x close

ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล ชี้ หนังสือคุยกับทักษิณ ฉบับแปล ถูกตัดเนื้อหาหมิ่นฯ ออก

สมเกียรติ อ่อนวิมล
สมเกียรติ อ่อนวิมล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก สมเกียรติ อ่อนวิมล | Somkiat Onwimon

          ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล ขึ้นปราศรัย ชี้ หนังสือ Conversation with THAKSIN ของทอม เพลต สนทนากับ พ.ต.ท.ทักษิณ ฉบับแปลภาษาไทย ถูกตัดเนื้อหาหมิ่นสถาบันออก

          วานนี้ (31 มกราคม 2557) ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล นักสื่อสารมวลชนอาวุโส ขึ้นปราศรัยบนเวลา กปปส. ราชประสงค์ โดยระบุถึงการสนทนาระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับ ทอม เพลต นักเขียน ที่มีการนำบทสนทนาดังกล่าว ตีพิมพ์เป็นหนังสือ Conversation with THAKSIN  ซึ่งถูกตีพิมพ์ในสิงคโปร์ ส่วนประเทศไทยก็มีการแปลบทความและตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์มติชน ซึ่งมี นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะซึ่งปัจจุบันเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นผู้แปล แต่กลับมีการตัดเนื้อหาบางส่วนทิ้ง ไม่ได้ยึดตามต้นฉบับภาษาอังกฤษ 100%

           ดร.สมเกียรติ ได้ขอเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับหนังสือดังกล่าว ในบางช่วงบางตอนให้ฟังว่า พ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่า เมื่อน้องสาวเข้ามาเป็นนายกฯ ตัวเองหวังว่าจะกลับประเทศไทยได้อย่างมีเกียรติ โดยจะรอจังหวะที่เหมาะสม ซึ่งหวังไว้ว่าอาจจะเป็นช่วงปลายปี 2554 ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ วางแผนนิรโทษกรรมมานานแล้ว

          ส่วนนายสุรนันท์ กลับแปลว่า การเดินทางกลับต้องเป็นวิถีที่มีความเมตตา ซึ่งตนตามดิกชั่นนารีคำว่า เกรเชียส แปลว่าใหญ่โตสง่างาม ไม่ได้แปลว่า เมตตา ตามที่นายสุรนันท์แปล นอกจากนี้ ยังมีบางตอนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องเอาตัวเองไปเกี่ยวกับการเมือง แต่อยากถูกแต่งตั้งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยเจ้าตัวพูดเองว่า ให้พระมหากษัตริย์เป็นผู้แต่งตั้งให้ พร้อมกับบอกว่า จะทำให้สำนักทรัพย์สินมีเงินมากขึ้น คงนึกว่าพระเจ้าอยู่หัวอยากรวย ดังนั้น ถ้าสำนักพระราชวังแต่งตั้งในตำแหน่งอะไรก็ได้ ก็จะทำให้ตัวเองไม่สามารถเล่นการเมืองได้โดยปริยาย... จุดนี้นี่เอง คือการกลับมาอย่างมีเกียรติเป็นการแปลครบย่อหน้า แต่นายสุรนันท์แปลเพียงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ต้องการเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมืองเท่านั้น

           ดร.สมเกียรติ ยังกล่าวอีกว่า ในหนังสือยังมีสองย่อหน้าที่ถูกตัดไป เป็นตอนที่ ทอม เพลต ถาม พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า คุณอาจจะได้รับตำแหน่งที่แต่งตั้งโดยพระราชสำนัก พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่าใช่ แต่ไม่อยากได้ตำแหน่งเป็นองคมนตรี เพราะตำแหน่งนี้สำคัญมาก ซึ่งตัวเองไม่ได้ทะเยอทะยานขนาดนั้น แต่แค่ต้องการพิสูจน์ว่าตัวเองเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ.. ซึ่งย่อหน้านี้ ก็ถูกตัดทอนไป
 
          อย่างไรก็ตาม ดร.สมเกียรติ กล่าวต่อว่า ทางมติชนได้ชี้แจงว่าการแปลหนังสือดังกล่าว อาจมีการแปลไม่ครบถ้วนหรือตัดทอนบางส่วนออกเพื่อความเหมาะสมกับบริบทไทย เพื่อไม่ให้ขัดกับกฎหมายบางข้อ ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ดังนั้น ตนแนะนำว่า อยากจะอ่านความเนื้อหาความจริง ต้องอ่านฉบับภาษาอังกฤษ
คลิป ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล ต้องล้มระบอบทักษิณ 31/01/2014 เครดิต BLUESKY
โพสต์โดยคุณ Be2Two·17 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล ชี้ หนังสือคุยกับทักษิณ ฉบับแปล ถูกตัดเนื้อหาหมิ่นฯ ออก อัปเดตล่าสุด 1 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 09:27:28 28,210 อ่าน
TOP