x close

ยินดี วัชรพงศ์ ต่อสุวรรณ เขียนจดหมายถึงสุเทพ ชี้ รัฐบาลหมดอำนาจแล้ว


ยินดี วัชรพงศ์ ต่อสุวรรณ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก sakdaper.blogspot.com

            ยินดี วัชรพงศ์ ต่อสุวรรณ อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา เขียนจดหมายถึง สุเทพ เทือกสุบรรณ ชี้ รัฐบาลหมดอำนาจแล้ว เพราะตามกฎหมาย ครม.รักษาการต้องพ้นจากตำแหน่งหลังเลือกตั้ง ถึงแม้จะยังเปิดสภาฯ ไม่ได้

            เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ขึ้นกล่าวปราศรัยบนเวทีปทุมวัน โดยตอนหนึ่งระบุว่า วันนี้ตนได้รับเอกสารจาก นางยินดี วัชรพงศ์ ต่อสุวรรณ อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ที่เขียนความเห็นทางกฎหมายส่งมาให้ ซึ่งใจความสำคัญระบุว่า อำนาจทั้งหมดของรัฐบาลล้วนเป็นอำนาจที่สืบสมุฏฐานมาจากอำนาจของประชาชน ดังนั้น รัฐธรรมนูญจึงเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสังคมทุกภาคส่วนที่ต้องปฏิบัติตาม ไม่สามารถตีความการใช้รัฐธรรมนูญเพื่อล่วงล้ำอำนาจในทางรัฐธรรมนูญของประชาชนได้ รวมทั้งยังไม่สามารถตีความให้ฝ่ายบริหารมีอำนาจบริหารเกินกว่าที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ไม่ได้เช่นกัน

            ด้วยเหตุนี้ นางยินดี จึงมองว่า เมื่อรัฐบาลออกพระราชกฤษฎีกายุบสภาแล้ว คณะรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่ง แต่สามารถอยู่ต่อไปได้จนกว่าจะได้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ อย่างไรก็ตาม จากการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้ ส.ส.ไม่ครบ จึงไม่สามารถเปิดสภาฯ ไม่สามารถตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่และเลือกนายกรัฐมนตรีได้ เท่ากับว่าคณะรัฐมนตรีชุดนี้ก็ไม่อาจอยู่ในตำแหน่งต่อไปได้เช่นกัน

            นางยินดี ยังได้แนะนำให้กลุ่ม กปปส. ไม่ต้องเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีลาออก แต่ต้องแจ้งให้คณะรัฐมนตรีหยุดการปฏิบัติหน้าที่ และแจ้งให้หน่วยงานของรัฐ รวมทั้ง กกต. รับทราบด้วยว่า คณะรัฐมนตรีชุดนี้พ้นจากตำแหน่งแล้ว เพราะหลังการเลือกตั้งถือเป็นการนับหนึ่งใหม่ แม้จะเปิดสภาไม่ได้ แต่ตามกฎหมายนั้น คณะรัฐมนตรีชุดเดิมต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ และต้องคืนอำนาจให้กับประชาชน หากคณะรัฐมนตรีที่พ้นตำแหน่งไปแล้วมีการดำเนินการใด ๆ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ต้องรับผิดชอบทั้งทางอาญาและส่วนตัวด้วย

            ทั้งนี้ หลังจากอ่านเอกสารของนางยินดีจบ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ก็ได้ประกาศบนเวทีว่า พร้อมจะทำหนังสือแจ้งไปยังคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานต่าง ๆ ให้ทราบว่าคณะรัฐมนตรีชุดนี้พ้นจากตำแหน่งแล้วตามที่นางยินดีแนะนำ ซึ่งเรื่องนี้ ก็ทำให้ตนเริ่มเชื่อในทฤษฎีมะม่วงหล่นของอาจารย์ธีรยุทธ บุญมี แล้วว่า ไม่ต้องทำอะไร มะม่วงจะหล่นลงมาเอง จึงขอให้นักวิชาการและกลุ่มต่าง ๆ ช่วยกันเสนอความเห็นทางวิชาการเข้ามา เพื่อจัดทำเป็นพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศให้กับรัฐบาลที่ประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศไว้วางใจ เพราะหากมะม่วงหล่นเมื่อไร เราจะเริ่มต้นได้ทันที



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยินดี วัชรพงศ์ ต่อสุวรรณ เขียนจดหมายถึงสุเทพ ชี้ รัฐบาลหมดอำนาจแล้ว โพสต์เมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 15:07:00 64,070 อ่าน
TOP