x close

โภคิน ซัด ปชป. ร้องศาล รธน. ให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ

โภคิน พลกุล


        โภคิน พลกุล ซัด อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ไปเลือกตั้ง แต่กลับออกมาร้องศาลรัฐธรรมนูญให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ทั้งที่ถูกคนบางกลุ่มเข้าขัดขวาง ชี้มีประชาชนกว่า 20 ล้านคนออกมาใช้สิทธิ์

         วานนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2557) นายโภคิน พลกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งระบุว่า หากหน่วยเลือกตั้งใดที่มีปัญหาหรือเหตุจลาจล สามารถให้ กกต. เลื่อนวันลงคะแนนออกไปได้ ซึ่งรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง กำหนดให้ กกต. จัดการเลือกตั้งทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยให้ กกต. จัดการเลือกตั้งล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 19-26 มกราคม 2557 ใช้เวลา 8 วัน สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าในประเทศจัดวันที่ 26 มกราคม 2557 แต่ พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปคือวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ซึ่งหากตีความตามพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ก็เท่ากับว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมานั้นเป็นโมฆะทั้งหมดหรืออย่างไร และในหลายหน่วยไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ข้อเท็จจริงคือมีการขัดขวางทำให้การเลือกตั้งไม่สามารถดำเนินไปได้ตามปกติ ถามว่าคนจำนวนน้อยบางกลุ่มทำแบบนี้แล้วการเลือกตั้งต้องเป็นโมฆะ อย่างนี้คน 20 ล้านคนที่ออกไปเลือกตั้งรับได้หรือ

          นายโภคิน กล่าวต่อว่า ส่วนการอ้าง มาตรา 102 ของ พ.ร.บ.เลือกตั้ง ว่าด้วยการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า จะต้องมาถึงหน่วยเลือกตั้งก่อน 15.00 น. นั้น ที่เกิดปัญหาเพราะมีผู้เข้าขัดขวางดังที่ได้ประกาศไว้ล่วงหน้าเป็นเดือนว่าจะเข้ามาขัดขวาง ซึ่งตนไม่เข้าใจว่าเหตุใดปชป. จึงกล้าร้องศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์ และสมาชิกพรรคบางคนยังไปขึ้นเวที กปปส. แล้วจะมาบอกว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะนั้นฟังไม่ขึ้น 

          และสำหรับมาตราที่ 68 นั้น หมายถึง การใช้สิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล ซึ่งถามว่าการที่ฝ่ายนิติบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตรงไหน ถ้าเป็นอย่างนี้แล้วมีคนไปร้ององค์กรอิสระทั้งหลายบ้างว่าจะล้มล้างการปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญต้องไตร่สวนทั้งหมดหรือไม่ รัฐธรรมนูญมาตรา 68 บอกไว้ชัดว่า การล้มเลิกการกระทำของศาลรัฐธรรมนูญไม่กระทบถึงคดีอาญา นั่นหมายความว่าที่ ป.ป.ช. อ้างว่าผูกพันทุกองค์กรเป็นคนละเรื่อง เพราะมาตรา 68 บอกว่า คำวินิจฉัยจะไม่กระทบต่อคดีอาญา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โภคิน ซัด ปชป. ร้องศาล รธน. ให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2557 เวลา 09:58:24 4,230 อ่าน
TOP