x close

นพ.วรงค์ แฉ ! สัญญาจีทูจีไม่มีจริง ชี้ล้มเพราะกลัวคุก

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


           นพ.วรงค์ แฉ ! สัญญาจีทูจีไม่มีจริง ชี้ล้มเพราะกลัวคุก บอกถึงเวลาที่จะออกมาบอกความจริงประชาชนได้แล้ว แนะวิธีที่ดีที่สุดคือการคัดแยกคุณภาพข้าวและขายข้าว เพื่อจะได้นำเงินมาให้ชาวนาก่อน

           วันนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2557) นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ออกมายอมรับว่า บริษัทจีนในเครือเป่ยต้าหวงได้ล้มสัญญาซื้อข้าวของรัฐบาลไทย ว่า เรื่องนี้ตนยืนยันมาตลอดเวลา ไม่มีสัญญาจริง แต่เป็นเครือข่ายที่มาทำเหมือนกับสยามอินดิก้า เป็นเครือข่ายม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี เพราะการซื้อขายหน้าคลังแบบจีทูจีไม่มีประเทศไหนในโลกทำ นอกจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์

           นพ.วรงค์ กล่าวต่อว่า ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลจะต้องพูดความจริง เพราะก่อนหน้านี้ ป.ป.ช. ออกมาชี้มูลเรื่องจีทูจีเก๊ ก็เลยกลัวติดคุก จึงนำจีทูจีปลอมมาอ้าง ซึ่งเป็นความผิดซ้ำซาก ทั้งนี้ ตนยืนยันเลยว่า สัญญาดังกล่าวไม่มีจริง ที่ล้มไปนั่นก็เพราะกลัวติดคุก

           ส่วนกรณีเรื่องเงินของชาวนา นพ.วรงค์ กล่าวว่า ตนอยากให้รัฐบาลเห็นใจชาวนาด้วย การแก้ปัญหาคือรัฐบาลต้องขายข้าวอย่างเดียวเท่านั้น เพราะขณะนี้รัฐบาลเป็นรัฐบาลรักษาการมีอำนาจจำกัด แก้ปัญหาไม่ได้ และถ้าไม่ขายข้าวชาวนาก็จะไม่ได้เงิน เพราะฉะนั้นรัฐบาลต้องกล้ายอมรับสภาพจริงว่าข้าวในโกดัง 17 ล้านตัน มีปัญหาเรื่องข้าวเสื่อมสภาพ, ข้าวเน่า, สต็อกลม ดังนั้น ต้องแยกคุณภาพข้าวดีและข้าวเสื่อมสภาพออกมา เพื่อให้เกิดความมั่นใจในวงการค้าข้าว ให้มีการระบายข้าวออกไปบ้าง จะได้นำเงินมาชำระหนี้ชาวนาได้ง่ายมากขึ้น

           อย่างไรก็ดี นพ.วรงค์ กล่าวชี้แจงว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลขายข้าวได้เสียง 1.7 แสนล้านบาทเท่านั้น หากยังเดินหน้าต่อไป ก็ไม่มีทางที่จะหาเงินมาจ่ายชาวนาได้ ส่วนตนอยากเสนอให้โรงสีปล่อยกู้ให้รัฐบาล 1 พันแห่ง แห่งละ 100 ล้าน และคนจากแดนไกลปล่อยเงินอีก 3 หมื่นล้าน ก็จะทำให้รัฐบาลมีเงินมาจ่ายชาวนา เพราะคนเหล่านี้ได้ประโยชน์จากโครงการดังกล่าว บนความทุกข์ยากของชาวนามามากแล้ว




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นพ.วรงค์ แฉ ! สัญญาจีทูจีไม่มีจริง ชี้ล้มเพราะกลัวคุก โพสต์เมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 15:07:09 12,130 อ่าน
TOP