x close

ศาล รธน. ไม่รับคำร้องเพื่อไทยขอศาลสั่ง กปปส.-คปท. เลิกปิดถนน

ศาล รธน. ไม่รับคำร้องเพื่อไทยขอศาลสั่ง กปปส.-คปท. เลิกปิดถนน
 แฟ้มภาพ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องเพื่อไทย ขอศาลสั่งให้ กปปส. และ คปท. เลิกปิดถนน ยึดสถานที่ราชการ โดยศาลให้เหตุผลว่า เป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรมทางอาญา จึงไม่ผิด ม.68
 
          วันนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติไม่รับคำร้องกรณีที่ นายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย ยื่นคำร้องขอให้ศาลสั่งให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ยุติการชุมนุมจากการปิดถนนสายหลักในกรุงเทพฯ การปิดศูนย์ราชการ, การปิดล้อมการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเป็นลักษณะของการขวางการเลือกตั้ง ไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย และเป็นการล้มลางการปกครองเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองว่า ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่
 

          ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพ เนื่องจากมีจุดเริ่มต้นคือ การต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และมาจากความไม่ไว้วางใจในการบริหารประเทศของรัฐบาล ส่วนการกระทำของ กปปส. และ คปท. จะผิดตามประมวลกฎหมายอาญาหรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่ผู้รับผิดชอบในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาจะต้องดำเนินการแก้ไขต่อไป ดังนั้นจึงไม่มีมูลที่จะล้มล้างการปกครองหรือเป็นการกระทำเพื่อให้ได้ซึ่งอำนาจที่ไม่ได้บัญญัติตามรัฐธรรมนูญ
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาล รธน. ไม่รับคำร้องเพื่อไทยขอศาลสั่ง กปปส.-คปท. เลิกปิดถนน อัปเดตล่าสุด 14 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16:04:47 11,086 อ่าน
TOP