x close

นักเรียนรัสเซียกราดยิงในโรงเรียน ตำรวจ-ครูดับ








เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก foto.rg.ru

           นักเรียนรัสเซียก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนที่มอสโก ยิงครู-ตำรวจดับ และขังเพื่อนร่วมชั้นกว่า 20 คนเป็นตัวประกัน ขณะที่ควบคุมเหตุและจับกุมนักเรียนคนดังกล่าวได้แล้ว

           วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557 สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานว่า เกิดเหตุนักเรียนชั้น ม.4 ใช้อาวุธปืนไรเฟิลกราดยิงภายในโรงเรียนที่มอสโก ประเทศรัสเซีย จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย และยังกักขังเพื่อนนักเรียนอีกมากกว่า 20 ชีวิตไว้เป็นตัวประกัน ก่อนที่เหตุจะสงบลงเมื่อพ่อของเด็กได้เข้ามาเจรจา และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้จับกุมนักเรียนรายนี้ได้ในที่สุด

           ด้าน วลาดีมีร์ มาร์กิน โฆษกจากหน่วยงานสืบสวนของรัสเซีย เปิดเผยว่า เด็กนักเรียนชายที่ก่อเหตุ มีชื่อว่า เซอร์เก้ กอร์เดอเยฟ ซึ่งเป็นนักเรียนที่เรียนเก่ง แต่คาดว่ามีบางสิ่งที่ทำให้เขาระเบิดอารมณ์ขึ้น กอร์เดอเยฟจึงได้นำปืนไรเฟิล 2 กระบอกที่ถูกกฎหมายของพ่อตัวเองมาที่โรงเรียน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโรงเรียนหมายเลข 263 ที่ตั้งอยู่ทางชานเมืองตอนเหนือของมอสโก ก็ไม่สามารถหยุดกอร์เดอเยฟที่พกอาวุธเข้ามาในโรงเรียนได้

           อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้กดสัญญาณเตือนภัย ก่อนที่จะตามกอร์เดอเยฟไปยังห้องเรียนของเขา ซึ่งที่นั่นกอร์เดอเยฟก็ได้ยิงสังหารครูสอนวิชาประวัติศาสตร์จนเสียชีวิต และล็อกประตูขังเพื่อนร่วมชั้นมากกว่า 20 คนไว้ในห้องเรียน จากนั้นกอร์เดอเยฟก็ได้หันมาสาดกระสุนไม่ต่ำกว่า 11 นัด ใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาถึงโรงเรียนหลังได้รับสัญญาณเตือนภัย จนเป็นผลให้มีตำรวจบาดเจ็บ และเสียชีวิต 1 ราย ขณะที่พ่อของกอร์เดอเยฟถูกตามตัวมาเพื่อเข้าไปเจรจากับเขาในเวลาต่อมา กอร์เดอเยฟจึงยอมปลดอาวุธลง และถูกคุมตัวเข้าไปยังห้องขังในที่สุด โดยที่ตัวประกันคนอื่น ๆ ไม่ได้รับอันตรายใด ๆ

           สำหรับเหตุยิงในโรงเรียนนั้นเป็นคดีที่หาได้ยากในรัสเซีย โดยเซอร์เก้ ซอบยานิน นายกเทศมนตรีมอสโก เผยว่า เขาได้ตัดสินใจที่จะดำเนินการตรวจสอบระบบรักษาความปลอดภัยทั้งหมดของโรงเรียนในทันที ว่าระบบยังทำงานได้ดี และมีการดำเนินการขั้นตอนอื่น ๆ ต่อไป

           ฝ่ายประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดีมีร์ ปูติน ได้เผยว่าเหตุดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องน่าเศร้า และได้เอ่ยคำแนะนำในการประชุมร่วมกับพนักงานในโรงละครของเมืองปัสคอฟด้วยว่า การพัฒนาทางด้านศิลปะจะช่วยป้องกันเหตุดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้นอีกได้

















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักเรียนรัสเซียกราดยิงในโรงเรียน ตำรวจ-ครูดับ อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 13:47:57 6,857 อ่าน
TOP