอสมควร
 

          แต่การที่ธนาคารพาณิชย์จะให้กู้แก่รัฐบาลนั้น เขาต้องมีการพิจารณาความถูกต้องตามกฎหมายให้ถี่ถ้วน เพราะถ้าการกู้ผิดกฎหมาย แบงค์ที่ให้กู้อาจจะไม่ได้รับชำระคืน หรือกว่าจะได้คืน ก็ต้องมีขบวนการทางกฎหมายยาวนาน ภาษานักบริหารความเสี่ยง เขาเรียกว่า Legal Risk หรือความเสี่ยงทางกฎหมาย นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงด้านความเชื่อมั่นของผู้ฝากเงิน และของสถาบันการเงินต่างประเทศ ที่ค้าขายกับแบงค์อีกด้วย
 
          ถ้าผู้ฝากเงินเห็นพฤติกรรมว่า แบงค์ไม่ได้ยึดหลักการบริหารงานอย่างระมัดระวัง ผู้ฝากเงินอาจจะเร่งถอนเงินกัน ดังเกิดขึ้นแล้วที่ ธกส. และ แบงค์ออมสิน ความเสี่ยงนี้เรียกว่า Reputation Risk หรือความเสี่ยงทางชื่อเสียง
 
          สุดท้าย ผู้บริหารยังจะมีสิทธิโดนผู้ถือหุ้นฟ้องคดีแพ่ง เป็นการส่วนตัวอีกด้วย โดยเฉพาะผู้ถือหุ้นที่เป็นสถาบัน เช่น กองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
 
          ผมขอถือโอกาสนี้ ให้ข้อมูลเพิ่มแก่ กก.ผจก.ธนาคารทหารไทย
 
          วันนี้ ผมได้เห็นเอกสาร 2 ฉบับ ที่ชี้ชัดว่าแบงค์ใดที่ให้กู้แก่รัฐบาลนั้น มีความเสี่ยงมากกว่าที่คิด
 
          1. หนังสือจากกฤษฎีกาที่แสดงความเห็นว่ารัฐบาลสามารถกู้เงิน 1.3 แสนล้านได้ โดยไม่ขัดรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ใช้ความเห็นของ **คณะกรรมการกฤษฎีกา** แต่เป็นความเห็นของเลขากฤษฎีกาคนเดียว
 
          และขั้นตอนการพิจารณาก็ไม่ได้สุขุมรอบคอบเท่าใด เพราะกระทรวงการคลังมีหนังสือถามไป ลงวันที่ 23 มกราคม 2557 กฤษฎีกาก็มีหนังสือตอบในวันเดียวกัน ลงวันที่ 23 มกราคม 2557 ด้วย
 
          2. ถึงแม้กฤษฎีกาจะได้มีความเห็นดังกล่าวก็ตาม แต่สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง ก็ได้ตระหนักว่า การกู้เงินครั้งนี้ อาจจะผิดกฎหมาย
 
          โดย ผอ. สบน. ได้ทำบันทึกถึงปลัดกระทรวง เพื่อส่งต่อรัฐมนตรี เตือนว่า
 
          "การที่ กกต. มีความเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงการกู้ยืมเงินโดยการปรับลดวงเงินกู้และค้ำประกันหนี้ของรัฐวิสาหกิจบางแห่ง และนำวงเงินมาเพิ่มให้แก่ ธกส. สำหรับนำมาใช้จ่ายในโครงการรับจำนำข้าวตามนโยบายของรัฐบาลนั้น อาจมีผลกระทบต่อความรับผิดชอบของคณะรัฐมนตรี หากมีการวินิจฉัยชี้ขาดโดยองค์กรที่มีอำนาจหน้าที่ต่อไปว่า การดำเนินการดังกล่าว อาจเป็นการฝ่าฝืนหรือละเมิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ อันอาจมีผลทำให้เกิดความรับผิดชอบในทางกฎหมายและในทางการเมืองตามมาได้"
 
          พูดเป็นภาษาชาวบ้านก็คือ ดิฉันขอเตือนนะคะ ว่าศาลรัฐธรรมนูญ อาจจะตัดสินว่า การกู้ 1.3 แสนล้าน ผิดกฎหมาย และหากเป็นเช่นนี้ คณะรัฐมนตรีจะต้องติดคุกกันหมดนะคะ
 
          และยังมีข้อเตือนเพิ่มเติมอีกว่า
 
          "สบน. จึงมีข้อสังเกตว่า การดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2557 สำหรับโครงการรับจำนำข้าวเปลือก (นาปี) ปีการผลิต 2556/ 2557 ตามมติคณะรัฐมนตรีข้างต้น อาจถูกวินิจฉัยชี้ขาด โดยองค์กรที่มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญฯ ต่อไปได้ว่า การดำเนินการดังกล่าว ขัดหรือแย้งต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 181 (3) หรืออาจถูกฟ้องดำเนินคดีได้ " พูดเป็นภาษาชาวบ้านก็คือ สบน. ขอเตือนว่า ข้าราชการกระทรวงคลัง ในการกู้ 1.3 แสนล้าน อาจจะมีความผิดมาตรา 181 (3) และอาจถูกฟ้องคดีด้วยนะคะ
 
          สบน. จึงได้สรุปบันทึกราชการฉบับนี้ว่า
 
          "จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา หากเห็นชอบขอได้โปรดนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาทบทวน หรือสั่งการยืนยันต่อไป" พูดเป็นภาษาชาวบ้านก็คือ ดิฉันไม่อยากติดคุกแล้วค่ะ จึงขอเตือนให้รัฐมนตรีคลังทบทวน ควรเลิกการกู้ 1.3 แสนล้านเสียค่ะ แต่ถ้าท่านยังดื้อดึง ก็ขอเชิญให้ท่านสั่งการยืนยัน เพื่อท่านจะได้รับผิดชอบเต็ม ๆ และติดคุกแต่คนเดียวนะคะ ดิฉันขอไม่ไปด้วยนะคะ
 
          ปลัดกระทรวงการคลัง (หรืออาจเป็นรองปลัดทำหน้าที่แทน) เสนอเรื่องต่อไปยังรัฐมนตรีคลัง "เรียนท่านรัฐมนตรี เพื่อโปรดพิจารณาทบทวน หรือสั่งการยืนยัน" พูดเป็นภาษาชาวบ้านก็คือ ผมก็ไม่เอาด้วยแล้วนะครับ ถ้าท่านไม่ยกเลิก ก็ขอให้ท่านเป็นผู้สั่งการ และติดคุกไปคนเดียวก็แล้วกัน
 
          ท้ายบันทึก รัฐมนตรีคลังแทงเรื่อง ถึงรองปลัดกระทรวงการคลัง และ ผอ. สบน. โดยสั่งการยืนยันให้ข้าราชการดำเนินการกู้ 1.3 แสนล้านต่อไป
 
          เป็นอันว่า ขณะนี้ข้าราชการระดับสูงของกระทรวงการคลัง เขาเปลี่ยนใจแล้ว และเขาทำหลักฐานเพื่อวิงวอนให้รัฐมนตรีคลังฉุกคิดแล้ว พูดง่าย ๆ ก็คือ บัดนี้ เขาตระหนักกันแล้วว่าการกู้ 1.3 แสนล้านนี้ น่าจะผิดกฎหมาย จึงขอให้ กก.ผจก.ธนาคารทหารไทย รับทราบข้อมูลนี้ไว้ด้วย เพราะแบงค์นี้มีแบงค์ต่างประเทศระดับใหญ่สุดของโลกถือหุ้นอยู่ด้วย
 
          สำหรับแบงค์ระดับโลกเหล่านี้ เขาจะไม่สนใจกำไรที่อาจจะได้ หากมีความเสี่ยงแบบนี้
 
          สำหรับแบงค์ระดับโลกเหล่านี้ เขาจะไม่ยินยอมให้มีการโอนอ่อนตามแรงกดดันทางการเมืองเด็ดขาด เขาจะเน้นรักษาชื่อเสียงไว้อย่างมั่นคง"



ติดตามข่าวจำนำข้าว แบบอัพเดททั้งหมดคลิกเลย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธีระชัย โพสต์เตือน ธ.ทหารไทย หากปล่อยกู้เงินจำนำข้าว เสี่ยงผิด กม. โพสต์เมื่อ 31 มกราคม 2557 เวลา 08:09:05 29,944 อ่าน
TOP