x close

ชินโซ อาเบะ ถูกเกาหลีเหนือโจมตี ชี้เป็นฮิตเลอร์แห่งเอเชีย

 ชินโซ อาเบะ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก trunews

            ชินโซ อาเบะ ถูกเกาหลีเหนือขนานนามให้เป็น ฮิตเลอร์แห่งเอเชีย หลัง พยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับสันติภาพของญี่ปุ่น ชี้ ชินโซ อาเบะ เป็นพวกคลั่งสงคราม เผชิญหน้ากับเกาหลีเหนือเพื่อสร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง

            วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557 เว็บไซต์เอสบีเอส มีรายงานว่า สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือ ได้ออกบทบรรณาธิการในหัวข้อ "หรือนี่จะเป็นการถือกำเนิดของฮิตเลอร์แห่งเอเชีย ?" โดยมุ่งเป้าโจมตีไปยัง นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น หลังจากหนังสือพิมพ์โรดง ซินมุน ฉบับเดือนมกราคม ได้ระบุว่า นายอาเบะ เป็นพวกคลั่งสงคราม จากความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับสันติภาพของญี่ปุ่นซึ่งใช้มาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ดังที่นายอาเบะได้กล่าวเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า รัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวซึ่งจำกัดให้กองทัพญี่ปุ่นเป็นเพียงกองกำลังป้องกันตนเองเท่านั้น  อาจถูกแก้ไขภายในปี 2563

            สำหรับบทบรรณาธิการดังกล่าว ระบุว่า นายอาเบะพยายามพัดโหมความหวาดกลัวในภัยจากขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับการขยายกองกำลังของประเทศตน และโยกย้ายกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากนานาประเทศออกจากญี่ปุ่นไปสู่ประเทศอื่น

            อีกทั้ง อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำเผด็จการนาซีเยอรมนีในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่พยายามทำสงครามต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับสงครามอื่น ยังไม่มีความแตกต่างใด ๆ เลยเมื่อเทียบกัยนายอาเบะ ซึ่งกำลังใช้การเผชิญหน้ากับเกาหลีเหนือเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับความทะเยอทะยานทางทหารครั้งใหม่ของญี่ปุ่น

            นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังตำหนิญี่ปุ่นกรณีที่ไม่สามารถชดเชยความผิดฐานรุกรานคาบสมุทรเกาหลีในช่วงปี 2453-2488 และการอ้างอธิปไตยเหนือเกาะในอาณาเขตเกาหลี ทั้งยังไม่เห็นด้วยกับการที่นายอาเบะเดินทางไปสักการะดวงวิญญาณทหารญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ศาลเจ้ายาสุคูนิเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งกลายมาเป็นที่ถูกประณามอย่างกว้างขวางทั้งจากเกาหลีใต้และจีนที่มองว่าการกระทำนั้นเป็นการหยามเหยื่อจากการรุกรานของญีปุ่นในช่วงสงคราม







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชินโซ อาเบะ ถูกเกาหลีเหนือโจมตี ชี้เป็นฮิตเลอร์แห่งเอเชีย อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 17:42:30 13,476 อ่าน
TOP