x close

สหรัฐฯ เตือนไทยอย่าก่อรัฐประหาร ขอให้เจรจาอย่างสันติ




กปปส
ภาพประกอบจาก PORNCHAI KITTIWONGSAKUL / AFP

กปปส
ภาพประกอบจาก STR / AFP


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            สหรัฐฯ เตือนไทยเลี่ยงการทำรัฐประหาร ขณะที่ผู้ประท้วงลั่นจะประท้วงต่อไปจนถึงที่สุด

            เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557 เว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า สหรัฐฯ แสดงความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการเมืองในไทย เตือนไทยหลีกเลี่ยงการทำรัฐประหาร แม้ผู้ประท้วงลั่นจะยังคงสู้ต่อ หลังป่วนเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

            โดยจากคำเปิดเผยของเจน ซากี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า "เราไม่อยากจะเห็นการก่อรัฐประหารหรือการใช้ความรุนแรงใด ๆ เลย เราขอให้ทุกฝ่ายในสังคมไทยได้ตระหนักว่า การใช้ประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญจะช่วยแก้ปัญหาความแตกต่างทางการเมืองได้ สหรัฐฯ เองไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เรากังวลมากต่อสถานการณ์ความขัดแย้งในไทยตอนนี้ เรายืนยันที่จะขอให้ทุกฝ่ายเจรจากันด้วยความจริงใจเพื่อแก้ปัญหาความแตกต่างทางการเมืองอย่างสันติ"

            ทั้งนี้ การประท้วงในไทยมีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว หลังจากนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้พยายามอย่างมากในการผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งเอื้อให้พี่ชาย อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร กลับประเทศโดยไม่ต้องถูกลงโทษใด ๆ ซึ่งนั่นได้สร้างความไม่พอใจให้กับหลายฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาลอยู่แล้ว และนั่นนำมาซึ่งการประท้วงต่อเนื่อง โดยเปลี่ยนจุดประสงค์เป็นการโค่นล้มระบอบทักษิณในที่สุด


กปปส
ภาพประกอบจาก NICOLAS ASFOURI / AFP

เลือกตั้ง 2557
ภาพประกอบจาก CHRISTOPHE ARCHAMBAULT / AFP

เลือกตั้ง 2557
ภาพประกอบจาก NICOLAS ASFOURI / AFP










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ เตือนไทยอย่าก่อรัฐประหาร ขอให้เจรจาอย่างสันติ อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 12:25:55 23,981 อ่าน
TOP