x close

ชาวนาบุกปิดอำเภอ-ศาลากลาง ทวงเงินจำนำข้าว ลั่นไม่ได้ 3-5 ก.พ. ยกระดับชุมนุม

ม็อบชาวนา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ชาวนาหลายจังหวัดรวมกลุ่มบุกปิดที่ว่าการอำเภอและศาลากลาง ทวงเงินค่าจำนำข้าวจากรัฐบาล ลั่นหากไม่ได้ภายในวันที่ 3 และ 5 กุมภาพันธ์ 2557 จะมีการปิดถนนในหลายจังหวัดและยกระดับเข้าชุมนุมที่กรุงเทพฯ

          วานนี้ (31 มกราคม 2557) ที่ว่าการอำเภอหล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ มีกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และกลุ่มเกษตรกรชาวนา จำนวนกว่า 500 คน มาชุมนุมเพื่อทวงถามเงินชดเชยตามมาตรการการแทรกแซงตลาดราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของรัฐบาลและเงินค่าจำนำข้าว โดยมีข้อเรียกร้องว่า หากภายในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557 ยังไม่ได้รับเงินตามที่เจ้าหน้าที่ ธกส. รับปากไว้ ทางกลุ่มเกษตรกรชาวนาทุกอำเภอของ จ.เพชรบูรณ์ จะรวมตัวกันเข้าไปชุมนุมกับกลุ่มเกษตรกรชาวนาจากจังหวัดต่าง ๆ ที่กรุงเทพฯ ต่อไป

    
ม็อบชาวนา

         ในขณะที่หน้าศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี นายไพรวัลย์ เอมสาร์น แกนนำชาวนาพร้อมกลุ่มเกษตรกรกว่า 200 คน ได้เดินทางมาขอพบนายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินค่าข้าวตามโครงการรับจำนำข้าว โดยมีนายกาศพล แก้วประพาฬ รองผู้ว่าราชการจังหวัด เข้าเจรจาแต่ไม่เป็นที่พอใจ จึงเคลื่อนขบวนไปปิดถนนด้านหน้าศาลากลางจนถึงเวลา 13.00 น. ด้านนายทรงพล พูลสวัสดิ์ ประธานสภาเกษตรกร จ.อ่างทอง ได้เข้าหารือกับแกนนำชาวนา จ.ชัยนาท จ.ปทุมธานี จ.พระนครศรีอยุธยา จ.นครปฐม และ จ.นนทบุรี เพื่อหาทางช่วยเหลือชาวนา โดยทั้งสองที่มีมติจะทำการปิดถนนสายหลักในแต่ละจังหวัดในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557

          ด้านที่ศูนย์ข้าวชุมชนบ้านรางไม้แดง จ.ราชบุรี นายระวี  รุ่งเรือง ประธานศูนย์ข้าวชุมชนภาคตะวันตก ร่วมกับตัวแทนชาวนา จ.ราชบุรี, จ.กาญจนบุรี, จ.นครปฐม  และ จ.เพชรบุรี กว่า 50 คน ได้เดินทางมาร่วมกันชุมนุมเพื่อหารือ โดยมีมติว่าทั้งหมดจะรวมตัวกันปิดถนนที่บริเวณถนนเพชรเกษม ใกล้กับสามแยกวังมะนาว ทั้งขาขึ้นกทม. และขาลงใต้ ทั้งสองเส้นทาง ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป และจะไม่มีการเจรจาใด ๆ จนกว่าจะได้เงินค่าจำนำข้าว




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวนาบุกปิดอำเภอ-ศาลากลาง ทวงเงินจำนำข้าว ลั่นไม่ได้ 3-5 ก.พ. ยกระดับชุมนุม อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16:26:44 11,053 อ่าน
TOP