x close

กลุ่มชาวนา ชุมนุมปิดถนนพระราม 2 หลังถูกเบี้ยวเงินจำนำข้าวซ้ำ







          กลุ่มชาวนาภาคตะวันตก รวมตัวชุมนุมปิดถนนพระราม 2 บริเวณแยกวังมะนาว จ.ราชบุรี ขู่หากรัฐบาลไม่จ่ายเงินจำนำข้าว จำชุมนุมยืดเยื้อจนกว่าจะได้รับคำตอบ และวันพรุ่งนี้ (2 ก.พ.) ชาวนาที่มาชุมนุมจะไม่ไปเลือกตั้ง

          เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2557 กลุ่มเกษตรกรชาวนาภาคตะวันตก จากจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี นครปฐม และสมุทรสงคราม ได้มารวมตัวกันปิดถนนพระราม 2 บริเวณแยกวังมะนาว ต.วังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ทั้งขาเข้ากรุงเทพฯ และเดินทางไปภาคใต้ โดยใช้รถเทรเล่อร์ รถบรรทุกข้าวเปลือก รถอีแต๋น รถบรรทุกข้าวสารขนาดใหญ่ รถบรรทุกหกล้อ รถบรรทุกเครื่องขยายเสียง มาจอดขวางถนนทั้ง 2 ฝั่ง ทำให้การจราจรเป็นอัมพาต เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินในโครงการจำนำข้าวแก่ชาวนา หลังเคยเดินทางมาปิดถนนในบริเวณนี้มาแล้ว และมีหน่วยงานราชการมาขอเจรจาโดยรับปากว่าจะดำเนินการจ่ายเงินให้กับชาวนาภายในวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา

          ด้าน นายระวี รุ่งเรือง แกนนำชาวนา ได้กล่าวปราศรัยเรียกร้องรัฐบาลให้นำเงินมาจ่ายค่าจำนำข้าวแก่ชาวนา หลังถูกรัฐบาลหลอกว่าจะจ่ายเงินให้มาหลายครั้งแล้ว และกล่าวโจมตีการทำงานของรัฐบาล พร้อมทั้งขู่หากไม่ได้เงินภายในวันนี้ (1 กุมภาพันธ์) จะไม่ถอนกำลังออก และจะทำการชุมนุมยืดเยื้อไปจนกว่าจะได้รับคำตอบจากรัฐบาล

          ต่อมา นายณรงค์ศักดิ์ เฉลิมเกียรติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้เดินทางมาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อขอให้เปิดทาง เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ได้รับความเดือดร้อน แต่กลับถูกกลุ่มเกษตรกรชาวนาโห่ไล่ เป่านกหวีดใส่ โดยสาเหตุที่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่เจรจาด้วย เนื่องจากที่ผ่านมา ชาวนาได้ยื่นหนังสือเรียกร้องไปหลายครั้ง แต่เงียบหายไปจนทำให้ชาวนาไม่ฟังขอเจรจา โดยจะยื่นคำขาดกับทางจังหวัดให้นำเงินมาจ่ายให้กับชาวนาโดยด่วนจึงจะยกเลิกการชุมนุม



          จากนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงวังมะนาว ได้เข้าเจราจากับกลุ่มชาวนาแต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ ส่งผลให้สถานการณ์เริ่มตึงเครียดโดยชาวนาได้ปักหลักยึดพื้นที่ถนนทั้ง 2 ฝั่ง และค่ำวันนี้ (1 กุมภาพันธ์) จะนำวงดนตรีย้อนยุคมาตั้งกลางถนน เปิดการละเล่นเพื่อเป็นการผ่อนคลายกับผู้ชุมนุมด้วย นอกจากนี้ กลุ่มชาวนายังขู่อีกว่า พรุ่งนี้ (2 กุมภาพันธ์) ชาวนาทุกคนที่มาชุมนุม เรียกร้องในครั้งจะไม่ไปเลือกตั้ง

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ต้องเร่งนำป้ายบอกเส้นทางเลี่ยง รวมทั้งจัดกำลังไปคอยโบกรถให้ไปในเส้นเลี่ยง โดยผู้เดินทางมาจาก จ.เพชรบุรี และมาจากภาคใต้ จะสามารถตรงเข้าจ.ราชบุรี ตามถนนเพชรเกษม และและขวาเข้าสี่แยกปากท่อ ไปสู่ตัวอำเภอปากท่อ และเลี้ยวขวาบริเวณสี่แยกวันดาว ตรงออกถนนพระราม 2 ในจุดที่เลยม็อบชาวนาไป 

          สำหรับ ผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ผ่าน จ.สมุทรสงคราม ให้เลี้ยวขวาเข้าเส้นทาง ต.คลองโคน อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ไป จ.เพชรบุรี และลงใต้ ถ้าเลยมาก็จะสามารถเลี้ยวซ้ายเข้าหมู่บ้านวังมะนาว ผ่านหน้าวัดวังมะนาว และไปออกถนนเพชรเกษมได้
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่มชาวนา ชุมนุมปิดถนนพระราม 2 หลังถูกเบี้ยวเงินจำนำข้าวซ้ำ อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16:26:27 10,952 อ่าน
TOP