x close

ทีดีอาร์ไอ ซัดรับจำนำข้าวเจ๊งตั้งแต่เริ่ม แนะยกเลิกโครงการ


ทีดีอาร์ไอ ซัดรับจำนำข้าวเจ๊งตั้งแต่เริ่ม แนะยกเลิกโครงการ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ทีดีอาร์ไอ ซัดรับจำนำข้าวเจ๊งตั้งแต่เริ่ม แนะยกเลิกโครงการ นำข้าวออกมาขายก่อนล้มละลาย

            เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า โครงการรับจำนำข้าวเป็นโครงการที่ล้มละลายตั้งแต่เริ่มโครงการ เพราะรัฐบาลรับซื้อในราคาสูงแต่กลับขายต่ำ แม้รัฐบาลจะนำข้าวบางส่วนไปขายเพื่อสร้างรายได้ แต่มักมีปัญหาขาดทุนตลอด เชื่อว่าจุดที่รัฐบาลรับซื้อกับจุดที่รัฐบาลขายข้าวเป็นจุดที่มีทุจริต คอร์รัปชั่นมากที่สุด ทำให้เงินที่ได้มาน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

            ขณะเดียวกันเมื่อย้อนกลับไปตั้งแต่เริ่มโครงการก็ไม่มีการทำบัญชีโครงการอย่างเป็นระบบ ล่าสุดรัฐบาลมีภาระที่ต้องจ่ายเงินให้ชาวนาถึง 124,000 ล้านบาท แต่คาดว่าในปีนี้รัฐบาลจะขายข้าวได้เพียง 10,000-15,000 ล้านบาท ทำให้ยังขาดเงินที่จะมาจ่ายชาวนาอีกกว่า 100,000 ล้านบาท

            ขณะที่ทางด้าน นายอัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณทีดีอาร์ไอ ระบุว่า รัฐบาลตกอยู่ในภาวะตันทุก ๆ ด้าน ทั้งกฎหมายเลือกตั้งและไม่มีเงินที่จะมาจ่ายหนี้กับชาวนาหรือเรียกว่าเข้าตาจน แต่ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลล้มละลาย เพราะมีข้าวที่ขายไม่ออก ถือว่าเป็นทรัพย์สินมหาศาลในระยะสั้นที่นำมาแปลงเป็นเงินได้ แต่หากปล่อยทิ้งไว้นานรัฐบาลอาจล้มละลายได้ เพราะข้าวจะเสื่อมคุณภาพ ซึ่งทางออกที่รัฐบาลสามารถทำได้ คือ นำข้าวออกมาขาย เพื่อนำเงินคืนชาวนา และควรยกเลิกโครงการแล้วกลับไปสู่ระบบเดิม




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทีดีอาร์ไอ ซัดรับจำนำข้าวเจ๊งตั้งแต่เริ่ม แนะยกเลิกโครงการ โพสต์เมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 11:45:50 8,615 อ่าน
TOP