x close

ชัชชาติ ชวนไปเลือกตั้ง 2 ก.พ. ชี้ประชาธิปไตยไม่มีทางลัด




ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 

          ชัชชาติ ชวนประชาชนร่วมเลือกตั้ง 2 ก.พ. ชี้ ประชาธิปไตยไม่มีทางลัด ระบุ การปฏิวัติ-ปฏิรูป ไม่ทำให้ชาติเจริญ แถมเพิ่มความขัดแย้ง

          วันนี้ (1 กุมภาพันธ์ 2557) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เชิญชวนประชาชนไปเลือกตั้ง วันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ ชี้ประชาธิปไตยไม่มีทางลัด ต้องค่อย ๆ วิวัฒนาการ และการเลือกตั้งเป็นขบวนการวิวัฒนาการ ที่สำคัญของระบอบประชาธิปไตย ขณะที่การปฏิวัติ-ปฏิรูป นอกจากไม่ทำให้ชาติเจริญยังเพิ่มความยัดแย้ง 

          โดยระบุข้อความดังนี้ 

          "โพสนี้ ขออนุญาตใช้ภาษาอังกฤษหน่อยนะครับ

          Evolution vs Revolution

          เมื่อวันก่อน เห็นรูปที่มีคนเอารูปผม ไปใส่ในทฤษฎีวิวัฒนาการ (Theory of Evolution) ของชาลส์ ดาร์วิน แล้วคิดถึงสถานการณ์ในบ้านเราครับ

          Evolution: วิวัฒนาการ ความก้าวหน้า หมายถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป เหมือนการพัฒนาจากลิงเดินสี่ขา มาเป็นชัชชาติ ก็ใช้เวลา 6-7 ล้านปี

          ผมว่าระบอบประชาธิปไตย ก็เป็นระบอบที่ยึดแนวทางของการวิวัฒนาการ (Evolution) ที่ต้องมีการพัฒนาทั้งระบบ ประชาชน พรรคการเมือง อย่างต่อเนื่อง และค่อยเป็นค่อยไป

          แต่ที่ผ่านมา เราไม่ค่อยให้โอกาสประชาธิปไตยในการเกิดวิวัฒนาการมากนัก จากปี 2475 เรามีปฏิวัติ รัฐประหาร 13 ครั้ง กบฏ 10 ครั้ง รัฐธรรมนูญ 18 ฉบับ เราอาจจะชอบและคุ้นเคยกับ Revolution : (การปฏิวัติ การเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิง อย่างรวดเร็ว) มากกว่า Evolution ครั้งล่าสุดเราก็เพิ่งมีปฏิวัติเมื่อปี 49 และ เพิ่งมีรัฐธรรมนูญใหม่ในปี 50 แต่ไม่ทันไร เราก็บอกว่ามันไม่ได้เรื่อง ต้องรื้อกันใหม่ทั้งหมดอีกแล้ว

          ส่วนตัวผมคิดว่า การพัฒนาระบอบประชาธิปไตยไม่มีทางลัด ต้องค่อยเป็นค่อยไป ถ้าการปฏิวัติ (หรือปฏิรูป) คือยาวิเศษในการพัฒนาประเทศไทย ป่านนี้เราคงเป็นประเทศมหาอำนาจไปแล้ว ในทางตรงกันข้าม กลับยิ่งทำให้เกิดความขัดแย้ง เกลียดชัง แบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันรุนแรงมากขึ้นจนน่ากลัว

          การเลือกตั้งเป็นขบวนการวิวัฒนาการ (Evolution) ที่สำคัญของระบอบประชาธิปไตย เป็นกลไกที่ทำให้เกิดการพัฒนา ทั้งในส่วนของ พรรคการเมือง นโยบาย ผู้ใช้สิทธิ์ สถาบันที่เกี่ยวข้อง รวมถึงขบวนการ ขั้นตอนต่าง ๆ การพัฒนาเหล่านี้อาจจะไม่ได้เห็นผลทันใจใน 1-2 ปี แต่ผมคิดว่าระบบต่าง ๆ กำลังเริ่มทำงาน และต้องใช้เวลา การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ต้องเป็นไปตามกรอบที่กำหนดไว้ในกฎหมาย และ รับฟังความเห็นของคนส่วนใหญ่ด้วย

          วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ ไปใช้สิทธิ์กันครับ จะเลือกใครหรือจะ vote no พวกเราทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน"

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชัชชาติ ชวนไปเลือกตั้ง 2 ก.พ. ชี้ประชาธิปไตยไม่มีทางลัด อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 15:00:54 6,670 อ่าน
TOP